'ประวิตร' หวั่นอีอีซีขาดน้ำ กำชับเข้ม 12 มาตรการรับมือปี64

'ประวิตร' หวั่นอีอีซีขาดน้ำ กำชับเข้ม 12 มาตรการรับมือปี64

“พล.อ.ประวิตร” ติดตามสถานการณ์น้ำอีอีซี ก่อนประชุมครม.สัญจรภาคตะวันออก หวั่นแล้งหน้าอีอีซีขาดน้ำ กำชับทุกหน่วยงาน เร่งเชื่อมโยงข้อมูลบริการจัดการน้ำ ตามแผนเร่งด่วน 12 มาตรการ

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่ตรวจราชการในโอกาสการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ภาคตะวันออก ณ จังหวัดระยอง ระหว่างวันที่24–25 สิงหาคม 2563 โดยเมื่อเวลา11.20น. ได้เดินทางไปยังอ่างเก็บน้ำดอกกราย อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง เพื่อประชุมติดตามสถานการณ์น้ำและมาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคตะวันออก

โดยรับฟังการบรรยายสรุปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)ในฐานะเลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) บรรยายสรุปภาพรวมการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน บรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำในพี้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

พร้อมความเชื่อมโยงและวางแผนรองรับความเสี่ยงปัญหาการขาดแคลนน้ำ ช่วงฤดูแล้งปี63/64 สภาอุตสาหกรรม บรรยายสรุปการวางแผนบริหารจัดการน้ำในนิคมอุตสาหกรรม อีสท์วอเตอร์ บรรยายสรุปการทำกิจกรรม CSRในพื้นที่ภาคตะวันออก

159826952051

นายสำเริง แสงภู่งค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.)  ระบุว่า  สถานการณ์น้ำภาคตะวันออก ล่าสุด มีปริมาณน้ำใช้การได้ 1,150 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือ 42% ขณะที่สถานการณ์อ่างเก็บน้ำหลัก 6 แห่งในพื้นที่อีอีซี ได้แก่ อ่างเก็บน้ำบางพระ อ่างฯหนองค้อ อ่างฯหนองปลาไหล อ่างฯดอกกราย อ่างฯประแสร์ และอ่างฯคลองใหญ่ ปัจจุบันมีปริมาณน้ำใช้การได้ทั้งสิ้น 264 ล้าน ลบ.ม. 

ทั้งนี้ คาดว่า เมื่อสิ้นสุดฤดูฝนอ่างฯ ขนาดใหญ่จำนวน 3 แห่งในพื้นที่อีอีซี จะมีปริมาณน้ำใช้การได้ประมาณ 46% ซึ่งมั่นใจว่า จะมีน้ำใช้อย่างเพียงพอในฤดูฝนนี้ แต่ในฤดูแล้งหน้ายังคงต้องมีการควบคุมติดตามการบริหารจัดการและการจัดสรรน้ำอย่างเข้มข้นต่อเนื่องตามข้อสั่งการของรองนายกฯ ทั้งแผนระยะเร่งด่วน 12 มาตรการ แผนระยะสั้น และแผนระยะยาว

159826953291

สำหรับแผนพัฒนาแหล่งน้ำในอีอีซี ซึ่งในช่วงปี63–80 มีทั้งสิ้น 38 โครงการ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะส่งผลทำให้มีปริมาณน้ำมากขึ้นประมาณ 872 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีการดำเนินการแล้ว 16 โครงการ อาทิ สระทับมา จ.ระยองอ่างเก็บน้ำคลองพะวาใหญ่ จ.จันทบุรี อ่างเก็บน้ำคลองหางแมว จ.จันทบุรี เป็นต้น

ซึ่งในการประชุม ครม.นอกสถานที่ครั้งนี้จะมีการเสนอให้ ครม.พิจารณากรอบดำเนินการแผนพัฒนาแหล่งน้ำเพิ่มเติมอีก 10 โครงการ โดยเป็นแผนงานโครงการที่อยู่ในแผนปี63–80 จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำคลองกระพง อ่างเก็บน้ำหนองกระทิง อ่างเก็บน้ำคลองโพล้ อ่างเก็บน้ำเขาจอมแห-เขานั่งยอง เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำรวมทั้งสิ้น 84 ล้าน ลบ.ม.

ส่วนอีก 6 โครงการเสนอใหม่ ตามความต้องการในพื้นที่ อาทิ ประตูระบายน้ำคลองท่าลาด ขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่การพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ฐานทับเรือสัตหีบ และการศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบประปาในพื้นที่เกาะสีขัง เป็นต้น เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการพิจารณาจัดสรรงบประมาณดำเนินการในระยะต่อไปด้วย