ไหว้ 'สารทจีน' ต้องรู้ 7 วิธีป้องกันอันตรายจาก 'ควันธูป'

ไหว้ 'สารทจีน' ต้องรู้ 7 วิธีป้องกันอันตรายจาก 'ควันธูป'

กรมควบคุมโรค แนะนำข้อปฏิบัติในการจุดธูป จุดปะทัด ที่ใช้ประกอบพิธีการไหว้ "สารทจีน 2563" เพื่อป้องกันอันตรายจากควันธูปที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ไหว้

รู้หรือไม่? คนทั่วโลกใช้ธูปประกอบพิธีกรรมในประเพณีต่างๆ มากถึงหมื่นตันถึงแสนตันต่อปี โดยหนึ่งในเทศกาลที่ต้องใช้ธูปปริมาณมากคงหนีไม่พ้นการไหว้ตรุษจีนและ "ไหว้สารทจีน" ซึ่งควันธูปในปริมาณมหาศาลดังกล่าว เมื่อคนเราสัมผัสหรือสูดดมเข้าไปมากๆ ก็ทำให้เกิดอันตรายหรือเป็นพิษต่อร่างกายได้

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ นักวิจัยสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ระบุว่า ธูปเป็นเครื่องหอมที่ทำจากขี้เลื่อย กาว น้ำมันหอมสกัดจากพืช ไม้หอม ใบไม้ เปลือกไม้ รากไม้ เมล็ดพืช เรซิน และสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมน้ำหอม เมื่อจุดธูปแล้วจะมีควันธูปที่มีสารก่อมะเร็งปล่อยออกมาอย่างน้อย 3 ชนิด คือ เบนซีน 1,3-บิวทาไดอีน และ PAH 

จากการวิจัยเรื่องนี้ทำให้พบว่า ผู้ที่ต้องสูดควันธูปนานๆ ติดต่อกัน สารพิาจากควันธูปนั้นเข้าไปทำลายสารพันธุกรรม DNA ทำให้เกิดความผิดปกติของสารพันธุกรรม DNA และหากความผิดปกติเหล่านี้ถ้าไม่ได้รับการซ่อมแซมจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของรหัสพันธุกรรม ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคมะเร็ง พูดง่ายๆ ว่าการได้รับควันธูปสะสมในร่างกายจะทำให้เราเป็นมะเร็งได้ง่ายๆ เที่ยบเท่ากับการสูดควันเสียจากรถบนถนนที่มีการจราจรคับคั่งเลยทีเดียว

159902615124

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ดังนั้นในประเพณีวัน "สารทจีน 2563" นี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ อยากชวนลูกหลานแดนมังกรมาไหว้สารทจีนแบบลดความเสี่ยงจากพิษควันธูปกันดีกว่า โดยมีคำแนะนำดีๆ จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ดังนี้ 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสารทจีนของทุกปี ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนจะจัดพิธีไหว้บรรพบุรุษและไหว้เจ้าขึ้น โดยมีการจุดประทัดเพื่อเป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้ายและทำให้กิจการเจริญรุ่งเรือง   "สารทจีน"  ของปีนี้ตรงกับวันที่ 2 กันยายน 2563  กรมควบคุมโรคจึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจาก  "ควันธูป"   และการเผากระดาษเงินกระดาษทองด้วย  

เนื่องจากส่วนใหญ่มีส่วนผสมของสารเคมี เมื่อถูกความร้อนในขณะเผา จะก่อให้เกิดไอระเหยของสารพิษ  ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้จุดธูปหรือผู้เผากระดาษ รวมถึงผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เมื่อสูดหายใจเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองตาและระบบทางเดินหายใจ เช่น ตาแห้ง แสบตา น้ำตาไหล ระคายเคืองจมูก จาม ไอ ระคายคอ หายใจลำบาก และยังทำให้ปวดศีรษะ โดยเฉพาะเด็กจะได้รับผลกระทบมากกว่าผู้ใหญ่  

159902636679

โดยมีข้อควรปฏิบัติตัวให้ห่างไกลจากอันตราย คือ

1.  ขณะเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ควรยืนอยู่เหนือลม

2.  เผานอกอาคารที่พักอาศัยและเผาทีละน้อย เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของเขม่าเถ้ากระดาษ และไม่ควรเผาขณะที่มีเด็กหรือมีผู้คนเดินผ่านไปมา

3.  ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังสัมผัสกระดาษเงินกระดาษทอง

4.  การจุดธูป ควรจุดในที่ที่อากาศถ่ายเท

5.  สวมหน้ากากอนามัยขณะจุดธูปไหว้สารทจีน

6.  เปลี่ยนมาใช้ธูปขนาดสั้นลง เพื่อลดปริมาณควันธูปและประหยัดเวลา

7.  ล้างมือให้สะอาดหลังจากสัมผัสควันธูปหรือก้านธูป