‘อินฟอร์’ แนะเคล็ดลับใช้ไอที ชิงพื้นที่ 'วิถีใหม่ผู้บริโภค'

‘อินฟอร์’ แนะเคล็ดลับใช้ไอที ชิงพื้นที่ 'วิถีใหม่ผู้บริโภค'

การมีเทคโนโลยีทันสมัยพร้อมใช้งานจะช่วยให้สามารถคว้าโอกาสในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

ฉลากชัดเจน (Clean labels) ความโปร่งใสและความชัดเจนในกระบวนการผลิตอาหารกำลังทวี ความสำคัญมากยิ่งขึ้น ฉลากสินค้าเป็นกลยุทธ์สำคัญในการถ่ายทอดข้อความต่างๆ (ที่ต้องการสื่อถึงผู้บริโภค)

การวางแผนด้านซัพพลาย  เมื่อผลิตภัณฑ์ต่างๆ ออกสู่ตลาด และเริ่มเป็นที่ต้องการมากขึ้น ความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วคือสินค้ามีไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย บริษัทต่างๆ ต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับซัพพลายเออร์ และใช้ประโยชน์จากเครื่องมือการวางแผนด้านซัพพลายเชน เพื่อให้ผู้ค้าปลีกสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้

ใช้ ‘เอไอ’ เข้าถึงข้อมูลเชิงลึก

การสามารถตรวจสอบย้อนกลับระบบซัพพลายเชน มูลนิธิไอเอฟไอซี ระบุว่าเรื่องนี้ติดหนึ่งในห้าอันดับแรกของแนวโน้มด้านอาหารในปี 2562 และคาดว่าจะยังเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของผู้บริโภคต่อไปอีก ซึ่งจะทำให้เกิดความต้องการโซลูชั่นที่สามารถให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน

ปัจจุบันผู้ผลิตอาหารจำนวนมากขึ้นทราบดีว่าเทคโนโลยีต่างๆ มีราคาถูกลง และสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น ดังนั้นพวกเขาจึงสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านั้น ในการจัดการกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับซัพพลายเชนได้ โซลูชั่นการจัดการซัพพลายเชนสมัยใหม่ ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการมองภาพรวมและการติดตามตรวจสอบซัพพลายเออร์

การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ โซลูชั่นธุรกิจอัจฉริยะ (business intelligence - BI) ที่ทันสมัยที่มีปัญญาประดิษฐ์ติดตั้งมาด้วย จะช่วยให้บริษัทต่างๆ คาดการณ์แนวโน้ม และความต้องการของตลาด ข้อมูลเชิงลึกที่วิเคราะห์ถึงอนาคตจะช่วยในการเตรียมวัตถุดิบ และวางแผนการใช้ทรัพยากรต่างๆ ได้ เช่น ด้านเครื่องจักร บรรจุภัณฑ์ และบุคลากร

“โลกของการผลิตอาหารและเครื่องดื่มมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทุกวันนี้ประเด็นด้านสุขภาพ ความสมดุลของร่างกาย และเหตุปัจจัยทางสังคม เช่น ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ต่างก็มีความสำคัญเท่าเทียมกัน"

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่าผู้ผลิตจะเห็นเรื่องดังกล่าวเป็นความท้าทายหรือเป็นโอกาสในการปรับให้เข้ากับลูกค้า ด้วยการมีเทคโนโลยีทันสมัยพร้อมใช้งานจะช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถคว้าโอกาสในการเร่งเปิดตัว และนำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อดึงดูดใจผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นตัวช่วยนำพาบริษัทก้าวไปสู่การเติบโตในอนาคต