โควิด 'ระลอก 3' อ่อนแรง 'ฮ่องกง' คลายข้อจำกัด

โควิด 'ระลอก 3' อ่อนแรง 'ฮ่องกง' คลายข้อจำกัด

รัฐบาลฮ่องกงเตรียมผ่อนคลายข้อจำกัดตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค. เป็นต้นไป หลังการติดเชื้อโควิด-19 ระลอก 3 ผ่อนคลายลงแล้ว จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงมาก

วานนี้ (25 ส.ค.) รัฐบาลฮ่องกงขยายเวลาใช้มาตรการรักษาระยะห่างอย่างเข้มงวดออกไปอีก 2 วัน ก่อนเริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดบางอย่างตั้งแต่วันศุกร์ (28 ส.ค.) หลังการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในชุมชนลดลงช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา 

หาก 2 วันนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก วันศุกร์ร้านอาหารจะขยายเวลารับประทานในร้านได้ถึง 21.00 น. จากเดิม 18.00 น. แต่ละโต๊ะรับลูกค้าได้ 2 คน

ธุรกิจบางอย่างที่ต้องปิดบริการไปก่อนหน้านี้ เช่น โรงภาพยนตร์ ร้านเสริมสวย และสนามกีฬาบางประเภท กลับมาเปิดบริการใหม่ได้เช่นกัน

ประชาชนยังต้องสวมหน้ากากต่อไป ยกเว้นเมื่อออกกำลังกายในสวน หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง

โซเฟีย ชาน รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและสุขภาพ เผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวันลดลงแล้ว แต่สถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ ประชาชนอย่าเพิ่งการ์ดตก และขอให้เข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ทางการจัดให้ฟรีตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.เป็นต้นไป

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน แคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหาร เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ตอบโต้คณะผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขที่วิจารณ์โครงการตรวจหาเชื้อถ้วนหน้าของรัฐบาลฮ่องกง ว่าคนวิจารณ์ทำไปเพราะแรงจูงใจทางการเมือง

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แพทย์บางคนตั้งข้อสงสัยถึงประสิทธิภาพของโครงการตรวจโควิด-19 ฟรี ที่รัฐบาลฮ่องกงได้รับความช่วยเหลือจากคณะแพทย์จีนแผ่นดินใหญ่ ทั้งยังติงว่า การตรวจอาจสกัดการแพร่ระบาดไม่ได้ การตรวจคนจำนวนมากอาจยิิ่งทำให้ติดเชื้อมากขึ้นด้วย

“ที่หลายคนกังวลกันเรื่องการตรวจเชื้อถ้วนหน้า เราไม่ได้อัดกันตรวจในวันเดียว เราให้เวลาสมาชิกในสังคมเข้ามาตรวจถึง 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ยังมีระบบจองผ่านออนไลน์ เพราะไม่อยากให้คนไปออกันหรือเข้าคิวยาวหน้าศูนย์ตรวจ” หล่ำแถลงต่อที่ประชุมสภาผู้บริหารประจำสัปดาห์

คำประกาศผ่อนคลายข้อจำกัดเกิดขึ้นหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จากการระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ในฮ่องกงลดลงแล้ว ทางการยืนยันว่าจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่องจากวันละเกิน 100 คน เมื่อสัปดาห์ก่อน เหลือ 9 คนในวันจันทร์ (24 ส.ค.) ในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อในชุมชน 7 คน

ฮ่องกงพยายามสกัดการระบาดในชุมชนมานานกว่า 1 เดือนแล้ว  เมื่อวันจันทร์คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงเผยว่า พวกเขารายงานการติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำรายแรกของโลก รหัสพันธุกรรมชี้ว่าเป็นไวรัสคนละสายพันธุ์

ผู้ติดเชื้อเป็นชายวัย 33 ปี ทำงานภาคไอที หายจากโควิด-19 ในเดือนเม.ย. แล้วมาตรวจพบเชื้ออีกครั้งในเดือน ส.ค. หลังกลับจากเที่ยวสเปน

นักวิจัยระบุว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อใหม่สามารถแพร่ไวรัสไปยังคนอื่นได้ และทำให้การสกัดการแพร่ระบาดยากยิ่งขึ้น

ด้านมาเรีย แวน เคอร์โคฟ นักระบาดวิทยาขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวเมื่อวันจันทร์ (24 ส.ค.) ว่า อย่าเพิ่งด่วนสรุปกรณีฮ่องกง ในจีนมีผู้ป่วยหลายคนที่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว และกลับมาตรวจเจอโควิด-19 อีก แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าพวกเขาติดซ้ำหลังหายดีแล้ว เหมือนอย่างกรณีผู้ป่วยฮ่องกง หรือว่ายังมีไวรัสหลงเหลืออยู่ในร่างกายจากการติดเชื้อครั้งก่อน

หวัง กุ้ยเฉียง ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของจีน เคยแถลงเมื่อเดือน พ.ค.ว่า ตัวเลขผู้ป่วยเบื้องต้นในจีนที่ตรวจพบเชื้ออีกหลังออกจากโรงพยาบาลแล้วอยู่ที่ 5-15% คำอธิบายหนึ่งคือไวรัสยังอยู่ในปอดผู้ป่วย แต่ตรวจไม่เจอจากระบบหายใจส่วนบน ส่วนสาเหตุอื่นที่เป็นไปได้ เช่น การทดสอบมีความไวต่ำ และภูมิคุ้มกันอ่อนแอทำให้ตรวจแล้วยังได้ผลเป็นบวก