8 งานคราฟต์จาก ‘ภูมิปัญญาไทย‘ สู่ผลิตภัณฑ์ร่วมสมัย

8 งานคราฟต์จาก ‘ภูมิปัญญาไทย‘ สู่ผลิตภัณฑ์ร่วมสมัย

พลิกมุมมองงานคราฟต์ จาก “ภูมิปัญญาไทย” สู่ผลิตภัณฑ์ร่วมสมัย ทันต่อกระแสโลกธุรกิจ ในโครงการ SACICT CONCEPT 2020

ใครยังคิดว่างานศิลปหัตถกรรมไทยไม่ทันยุคจะต้องเปลี่ยนความคิดเมื่อมาชม 40 คอลเล็กชั่นใหม่ จากครูช่างศิลปหัตถกรรม และผู้ผลิตงานศิลปหัตถกรรมจากทั่วประเทศ 40 ราย ในงาน SACICT CONCEPT SHOWCASE ‘พลิกมุมมองงานคราฟต์ไทย ให้ทันกระแสโลกธุรกิจ ที่สามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งได้รับคัดเลือกมาพัฒนาในโครงการ SACICT CONCEPT 2020 โดยศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ที่มุ่งพัฒนางานศิลปหัตถกรรมไทยให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตปัจจุบัน และตอบสนองความต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศในระยะยาว เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคงให้แก่ประชาชนได้อย่างยั่งยืน

กว่าจะเป็น 40 ผลงาน ได้มีการคัดเลือกผู้สมัครจากทั่วประเทศ ประกอบด้วยผู้ผลิตงานศิลปหัตถกรรมจากหลากหลายสาขาความเชี่ยวชาญ อาทิ งานสิ่งทอ งานจักสาน งานไม้ งานเซรามิก งานโลหะ ฯลฯ มาร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบใหม่ ภายใต้การแนะนำจากที่ปรึกษาด้านการออกแบบจาก Mobella Design Team, Ease Studio, Salt and Pepper Design Studio, PHTAA Living Design และ Atelier 2+

ทั้งนี้ได้มีการลงพื้นที่ชุมชนเพื่อศึกษาและพัฒนาตั้งแต่กระบวนการผลิต เน้นการต่อยอดภูมิปัญญาและความเชี่ยวชาญดั้งเดิมของผู้ผลิตงานศิลปหัตถกรรม เพื่อให้ตอบรับความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มใหม่ ขยายตลาดให้กว้างขึ้น พร้อมสร้างความเป็นไปได้ใหม่ในเชิงพาณิชย์ให้กับศิลปหัตถกรรมไทย

159855502815

SACICT CONCEPT SHOWCASE จัดขึ้นบนชั้น G สามย่านมิตรทาวน์ ตั้งแต่วันที่ 26 - 30 สิงหาคมนี้ ซึ่งนอกจากจะไปเดิมชมทั้ง 40 คอลเล็กชั่นแล้ว ยังมีกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ พลิกมุมมองงานคราฟต์ไทย ทันกระแสโลกธุรกิจและยังมีกิจกรรมเวิร์กชอป Eco Chic Bag ที่ใช้ผ้าศิลปาชีพมาตกแต่งกระเป๋าให้เก๋แบบไม่เหมือนใคร

สำหรับองค์กรหรือหน่วยงานใดกำลังมองหาของขวัญและของที่ระลึกแบบชิคๆ หรือห้าง ร้าน โรงแรมและดีไซน์เนอร์ที่ต้องการ เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของใช้และของตกแต่งสไตล์ไทยสมัยใหม่ ต้องไม่พลาดกับการมาพบผลงานจากผู้ผลิตงานศิลปหัตถกรรมตัวจริง โดยสามารถต่อยอดการออกแบบและสั่งผลิตได้ ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดรายได้หมุนเวียนสู่ชุมชนแล้ว ยังเป็นการสืบสานงานศิลปหัตถกรรมไทยอย่างยั่งยืนอีกทางหนึ่งด้วย

เมื่อตะลึงกับความสวยงามประณีตแล้วก็ต้องมาเจาะลึกแนวคิดการต่อยอดและพัฒนาภูมิปัญญาไทย ที่ยิ่งทำให้เห็นว่างานศิลปหัตถกรรมไทยควรค่าแก่การสืบสานและนำมาใช้ในชีวิตประจำวันด้วยความภูมิใจ มาดูตัวอย่าง 8 คอลเล็กชั่นที่น่าสนใจ และสามารถดาวน์โหลด E-Book ทั้ง 40 คอลเล็กชั่นได้เลย

 

  • นักษัตร คอลเล็กชั่น โดย บัวเหลืองปักไทย

การปัก นอกจากจะเป็นเทคนิคเพื่อการตกแต่งเครื่องแต่งกายแล้ว ยังเป็นการบ่งบอกสถานะและตัวตนของผู้สวมใส่อีกด้วย การแสดงตัวตนจึงเป็นที่มาของคอลเล็กชั่น เข็มกลัด (Lapel Pin) ชุดนี้ ที่ปรับประยุกต์จากงานปักสะดึงกรึงไหม งานศิลปะบนอาภรณ์ชั้นสูงที่มีมาแต่โบราณ ต่อยอดภูมิปัญญาสู่ลายปักที่ร่วมสมัย พัฒนาเป็นเครื่องประดับที่ทุกคนสวมใส่ได้ง่ายในชีวิตประจำวัน และยังใช้เป็นของที่ระลึกประจำปีนักษัตรนั้นๆ ได้อีกด้วย

159855542224

นักษัตร คอลเล็กชั่น โดย บัวเหลืองปักไทย

  • UPULA Series คอลเล็กชั่น โดย Chom Hand Craft

คอลเล็กชั่นงานจักสารผักตบชวาแนวประยุกต์ ต่อยอดจากเทคนิคการย้อมสีผักตบชวาให้เกิดการไล่เฉดสีที่แปลกใหม่ซึ่งเป็นจุดเด่นของแบรนด์ให้โดดเด่นและแตกต่างจากสินค้าจักสานผักตบชวาทั่วไปในท้องตลาด โดยออกแบบให้ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใหม่ และเพิ่มมูลค่าให้วัตถุดิบ

คอลเล็กชั่นนี้เป็นกระเป๋าถือใบเล็กสำหรับผู้หญิงที่เป็นเสมือนเครื่องประดับที่ใส่ของได้ ซึ่งต้องการออกนอกกรอบกระเป๋าสานที่มักมีรูปทรงเรขาคณิต ได้แรงบันดาลใจจากลักษณะของโอปอล ราชินีแห่งอัญมณี นำโอปอลดิบที่ยังไม่ผ่านการเจียระไน มาสร้างสรรค์เป็นรูปแบบของกระเป๋าที่มีลักษณะคล้ายประติมากรรม โดยย้อมสีผักตบชวาให้มีการไล่เฉดสีเหลือบรุ้งเหมือนโอปอลแล้วนำมาสานเป็นเส้น ขดเป็นลวดลายเพื่อสร้างกระเป๋ารูปทรงสามมิติ

159855502795

UPULA Series คอลเล็กชั่น โดย Chom Hand Craft

  • Layer คอลเล็กชั่น โดย ศิลาทิพย์

ต่อยอดภูมิปัญญาแห่งครกหินอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี ให้มีดีไซด์มากขึ้น โดยการแปรรูปเศษหินที่เหลือจากการผลิตครกมาพัฒนาด้วยเทคนิคการต่อหินแบบใหม่วางต่อกันเป็นชั้นๆ เหลื่อมกัน ผสมผสานวัสดุสมัยใหม่อย่างเหล็กพ่นสี ในรูปแบบที่ทันสมัย เพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่ และสร้างมูลค่าให้แก่วัสดุเหลือใช้ ซึ่งอุปกรณ์ใส่ของบนโต๊ะทำงานและอุปกรณ์ในห้องครัวชุดนี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากภูมิประเทศของจังหวัดตากซึ่งมีน้ำตกและชั้นหินซ้อนกัน เหมาะสำหรับเป็นของใช้และของตกแต่งในบ้านสมัยใหม่

159855508376

Layer คอลเล็กชั่น โดย ศิลาทิพย์

  • Textures of Clay คอลเล็กชั่น โดย เตาหลวงสตูดิโอ

จากความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวในการขึ้นรูปชิ้นงาน ‘เซรามิก และการใช้ดินสีแดงที่มีเฉพาะอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ สู่การพัฒนาชุดเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ที่ใช้การขึ้นรูปจากดินแผ่นด้วยมือผสมเทคนิคการสร้างพื้นผิวที่แปลกใหม่ โดยการประทับลายด้วยวัสดุธรรมชาติหรือใช้ดินผสมกากกาแฟ และวัสดุธรรมชาติอื่นๆ สู่การออกแบบเป็นจานและถาดที่สามารถใส่ของได้หลากหลาย ไปจนถึงการเป็นชิ้นงานศิลปะที่เป็นของฝากหรือของประดับตกแต่งบ้านได้ด้วย

159855502933

Textures of Clay คอลเล็กชั่น โดย เตาหลวงสตูดิโอ

  • Backyard Story คอลเล็กชั่น โดย Kiree

ต่อยอดศิลปะของงานผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติจากผลผลิตในชุมชนคีรีวง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเด่นด้วยภูมิปัญญาการย้อมสีผ้าจากสีธรรมชาติที่หาได้จากต้นไม้รอบๆ ตัวในหมู่บ้าน เช่น เปลือกมังคุด ฝักสะตอ แก่นขนุน ฯลฯ มาผสานกับลวดลายของเส้นสายทีแปรงที่มีเอกลักษณ์ของฉัตรกนก ขุนทน ลูกสาวของหัวหน้ากลุ่มที่กลับมาพัฒนาและสานต่อสิ่งที่ชุมชนทำให้มีความทันสมัยขึ้น โดยยังคงรักษาเทคนิคดั้งเดิมไว้ ก่อนนำผ้าที่ได้นั้นไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆคอลเล็กชั่นนี้จึงเต็มไปด้วยเรื่องราวและมุมมองความรักในท้องถิ่นบ้านเกิดของคนอีกรุ่น เป็นลวดลายลงบนผืนผ้าที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ในหลายรูปแบบ หรือใช้งานร่วมกับผ้าชนิดอื่นๆ ได้ด้วย

159855502762

Backyard Story คอลเล็กชั่น โดย Kiree

  • Thoong Cushion คอลเล็กชั่น โดย Primpraewa

สืบสานภูมิปัญญาผ้าไหมแพรวาและลวดลายแบบชนเผ่าภูไท อนุรักษ์ลวดลายในฟังก์ชั่นใหม่ที่เก๋ไก๋กว่าเดิม และเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมืองมากขึ้น โดยเลือกใช้ไหมเส้นใหญ่ซึ่งมีผิวด้านที่เรียกว่า ‘ไหมบ้าน’ นำมาย้อมสีธรรมชาติให้ได้โทนสีพาสเทล สร้างเอกลักษณ์ที่ต่างไปจากผ้าไหมแพรวาปกติ  

คอลเล็กชั่นนี้ จึงได้พัฒนาวิธีการนำผ้าผืนไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นนอกเหนือจากเครื่องแต่งกายที่ทำอยู่แล้ว ทั้งเพื่อขยายฐานลูกค้าและเผยแพร่เอกลักษณ์ของผ้าไหมแพรวาในมุมมองใหม่ที่เป็นสากล โดยออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านอย่าง เบาะธุง ที่ผสานลวดลายสองวัฒนธรรมอย่าง ผ้าไหมแพรวา และธุง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดกาฬสินธุ์  ตัวเบาะสามารถนำมาเรียงต่อกันสำหรับใช้นั่งทำกิจกรรมต่างๆ หรือจะใช้ตกแต่งบ้านก็ดูดีไปอีกแบบ

159855502878

Thoong Cushion คอลเล็กชั่น โดย Primpraewa

  • ฉัตร คอลเล็กชั่น โดย Angsa

เงินยัดลาย งานหัตถศิลป์ขึ้นชื่อของตำบลบ้านกาด จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการใช้เส้นเงินหรือทองขนาดเล็กมาวางลวดลายขดไปในโครงสร้างหลักเพื่อความแข็งแรงของชิ้นงาน ต่อยอดความวิจิตรสู่งานโคมไฟแขวนเพดานขนาดใหญ่ ที่เกิดจากการเรียงร้อยชิ้นงานขนาดเล็กเป็นชั้นลดหลั่นกัน เมื่อเปิดไฟจะเกิดแสงเงาที่ส่องผ่านลวดลายอย่างสวยงาม สร้างปฏิสัมพันธ์ใหม่ของผู้ใช้ที่มีต่องานเครื่องประดับยัดลาย

159855502781

ฉัตร คอลเล็กชั่น โดย Angsa

  • Stitch คอลเล็กชั่น โดย บ้านเฮาเสาไห้

รื้อฟื้นภูมิปัญญาผ้าทอโบราณของชาวไทยวน อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ให้เข้ากับยุคสมัย ด้วยการพัฒนาชุดเฟอร์นิเจอร์ซึ่งมีต้นแบบมาจากตั่งและหมอนผา ที่สะท้อนถึงรูปแบบการใช้งานเครื่องเรือนแบบโบราณ โดยปรับรูปทรงหมอนให้มีความโมเดิร์นขึ้น อย่างหมอนสามเหลี่ยมก็ปรับมุมแหลมให้มนเท่ากันทุกด้าน ส่วนอีกชุดทำเป็นหมอนทรงกลมที่เข้ากับตั่งไม้สีขาวเส้นสายเรียบง่าย และเลือกใช้สีโมโนโทน

โดยคงเอกลักษณ์เด่นของไทยวนนั่นคือการเย็บตะเข็บอย่างลายจ่องแอ่วเขียด และลายปีกผีเสื้อแบบดั้งเดิม ซึ่งปรากฏในถุงย่ามโบราณ ทั้งยังแฝงไอเดียการใช้ลายเย็บตะเข็บด้วยด้ายสีขาวบนผ้าสีขาว เพื่อพรางความวิจิตรประณีตนี้ไว้ในความเรียบง่าย แต่จะพบรายละเอียดเมื่อเข้ามาสัมผัสใกล้ชิด สะท้อนเอกลักษณ์ไทยวนในรูปแบบสากล

159855508244

Stitch คอลเล็กชั่น โดย บ้านเฮาเสาไห้