บรรจุญัตติ 'แก้ รธน.' ประชุมสภาฯ 30 ส.ค.นี้

บรรจุญัตติ 'แก้ รธน.' ประชุมสภาฯ 30 ส.ค.นี้

"ประธานชวน" เผยบรรจุญัตติ "แก้รัฐธรรมนูญ" เข้าประชุมสภาฯ 30 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ญัตติของ 5 พรรคฝ่ายค้านที่เสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมภายในวันที่ 30 ส.ค. นี้ และหากมีการยื่นญัตติเพิ่มเติมก็สามารถนำมาพิจารณาร่วมกันได้ แต่จะต้องเป็นเรื่องในทำนองเดียวกัน ซึ่งฉบับที่ยื่นมาก่อนก็สามารถพิจารณาก่อนได้ โดยไม่ต้องรอการยื่นฉบับอื่น เเต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ ซึ่งจะให้คณะกรรมการประสานงาน(วิป) ทั้ง 2 ฝ่ายคือฝ่ายค้านและรัฐบาลหารือกัน

นายชวน ยังกล่าวถึงญัตติของพรรคเพื่อไทยที่ขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ว่าวิปทั้ง2ฝ่ายก็ต้องหารือร่วมกันถึงกรอบเวลาและกำหนดวันการอภิปราย

นายชวน ยังเปิดเผยด้วยว่าได้มีการเรียก นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ มาพูดคุยถึงปัญหาความขัดแย้ง เพื่อให้ทั้ง2คนทำความเข้าใจกัน เพราะยังต้องทำงานต่อในสภาฯโดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาทั้งคู่ยังปฏิเสธที่จะมาพบกันเพื่อทำความเข้าใจ ตนจึงเห็นว่า ปล่อยเวลาให้ทั้งคู่ได้ใจเย็นลงก่อนแล้วจะเชิญมาพูดคุยอีกครั้ง ส่วนกรณีที่ยังมีการโพสต์เฟซบุ๊กโต้ตอบกันไปมานั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องนอกสภาฯ ไม่สามารถห้ามได้