ภาคการผลิตส่งสัญญาณฟื้น

ภาคการผลิตส่งสัญญาณฟื้น

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมการฟื้นตัวของภาคการผลิตมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยความเชื่อมั่นเมื่อแยกรายภูมิภาคจะพบว่าภาคตะวันออกซึ่งเป็นที่ตั้งของอีอีซีมีค่าดัชนีสูงที่สุดของประเทศ

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยผลการสำรวจ ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมการฟื้นตัวของภาคการผลิตมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยมีปัจจัยบวกจากการที่รัฐบาลมีการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ทำให้กิจการต่างๆ กลับมาดำเนินการได้มากขึ้น  โดยความเชื่อมั่นเมื่อแยกรายภูมิภาคจะพบว่าภาคตะวันออกซึ่งเป็นที่ตั้งของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มีค่าดัชนีสูงที่สุด และมีอัตราเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับภูมิภาคอื่นๆ 

ส่งผลให้ความต้องการใช้สินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องนุ่งห่ม สินค้าวัสดุก่อสร้าง ขณะเดียวกันผู้ประกอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ เช่น งาน Motor Show และโปรโมชั่น Mid Year Sale เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจผู้ประกอบการ 1,211 ราย ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรมทั่วประเทศในเดือนก.ค. 2563 พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้น ได้แก่ สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ 51.8% , ราคาน้ำมัน 38.0% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 22.0%