'เทพไท' ยัน ปชป. หนุนระบบสภาคู่ ไม่คิดล้าง ส.ว. ขอแก้แค่ม.272 ยึดหลัก ปชต.สากล

'เทพไท' ยัน ปชป. หนุนระบบสภาคู่ ไม่คิดล้าง ส.ว. ขอแก้แค่ม.272 ยึดหลัก ปชต.สากล

"เทพไท" ยืนยัน ประชาธิปัตย์สนับสนุนระบบสภาคู่ ยื่นขอแก้ไขเฉพาะมาตรา 272 ระบุ ไม่คิดล้มล้างวุฒิสภา ยึดหลักประชาธิปไตยตามระบบสากล

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวในการยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อลดอำนาจของ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยตามหลักสากลและตรงกับอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในบทเฉพาะกาลนั้น จะยื่นขอแก้ไขเฉพาะมาตรา 272 ในส่วนบทบาทและอำนาจหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ไม่มีแนวความคิดล้มล้างการมีวุฒิสภาแต่อย่างใด

นายเทพไท กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ขอยืนยันว่าอุดมการณ์ของพรรค สนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตยในรูปแบบสภาคู่คือ สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ส่วนสมาชิกวุฒิสภาจะมีบทบาทอำนาจมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับที่มาของสมาชิกวุฒิสภาเป็นสำคัญ ถ้าหากสมาชิกวุฒิสภามาจากการแต่งตั้ง จะมีหน้าที่เพียงการกลั่นกรองกฎหมาย หรือควบคุมการบริหารของรัฐบาลในลักษณะเป็นสภาพี่เลี้ยงเท่านั้น แต่ถ้าสมาชิกวุฒิสภามาจากการเลือกตั้งของประชาชน มีที่มายึดโยงกับประชาชน จะต้องมีบทบาทที่สำคัญมากกว่าสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้ง นอกจากหน้าที่กลั่นกรองกฎหมายและควบคุมการบริหารงานของรัฐบาลแล้ว ยังมีหน้าที่ตรวจสอบเปิดอภิปรายทั่วไป ตั้งกระทู้ถามฝ่ายบริหารได้ มีอำนาจในการแต่งตั้งสรรหาคณะกรรมการองค์กรอิสระและถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ด้วย

"สำหรับสมาชิกวุฒิสภาชุดปัจจุบัน มาจากการแต่งตั้งของ คสช. แต่มีอำนาจหน้าที่เลือกตั้งผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้อีกด้วยถือเป็นการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน ผิดหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย จึงจำเป็นต้องมีแก้ไขให้เป็นไปตามหลักประชาธิปไตยตามระบบสากล"นายเทพไท กล่าว