หนังของคนรักแมว (1)

หนังของคนรักแมว (1)

'วันแมวโลก' 2 สิงหาคม ก็ผ่านไปแล้ว แต่ไหงมี 'วันแมวแห่งชาติ' (National Cat Day) เกิดขึ้นอีก

วันของแมว จะกอดแมว รักแมว โอ๋แมว อยากตั้งเป็นวันเพื่อเจ้าขนฟูปุกปุยกี่วันก็ได้ วันแมวแห่งชาติ 29 ตุลาคม ตั้งโดยนักเขียนชาวอเมริกัน Cullen Paige ที่ตั้งวันให้แมวเมื่อปี 2005 เพื่อรณรงค์ให้คนหันมารักแมวและช่วยเหลือแมวจรจัด

เรื่องของแมวเป็นอมตะ สัตว์สี่ขาขนฟูที่อยู่ร่วมกับมนุษย์มานับพันปี พบหลักฐานรูปปั้นแมว อักษรโบราณของอียิปต์โบราณ อายุ 4,000 ปีก่อนคริสตกาล แมวจากดินแดนทะเลทรายเดินทางไปกับพ่อค้าวานิช ที่ท่องไปในตะวันออกกลาง เมื่อราว 12,000 ปี ตั้งแต่อียิปต์ อิสราเอล อิรัก เลบานอน แมวเดินทางผ่านทะเลไปกับนักเดินเรือโบราณเพื่อให้มาจับหนูหรือสัตว์ที่แอบกินเสบียงในเรือ จากพ่อค้าวานิช แมวก็ท่องไปกรีซ อิตาลี และทั่วยุโรป

ในประเทศจีนสมัยราชวงศ์ซ่ง มีผู้นำแมวมาถวายฮ่องเต้ จากนั้นชาวจีนจึงพากันเลี้ยงแมวตามอย่างประมุขของประเทศ แมวป่ากลายเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยม แมวทำให้คนหลงรัก (แม้บางคนจะแพ้ขนแมว) และทั้ง ๆ ที่รู้ว่าแมวมีสัญชาติญาณสัตว์ป่ามากกว่าหมา มนุษย์เราก็ยังหลงรักแมว...

159853918172

เรื่องของแมวปรากฏบนแผ่นฟิล์มนับไม่ถ้วน เป็นหนังการ์ตูน หนังแฟนตาซี แมวปีศาจ แมวแสนกล ดูเว่อร์วัง แต่ก็มีภาพยนตร์ไม่กี่เรื่องที่เล่าเรื่องชีวิตแมวจริง ๆ หรือคนกับแมวแนวเรียลลิตี้ เช่น A Street Cat Named Bob เจ้าบ็อบ แมวสีส้มขวัญใจมหาชน เป็นเรื่องจริงที่สุด ใช้แมวสีส้มรวม 6 ตัว เพื่อแสดงเป็นบ็อบ เมื่อบ็อบจากไปเมื่อปีที่แล้ว แฟนคลับก็ร่วมไว้อาลัยแก่เจ้าแมวที่น่ารักที่สุด

พูดถึงหนังแมวต้องยกให้ชาวญี่ปุ่น ชาติที่รักแมวไม่แพ้คนชาติอื่น ชาวเมืองปลาดิบขยันสร้างหนังแมวไว้หลายเรื่อง ทำให้ทาสแมวฟิน ดูเพลิน...ถ้าไม่นับการ์ตูนอะนิเมะ หนังแมวที่ใช้คนกับแมวแสดงจริง ๆ มีหลายสิบเรื่อง พวกทาสแมวรู้ดี ตามดูกันเลย เช่น

159853573944          

ซามูไรแมวเหมียว หรือ Neko Samurai มีอีกชื่อว่า Samurai Cat ซามูไรตกอับสมัยเอโดะ ไปไหนกับแมวสีขาวตัวอ้วนปุกปุย น่ารักจนฆ่าไม่ลง เนื้อเรื่องมีอยู่ว่า คนรักหมาว่าจ้างให้ซามูไรยากจน มาดะราเมะ คิวทาโร่ ให้มาตามฆ่าแมวสีขาวชื่อ ทามะโนะโจ หรือ Anago เพราะแก๊งคนรักหมากับคนรักแมว ก็เหมือนแมวกับหมาที่ไม่ถูกกัน คิดได้ยังไงนะพล็อตเรื่องแบบนี้ แต่เมื่อซามูไรตกงานไม่มีทางเลือก จึงต้องตามไปฆ่าแมว แต่นะจังงังกับเจ้าทามะโนะโจร้องเมี้ยว ๆ ...ซามูไรเลยใจละลายกลายเป็นรักแมวโดยพลัน

159853920972          

หนังเรื่องนี้โดนใจทาสแมวชาวญี่ปุ่นมากมายจนมีภาคสองต่อมา และทำเป็นหนังฉายทีวีแบ่งเป็นซีรีส์ 12 ตอน ส่วนภาพยนตร์ภาคละ 1.25 ชั่วโมง และทำสถิติออกฉายในงาน Japan Cats เมื่อปี 2014 บัตรเข้าชมขายหมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว คนรับบทหนักคือซามูไรนั่นแหละ ต้องตีหน้าเครียด เป็นซามูไรขี้หงุดหงิด แต่เจ้าแมวก็แค่เดินไปเดินมา นั่ง แล้วก็ร้องเมี้ยว ๆ

159853576199  Inside Llewyn Davis ภาพ CBSFilm        

กลับมาที่ฮอลลีวู้ด หนังอังกฤษเจ้าบ็อบ แมวอ้วนสีส้มทำให้คนหลงรักแมวจรจัด แต่ถ้าย้อนกลับไปปี 2013 หนังแมวจรจัดกับคนตกอับ Inside Llewyn Davis สร้างจากเรื่องจริงไม่อิงนิยายของนักดนตรีโฟล์ค Llewyn Davis จากนักดนตรีตัวจริงชื่อ Dave Van Ronk ในยุคปี 1961 ที่ชีวิตตกอับขาดเงิน ยังชีพด้วยการร้องเพลงในผับ แล้วก็อาศัยนอนบ้านเพื่อนบ้าง เร่ร่อนนอนไปทั่ว แล้วก็มาเจอแมวจรจัด สีส้มเหมือนเจ้าบ็อบ เหมือนหัวใจตรงกัน คนตกอับกับแมวจรจัด หนังตามติดชีวิตอับเฉาของนักดนตรีกับแมวข้างถนน ในเวลา 1 สัปดาห์

159853922959          

คนรับบทนักดนตรีคือหนุ่มจากกัวเตมาลา Oscar Isaac ก่อนจะมาดังกับหนัง Star Wars ไอแซคแสดงภาพยนตร์มาหลายเรื่อง และเรื่องนี้แสดงกับแมว ร้องและเล่นกีต้าร์เอง ได้รับคำชมล้น แม้พล็อตเรื่องเน้นไปทางชีวิตนักดนตรีกับเพลงโฟล์คเพราะ แมวมีบทน้อยไม่เหมือนเจ้าบ็อบ แต่ก็ทำให้ผู้กำกับเวียนหัวเหมือนกัน ก็เพราะแมวไม่เหมือนหมา มันไม่ปฏิบัติตามคำสั่งคนเหมือนหมา

ยังมีหนังแมวให้ทาสแมวตามชมอีกหลายเรื่อง โปรดติดตาม...