‘แอร์บีแอนด์บี’ พลิกเกมรอด ดัน ‘เอ็กซ์พีเรียนซ์’ โตออนไลน์

‘แอร์บีแอนด์บี’ พลิกเกมรอด  ดัน ‘เอ็กซ์พีเรียนซ์’ โตออนไลน์

วิกฤติโควิด-19 ทุบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอ่วมหนัก แม้แต่แพลตฟอร์มจองที่พักออนไลน์ระดับโลกอย่าง “แอร์บีแอนด์บี” (Airbnb) ผู้จุดกระแสเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน นำเทรนด์ดิสรัปแลนด์สเคปการแข่งขันของตลาดที่พักเพื่อการท่องเที่ยว ยังถูกโควิดดิสรัปอีกทอด!

เมื่อนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางระหว่างประเทศได้ แอร์บีแอนด์บีจึงต้องปรับตัวขนานใหญ่เพื่อขุดหา “ทางรอด” ในภาวะที่หลายเมืองทั่วโลกถูกล็อคดาวน์ ส่งผลให้เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาแอร์บีแอนด์บีตัดสินใจเปิดตัวแคมเปญ “เอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์” (Online Experience) สอดรับกับสถานการณ์ และรักษาหัวใจความเป็นแพลตฟอร์ม “เชื่อมโยงผู้คน” ของแอร์บีแอนด์บีเอาไว้

อานิต้า รอธ ผู้อำนวยการด้านการวางแผนกลยุทธ์และนโยบาย แอร์บีแอนด์บี ซึ่งปัจจุบันให้บริการที่พักกว่า 7 ล้านแห่งและมีเอ็กซ์พีเรียนซ์ที่จัดเตรียมไว้รองรับนักท่องเที่ยวกว่า 5 หมื่นรายการทั่วโลก เล่าว่า บริษัทท่องเที่ยวทุกรายต่างต้องเผชิญกับวิกฤติครั้งนี้ สิ่งที่แอร์บีแอนด์บีทำคือการปรับตัวอย่างว่องไวเพื่อรับมือกับ “โรคระบาด” ซึ่งถือเป็น “ของใหม่” ด้วยการนำเทคโนโลยีมาต่อยอดเพื่อเชื่อมโยงผู้คน ชูจุดขายเรื่องความหลากหลายของเอ็กซ์พีเรียนซ์ รองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่ยังไม่สามารถออกเดินทางข้ามประเทศได้

“พอเกิดวิกฤติโควิด แอร์บีแอนด์บีจึงรุกโปรโมทขายเอ็กซ์พีเรียนซ์ผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะแม้ตัวนักท่องเที่ยวจะยังไม่สามารถออกเดินทางไปไหน แต่ก็ยังสามารถท่องเที่ยวด้วยตาและด้วยจิตใจได้ โดยนับตั้งแต่เปิดตัวเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์มา มีรูปแบบของคอนเทนต์แปลกใหม่ตอบโจทย์ความสนใจหลากหลาย เช่น แดร็กควีนชวนดื่มสังสรรค์ นั่งสมาธิกับแพะ และนักกีฬากระโดดไกลที่เป็นผู้พิการทางสายตาแชร์ประสบการณ์การฝึกซ้อม”

ส่วนที่ประเทศไทย แอร์บีแอนด์บีได้เดินหน้ากลยุทธ์ร่วมมือกับหน่วยงานรัฐต่อเนื่อง ผนึกความร่วมมือกับกรมการพัฒนาชุมชน สังกัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศและนำเสนอท่องเที่ยวชุมชนที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นของไทยให้ทั่วโลกได้รู้จักผ่านแคมเปญ “เปิดหมู่บ้านนวัตวิถีไทยสู่ตลาดโลก” ต่อยอดแคมเปญ “นอกเหนือจากเมืองใหญ่” หรือ Meet Thailand’s Villages, Beyond Big Cities Initiative หลังแอร์บีแอนด์บีเปิดตัวแคมเปญนอกเหนือจากเมืองใหญ่เมื่อปลายปี 2562 ซึ่งโปรโมทจุดหมายท่องเที่ยวใหม่ ชูโรงท่องเที่ยวชุมชนใน จ.บุรีรัมย์ และ จ.สระบุรี

“แม้การเดินทางทั่วโลกจะถูกจำกัด แต่แอร์บีแอนด์บียังคงทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยและชุมชนเพื่อสร้างสรรค์และร่วมกันหาทางออกเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศไทย พร้อมกระจายผลประโยชน์ไปยังชุมชนทั่วประเทศ”

สำหรับเฟสแรกของแคมเปญเปิดหมู่บ้านนวัตวิถีไทยสู่ตลาดโลก นำร่องด้วยชุมชนท้องถิ่น 5 แห่งจาก 4 จังหวัด ได้แก่ ติดตามชีวิตชาวประมงแสนสนุก บ้านปากมาบ สมุทรสงคราม, สัมผัสเครื่องปั้นดินเผาด้วยมือจากครูช่างล้านนา บ้านเหมืองกุง เชียงใหม่, เยี่ยมชมถนนสายเครื่องเงินของภาคเหนือ บ้านวัวลาย เชียงใหม่, ค้นพบหมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ บ้านนาป่าหนาด เลย และวิถีชีวิตชาวเลบ้านไหนหนัง กระบี่

“เอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์ที่จัดโดยชุมชนนวัตวิถีเหล่านี้เป็นหนึ่งในรายการล่าสุดของเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์กว่า 700 รายการทั่วโลก โดยหมวดหมู่ของเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์ในไทยที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือหมวดอาหารและเครื่องดื่ม ตามมาด้วยหมวดประวัติศาสตร์ และธรรมชาติ และยังคงดำเนินการคัดเลือกชุมชนในแต่ละภูมิภาคของไทยที่สามารถโปรโมทวิถีชุมชนจากการจัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์บนแพลตฟอร์มแอร์บีแอนด์บีจนถึงสิ้นปี 2563”

อานิต้า เล่าเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์การจองที่พักผ่านแพลตฟอร์มแอร์บีแอนด์บีในประเทศไทยช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มียอดจองเพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แสดงให้เห็นถึงสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศซึ่งส่วนใหญ่ยังนิยมขับรถเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และชายทะเลในจุดหมายระยะใกล้

อย่างไรก็ตาม เริ่มเห็นแนวโน้มการจองล่วงหน้านานขึ้นและเดินทางไปยังจุดหมายระยะไกลด้วยเครื่องบินมากขึ้น จากปกตินักท่องเที่ยวไทยมักนิยมจองแบบกระชั้นชิด (Last Minute) สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวที่กำลังกลับมา

ทั้งนี้จากรายงานวิจัยล่าสุดของอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ ระบุว่า แอร์บีแอนด์บีมีส่วนช่วยสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือจีดีพีของไทยปี 2562 ถึง 4.37 หมื่นล้านบาท และยังช่วยสนับสนุนการจ้างงาน 1.13 แสนตำแหน่ง คิดเป็นค่าจ้างรวมทั้งหมดกว่า 8.5 พันล้านบาท