ไขข้อสงสัย 'ภาษีที่ดิน' จ่ายเท่าไร ใครต้องจ่ายบ้าง

ไขข้อสงสัย 'ภาษีที่ดิน' จ่ายเท่าไร ใครต้องจ่ายบ้าง

ไขข้อสงสัย คำถามยอดฮิตของ "ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" 2563 จ่ายเท่าไร จ่ายตอนไหน ใครต้องจ่ายบ้าง

31 ส.ค. 63 วันครบกำหนดชำระ "ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 13 มี.ค. 62 สำหรับผู้ที่มีสินทรัพย์ที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างตามเงื่อนไข ทว่า ณ เวลานี้ หลายคนยังคงมีคำถามในหลายประเด็น และกำลังสับสนกับเงื่อนไข รวมถึงข้อกำหนดต่างๆ ของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จึงรวบรวม 6 คำถามยอดฮิต พร้อมหาคำตอบ เพื่อไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ "ภาษีที่ดิน" ดังต่อไปนี้ 

 1. ใครต้องจ่าย ‘ภาษีที่ดิน’ บ้าง 

ผู้ที่ได้รับใบประเมินเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไปยังเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในกรณีที่ตรวจสอบใบประเมินดังกล่าวแล้วพบว่าถูกต้อง ผู้เสียภาษีค่อยไปชำระภาษี 

ถ้าข้อมูลในใบประเมินไม่ถูกต้อง เช่น ขนาดพื้นที่ไม่ถูกต้อง ประเภทการใช้สอยไม่ถูกต้อง ชื่อของเจ้าของบ้านไม่ถูกต้อง เป็นต้น จะต้องยื่นเรื่องแก้ไขข้อมูลเหล่านี้ต้องทำให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วันหลังจากจดหมายแจ้งส่งถึงผู้รับ ไม่เช่นนั้นจะถือว่าข้อมูลถูกต้องแล้ว และต้องจ่ายภาษีตามกำหนดเวลา

 2. ‘ภาษีที่ดิน’ ต้องจ่ายเมื่อไร 

ปี 2563 กำหนดให้จ่ายภาษีที่ดินได้ภายใน 31 สิงหาคม 2563 ทั้งนี้ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสามารถผ่อนชำระได้ด้วย โดยกำหนดระยะเวลาการผ่อนชำระเป็น 3 งวด ได้แก่ สิงหาคม กันยายน และงวดสุดท้ายในเดือนตุลาคม 2563 สำหรับปี 2563 

 3. ‘ภาษีที่ดิน’ ต้องจ่ายที่ไหน 

  • กรุงเทพมหานคร: สามารถชำระที่เคาน์เตอร์ธนาคาร หรือผ่าน QR code ของระบบ Online Banking ในท้ายใบประเมิน หรือที่สำนักงานเขตทั้ง 50 แห่ง 
  • ต่างจังหวัด: สามารถชำระได้ที่สำนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือตามช่องทางอื่นที่กำหนด

 4. ถ้าไม่ได้รับใบประเมินต้องทำอย่างไร 

กรณีที่ไม่ได้รับใบประเมินเรียกเก็บภาษี ประชาชนไม่ต้องเสียเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม แต่อย่างไรก็ตาม กรณีที่ยังไม่ได้รับจดหมายแจ้งภาษีที่ดินสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 กรณีคือ

กรณีที่ 1: มีการส่งจดหมายแจ้งภาษีที่ดินแล้ว แต่ไม่ถึงมือผู้รับ

กรณีที่ 2: กรณีที่ส่งจดหมายไม่ได้ เจ้าหน้าที่จะใช้วิธีการปิดหนังสือแจ้งประเมินไว้ ณ ภูมิลำเนา หรือถิ่นที่อยู่ หรือสถานที่ทำการของผู้เสียภาษี หรือลงประกาศหนังสือพิมพ์ก็ได้ ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่ใช้วิธีการปิดประกาศ หรือประกาศหนังสือพิมพ์ จะถือว่าผู้เสียภาษีได้รับหนังสือแจ้งประเมินในอีก 7 วันถัดมา

กรณีที่ 3: กรณีที่ยังไม่มีการส่งจดหมายแจ้งภาษีที่ดินเนื่องจากระบบผิดพลาด ในเรื่องของการจัดส่งเอกสารต่างๆ ไปยังผู้เสียภาษี

ใน 2 กรณีแรก (อาจหมายรวมถึงกรณีที่ 3 ด้วย) ผู้เสียภาษีไม่สามารถอ้างได้ว่าไม่ได้รับจดหมายได้ ต้องจ่ายภาษีตามระยะเวลาที่กำหนด ดังนั้น สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับเอกสาร และไม่มั่นใจว่าตนเองจะต้องเสียภาษีที่ดินหรือไม่ ให้ผู้เสียภาษีเดินทางไปยังสำนักงานเขตหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ทรัพย์สินของตนตั้งอยู่ โดยแจ้งข้อมูลรายการทรัพย์สิน พร้อมแสดงหลักฐานเพื่อเจ้าหน้าที่จะได้จัดทำบัญชีรายการ และออกใบแจ้งการประเมินภาษี ซึ่งผู้เสียภาษีสามารถชำระภาษีได้ ที่สำนักงานเขตได้ภายในวันดังกล่าว

กรณีที่ 4: ไม่ได้รับใบประเมิน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังสำรวจไม่พบ ตรวจสอบยังไม่แล้วเสร็จ หรือยังไม่ได้ตรวจสอบ กรณีนี้ประชาชน ไม่ต้องจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

 5. 'ภาษีที่ดิน' ต้องจ่ายเท่าไร คำนวณอย่างไรบ้าง  

159859270974

การคำนวณภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีรายละเอียดการคำนวณที่แตกต่างกันออกไปตามทรัพย์สิน โดยสามารถดูรายละเอียดหลักเกณฑ์ในการคิดภาษี และวิธีคำนวณภาษีได้ในเรื่อง "สรุปครบเรื่อง 'ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง' พร้อมวิธีคำนวณง่ายๆ รู้ก่อนหมดเขตสิ้นเดือนนี้!"

 6. สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับ 'ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง' ได้ที่ไหนบ้าง 

การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไม่ใช่หน้าที่ของกรมสรรพากร แต่เป็นหน้าที่ของ "ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น/สำนักงานเขต" ดังนั้น หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ต่างๆ ดังนี้

  • กรุงเทพมหานคร: ติดต่อกองรายได้ กรุงเทพมหานคร โทร 02-221-2141 ถึง 69
  • องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น: สอบถามได้ที่กองคลังในแต่ละเทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบล

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ ddproperty