ครบ 72 ปีกองปราบ 'จักรทิพย์' เปิดสนามยิงปืนชัยจินดาสุดล้ำ

วันสถาปนากองปราบ ครบปีที่ 72 ผบ.ตร. เปิดสนามยิงปืน "ชัยจินดา" สุดล้ำมีทั้งห้องยิงปืนสถานการณ์จำลอง ห้องยิงปืนกระสุนปืนแบบจอยาง

ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 กันยายน 2563 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีเดินตรวจกองเกียรติยศ วันสถาปนากองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ครบรอบปีที่ 72 โดยมี พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. ตลอดจนข้าราชการตำรวจในสังกัด บก.ป. ให้การต้อนรับและเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง

พร้อมกับมอบโล่รางวัลเกียรติยศสำหรับข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ดีเด่นและมอบรางวัลบุตรดีศรีกองปราบ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ภายในงาน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารกองกำกับการสนับสนุน และสนามยิงปืนชัยจินดาด้วย

สำหรับสนามยิงปืนชัยจินดา ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเป็นสนามยิงปืนแบบยุทธวิธีที่เราเคยเห็นกันทั่วไป ในส่วนนี้ก่อนสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 70 ขณะที่อีก 2 ส่วนเป็นห้องยิงปืนในสถานการณ์จำลอง (simulater) ซึ่งสามารถใช้งานได้แล้ว จำนวน 2 ห้อง ประกอบด้วย ห้องยิงปืนแบบเลเซอร์ และห้องยิงปืนกระสุนจริงแบบจอยาง

ทั้งนี้ รายละเอียดของสนามยิงปืนน้องใหม่ ประกอบด้วย 1.สนามยิงปืนยุทธวิธี เป็นสนามยิงปืนกระสุนจริง ความยาว 20 เมตร ภายในเป็นระบบปิด (มีระบบดูดอากาศ) ใช้สำหรับยิงปืนพกและปืนลูกซองทุกขนาด โดยภายในมีโครงสร้างบ้านจำลอง เพื่อใช้จำลองสถานการณ์ต่างๆ และมีอุปกรณ์การฝึกเชิงกีฬา นอกจากนี้ยังมีห้องนิรภัยกันกระสุนที่ใช้สำหรับในการตรวจการณ์ภายในสนามยิงปืน

2. ห้องยิงปืนจอยาง เป็นห้องยิงปืนที่ใช้สำหรับจำลองสถานการณ์สมมุติ ไม่ว่าจะเป็นการก่อการร้าย หรือการจับตัวประกัน โดยอาวุธปืนที่ใช้ยิงสำหรับการยิงในห้องยิงปืนจอยาง สามารถใช้ได้ทั้งอาวุธปืนกระสุนจริงและกระสุนเลเซอร์ และ 3.ห้องยิงปืนแบบเลเซอร์ เป็นสนามยิงปืนที่ใช้สำหรับจำลองสถานการณ์สมมุติเช่นเดียวกับห้องยิงปืนจอยาง แต่เป็นห้องยิงปืนสำหรับยิงกระสุนเลเซอร์ ซึ่งมีความพิเศษคือมีระบบ shootback ที่สามารถยิงกระสุน bb gun กลับมายังผู้ยิง โดยควบคุมโดยครูฝึก นอกจากนี้ยังสามารถใช้ ปืนช็อตไฟฟ้า, สเปรย์พริกไทย, ไฟฉาย หรือดิ้ว ร่วมกับห้องยินปืนดังกล่าวด้วย

พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า ในรอบปีที่ผ่านมา ตำรวจกองปราบ สามารถจับกุมผู้ต้องหาคดีสำคัญได้หลายคดี ส่วนหนึ่งต้องชื่นชมเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่เสียสละความสุขส่วนตนเพื่อความสุขส่วนรวมดูแลปกป้องพี่น้องประชาชนไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคหรืออันตรายใดๆ อีกทั้งในปีนี้กองปราบยังได้มีสนามยิงปืนแห่งใหม่ที่เพิ่งเปิดขึ้นมา เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีสถานที่ฝึกซ้อมพัฒนาขีดศักยภาพความสามารถให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ให้เหมือนกับการจำลองเหตุการณ์เสมือนจริง ซึ่งมีแบบทดสอบมากถึง 1,000 แบบทดสอบ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีความพร้อมและสามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้หากต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์จริงในรูปแบบต่างๆ

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า กองปราบในวันนี้พัฒนาขึ้นมาจากเดิมมาก ส่วนหนึ่งต้องชื่นชมผู้นำหน่วยที่มีมุมมองวิสัยทัศน์กว้างไกลและมุ่งมั่นพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ เชื่อว่ากองปราบไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย กองปราบฯก็ยังคงเป็นที่พึ่งของประชาชนได้เสมอ