'ฉาย' ย้ำจุดยืน ปกป้องเสาหลักชาติ

'ฉาย' ย้ำจุดยืน ปกป้องเสาหลักชาติ

"ฉาย" ลั่นแคมเปญ แบนเนชั่น เป็นสิ่งที่ไม่ชอบธรรม ย้ำชัดจุดยืดปกป้องเสาหลักชาติ ชี้นำเสนอข้อมูลทั้ง 2 ด้านมาโดยตลอด ยืนยันไม่ต้องการสุมไฟเพิ่มในความขัดแย้งครั้งนี้

งานเสวนาสื่อไทยควรวางตัวอย่างไรในความขัดแย้งทางการเมืองรอบใหม่ โดยมีตัวแทนจากสำนักข่าวและองค์กรสื่อชั้นนำของประเทศ อาทิ นายฉาย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด รองประธานกรรมการ บริษัท มติชน จำกัด นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

ทั้งนี้ นายฉาย ระบุถึงกรณีการแบนเนชั่นทีวีของกลุ่มนักศึกษาว่า องค์กรเนชั่นก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 สิ่งที่เกิดขึ้นเกิดจากการมีสื่ออยู่หลายแบรนด์ซึ่งจะมีกองบรรณาธิการ โดยเนชั่นทีวีมีบริษัทในเครือหลายแพลตฟอร์มทั้ง เดอะเนชั่น คมชัดลึก กรุงเทพธุรกิจ เนชั่นทีวี ซึ่งเป็นประเด็นการแบนสปอนเซอร์มองว่าเป็นโซเชียลบูลลี่ ไม่ได้เกิดขึ้นบนชีวิตจริง เป็นสิ่งที่ไม่ชอบธรรม เป็นการคุกคามองค์กร ซึ่งหากเนชั่นทีวีนำเสนอในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ก็มีกฎหมายหมิ่นประมาทรองรับสามารถดำเนินคดีได้ทันที และล่าสุดซุปเปอร์โพลเห็นได้ชัดว่า มากกว่าร้อยละ 90 คิดว่าการอบนสปอนเซอร์เป็นการคุกคามประชาชน ผนวกว่าบัญชีผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียกว่า 8 ล้านบัญชี มาจากต่างประเทศ ตนจึงมองว่าไม่ใช่กระแสจริง โดยองค์การมีหลายกองบรรณาธิการทำงานอย่างอิสระ องค์กรที่นำเสนอเพื่อประเทศชาติและประชาชน ปกป้องสถาบัน ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ นี่คือสิ่งที่บริษัทในเครือยึดเป็นหัวใจหลัก

159905192136

ส่วนการถูกมองว่าเนชั่นทีวีนั้นนำเสนอข่าวเเบบเลือกข้างนั้น นายฉาย ยืนยันว่า การนำเสนอข่าวของเนชั่นทีวีเป็นการนำเสนอข้อมูลทั้ง 2 ด้าน อย่างการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา มีการถ่ายทอดสด เปิดพื้นที่ให้ทั้ง 2 ฝ่าย ยอมรับว่าผู้ประกาศมีความแตกต่างกับนักข่าว ซึ่งผู้ประกาศอาจมีการใส่ความเห็นส่วนตัวลงไป แต่จะมีการชี้แจงเสมอว่าเป็นความเห็นของผู้ประกาศส่วนตัวเท่านั้น

ทั้งนี้ นายฉาย ยังระบุว่า ความขัดแย้งทางการเมืองไม่ใช่ครั้งแรก การทำหน้าที่ยังคงเหมือนเดิม เหมือนแสงไฟนำทางสังคมในยามที่สังคมมืดมิด หากนำเสนอในสิ่งที่ไม่ถูกต้องก็เหมือนการป้อนอาหารพิษทางสมองและความคิดให้ประชาชน ซึ่งนโยบายขององค์กรเคารพการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จุดยืนของเนชั่นทีวี คือ เคารพในเสาหลักของชาติ สิ่งที่มาทำลายเสาหลักนี้เป็นหน้าที่ของคนไทยและสื่อมวลชนนั้นต้องปกป้อง

ด้านการคุกคามที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียล ไม่ได้เกิดขึ้นกับเนชั่นเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2549 ก็มีม็อบปิดล้อมตึก ซึ่งศาลอาญากรุงเทพใต้ตัดสินจำคุก 3 ปี เนชั่นเป็นสื่อที่ทำข่าวตามกระแส ที่มีอุดมการณ์ชัดเจน แน่นอนว่าในภาวะที่มีความแตกแยกทางความคิด เนชั่นทีวีไม่ต้องการสุมไฟเพิ่มขึ้นในความขัดแย้งครั้งนี้ ยอมรับว่าองค์กรจะปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์