ปภ. สรุปน้ำยังท่วม 'สุโขทัย-พิษณุโลก' หากไม่มีฝนตกเพิ่ม จะเข้าสู่ภาวะปกติใน 2-3 วัน

ปภ. สรุปน้ำยังท่วม 'สุโขทัย-พิษณุโลก' หากไม่มีฝนตกเพิ่ม จะเข้าสู่ภาวะปกติใน 2-3 วัน

ปภ. รายงานสถานการณ์น้ำไหลหลาก 11 จังหวัด ส่วน "สุโขทัย-พิษณุโลก" หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติมจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วัน และวาตภัยกาฬสินธุ์ เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 63 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานเกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่ภาคเหนือ 11 จังหวัด ได้แก่ น่าน,แพร่, เชียงใหม่, ลำปาง, พะเยา, อุตรดิตถ์, ลำพูน,แม่ฮ่องสอน, สุโขทัย, ตาก, และพิษณุโลก โดยยังคงมีสถานการณ์ใน 2 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย และพิษณุโลก และเกิดวาตภัยในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ โดย 11 จังหวัดน้ำหลากนั้น มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ รวม 50 อำเภอ 197 ตำบล 885 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อน 20,017 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ซึ่งปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนใน 2 จังหวัด ได้แก่ พื้นที่อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก และตำบลปากพระ อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย คาดว่าหากไม่มีฝนตกเพิ่มเติมในพื้นที่ สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วัน

นอกจากนี้ ยังเกิดวาตภัย ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ และอำเภอกุฉินารายณ์ รวม 3 ตำบล 4 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 16 หลัง ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยขนย้ายสิ่งของไปไว้ในที่สูงและเร่งระบายน้ำท่วมขัง แจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯต่อไป

สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป