‘โรงระหัด’เอเฟรม จุดนัดพบใหม่ใน ‘ตลาด’เก่าหัวตะเข้

 ‘โรงระหัด’เอเฟรม จุดนัดพบใหม่ใน ‘ตลาด’เก่าหัวตะเข้

ทำความรู้จักกับ ‘โรงระหัด’เอเฟรม หนึ่งในจุดถ่ายรูปยอดฮิตในนิทรรศการดอกไม้รักแรก (ยิ้ม)แย้ม แกลลอรี่แห่งใหม่ล่าสุดใน ‘ตลาด’เก่าหัวตะเข้ที่ประกอบขึ้นมาจากชิ้นส่วนไม้ในการทำระหัดวิดน้ำเมื่อกาลก่อน

คำว่าประกอบขึ้นมาใหม่คงจะไม่เกินความเป็นจริงนัก  สำหรับโรงระหัดเอเฟรม ของ จำนง ยังรักษ์โรจน์กุล ที่บรรจงสร้างแกลลอรี่แห่งนี้ขึ้นมาใหม่ จากโรงงานทำระหัดวิดน้ำในอดีตที่โครงร่างผุกร่อนไปตามกาลเวลา มาสู่พื้นที่แสดงผลงานศิลปะ 2 ชั้นที่นำเอาชิ้นส่วนของไม้ที่เคยมีอยู่ในโรงงานเดิมมาชุบชีวิตใหม่ นำไปประกอบเป็นส่วนต่างๆของอาคารไม่ว่าจะเป็นผนัง กำแพง รวมไปถึงการนำประตู หน้าต่าง เฟอร์นิเจอร์เหลือทิ้งมาสร้างคุณค่า

159886952186

159886956388

“เป็นงานทำของเก่าขึ้นมาใหม่ โดยที่คงเสน่ห์ของความเก่าเอาไว้” จำนง หรือ เอ เจ้าของร้านกรอบรูปเอเฟรม ลาดกระบัง ที่อยู่ในตลาดเก่าหัวตะเข้มานานกว่ายี่สิบปี เล่าถึง โรงระหัดเอเฟรม ซึ่งกลายเป็นจุดนัดพบใหม่ทันทีในงานนิทรรศการดอกไม้รักแรก (ยิ้ม) แย้ม โดย โจ้-ชยวัสส์ ปัญจภักดี แห่ง Rainforest The Wedding และ รักดอก Rakdok.com เมื่อ 4 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม ที่ผ่านมา นับเป็นศิลปินคนแรกของโรงระหัดเอเฟรม

“การทำแกลลอรี่เป็นความฝันของผมเลยนะ มาเปิดร้านกรอบรูปในย่านของนักเรียนช่างศิลป์ นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ทำให้คิดถึงตัวเองสมัยเรียนศิลปะที่เพาะช่าง อยากให้โรงระหัดเป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะของนักเรียน นักศึกษา อยากให้เขามีรายได้จากงานศิลปะจะได้มีกำลังใจในการเรียนหนังสือ เหมือนตอนที่เราเรียนเราก็ไม่ค่อยมีสตางค์ อันนี้เป็นเป้าหมายที่ผมอยากทำโรงระหัดเอเฟรมขึ้นมานะครับ” เอ เล่าถึงความตั้งใจ

159886965245

“เดิมทีผมวางแผนไว้ว่าจะนำผลงานกรอบรูปพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มาจัดแสดง ซึ่งหลังจากนิทรรศการดอกไม้จบลงแล้วก็จะนำมาจัดแสดงให้ชมกันที่นี่”

เอเฟรม เป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มศิลปิน นักเรียน นักศึกษาศิลปะ และบรรดานักสะสมภาพเก่า โดยเฉพาะพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

159886969063

“จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นเมื่อ 7 ปีที่แล้ว เกิดไฟไหม้ที่ตลาดเก่าหัวตะเข้ ผมคิดว่าหมดตัวแล้ว ปรากฏว่ารูปในหลวงรัชกาลที่ 9 ยังอยู่ครบทุกรูป ไม่มีภาพใดเสียหายมีเพียงเขม่าไฟติดอยู่ นักข่าวมาทำข่าวพอภาพข่าวออกไปคนก็พากันมาดูรูปที่ร้านผมจนเต็มไปหมด

ส่วนใหญ่มาติดต่อขอซื้อ โดยที่ภาพยังมีเขม่าไฟติดอยู่ จากที่คิดว่าหมดตัวแน่ทำให้ผมมีเงินมาปรับปรุงบ้านเช่าที่ถูกไฟไหม้แล้วปรับหลังคาให้สูงขึ้นกว่าเดิม เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ร้านเป็นที่รู้จัก และคนก็รู้จักตลาดแห่งนี้มากขึ้นด้วย”

สำหรับกรอบรูปของร้านเอเฟรมกล่าวได้ว่าเป็นการนำของเก่ามาสร้างขึ้นมาใหม่ กรอบรูปแต่ละชิ้นเปรียบได้กับงานประติมากรรมหนึ่งชิ้นที่เกิดจากการนำวัสดุต่างกรรมต่างวาระมาประกอบไว้ด้วยกัน โดยยังคงอารมณ์วันวานเมื่อ 50-60 ปีเอาไว้อย่างเต็มเปี่ยม

“มีทั้งการนำของเก่ามาทำให้เก่า นำของใหม่มาทำให้เก่า วัสดุที่ใช้หลักๆจะเป็นไม้และกระจก ราคามีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น”

เอกล่าวว่าผลงานทุกชิ้นทำขึ้นด้วยความตั้งใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโรงระหัดเอเฟรมเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว เขาอยากนำพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จัดแสดงเป็นนิทรรศการพิเศษเปิดให้ผู้สนใจได้เข้าชม

159886991851

159886983096

จำนง ยังรักษ์โรจน์กุล เจ้าของโรงระหัดเอเฟรม

“ผมเชื่อว่าคนรักในหลวงเยอะนะ อยากให้คนรักในหลวงเข้ามาชมครับ”

ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมโรงระหัดเอเฟรม และร้านเอเฟรมได้ทุกวัน 10.00-18.00 น. ที่ตลาดเก่าหัวตะเข้ โทร. 09 4829 3597

หมายเหตุ : เดินทางมาทางรถยนต์เข้าซอยลาดกระบัง 17 มีที่จอดรถสุดซอย แล้วเดินข้ามคลองมายังชุมชนได้เลย หากใช้บริการรถสาธารณะ Airport Rail Link สถานีลาดกระบัง แล้วต่อรถสองแถวสาธารณะตรงสถานีมาลง ปากซอยลาดกระบัง 17 เดินเข้ามาสุดซอย