ม็อบประชาชนปลดแอกรอด ตร.ชี้ชุมนุม16ส.ค.ติชมสุจริต

ม็อบประชาชนปลดแอกรอด ตร.ชี้ชุมนุม16ส.ค.ติชมสุจริต

“กลุ่มประชาชนปลดแอก” รอดตำรวจไม่เอาผิดจัดชุมนุม 16 ส.ค. ชี้ปราศรัยติดชมโดยสุจริต จ่อแจ้งข้อกล่าวหา “ชลธิชา แจ้งเร็ว” ผิดพ.ร.บ.จราจร “4 สถาบัน” จัดชุมนุมลานคนเมืองคนบางตา โชเซียลติดแฮชแท็กตามหาลูกประยุทธ์ หลังเจ้าหน้าที่บุกบ้านเด็กอนุบาลชู 3 นิ้ว

การรวมตัวชุมนุมของกลุ่มนักศึกษายังมีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวานนี้ (23 ส.ค.) ที่บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร กรุงเทพฯ นิสิตนักศึกษา 4 สถาบันจาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยรังสิต นัดรวมตัวสนับสนุนประชาธิปไตย จัดกิจกรรม #เพราะทุกคนคือแกนนำ โดนทางกทม.ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ มากกว่า 50 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 กองร้อย ดูแลความปลอดภัยโดยรอบบริเวณ

โดยกลุ่มนักศึกษาสลับกันขึ้นปราศรัย เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ของกลุ่มประชาชนปลดแอก อย่างไรก็ตามในเวลา 18.00 น. กลุ่มนักศึกษาได้ร่วมร้องเพลงชาติ พร้อมชู 3 นิ้ว โดยยืนยันว่าประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่ได้ชังชาติตามที่ถูกกล่าวหา

ทั้งนี้การชุมนุมครั้งนี้มีประชาชนเข้าร่วมค่อนข้างน้อย เนื่องจากมีฝนตกลงมาก่อนการชุมนุมจะเริ่มขึ้น

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวแจ้งว่า กรณีการออกหมายจับและหมายเรียก แกนนำการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม มีการออกหมายจับไปทั้งสิ้น 15 ราย ซึ่งผู้ที่ออกหมายจับมีพฤติการณ์เป็นแกนนำ ชักชวนคนอื่นให้เข้าร่วมชุมนุม และร่วมปราศรัย จับกุมไปแล้ว 11 ราย และยังอยู่ระหว่างติดตามตัวอีก 4 ราย ขณะที่ชุดหลังอีก 15 ราย ที่ไม่มีพฤติการณ์เป็นแกนนำ จึงออกเป็นหมายเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา

ส่วนการชุมนุมเวทีวันที่ 16 สิงหาคม มีการแจ้งการชุมนุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกำหนดการชุมนุมตามกฎหมายให้ทราบว่าต้องปฏิบัติอย่างไร เบื้องต้นในภาพรวมทางผู้ชุมนุมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่จะมีบางข้อตรงตามเจ้าหน้าที่บังคับให้ปฏิบัติตาม และมีการละเมิดกรณี พ.ร.บ.จราจร พ.ร.บ.ความสะอาด และความผิด ป.วิอาญา บางมาตรา

ซึ่งตำรวจมองว่าเป็นความผิดเล็กน้อย และไม่เข้าข่ายความผิดมาตรา 116 ทำให้ตำรวจพิจารณาดำเนินคดีผู้แจ้งการชุมนุมเพียงคนเดียว คือ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด เพราะตามกฎหมายผู้แจ้งการชุมนุม คือผู้จัด และผู้จัดจะต้องมีหน้าที่ให้ความร่วมมือตำรวจในการรักษาความสงบ การตั้งจุดคัดกรองตรวจอาวุธก่อนเข้าพื้นที่ชุมนุม และให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ และไม่ละเมิดกฎหมาย

ส่วนการปราศรัยบนเวทีของแกนนำ ตำรวจอยู่ระหว่างการถอดเทปคำพูด และรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร อย่างไรก็ตามตำรวจมองว่าเวทีวันที่ 16 ส.ค. อาจไม่มีการดำเนินคดีกับแกนนำ เพราะเบื้องต้นคำปราศรัยเป็นไปในทิศทางการติชมโดยสุจริต

ขณะเดียวกันมีความเคลื่อนไหวจากโชเซียลมีเดีย โดยในทวิตเตอร์มีการติดแฮชแท็ก #ตามหาลูกประยุทธ์ โดยมีการรีทวิตไปเกือบหนึ่งแสนครั้ง ภายหลังที่มีการเผยแพร่คลิปเจ้าหน้าที่รัฐ เดินทางไปพบผู้ปกครองของนักเรียนอนุบาล ที่ชู 3 นิ้วก่อนนำไปเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ถึง รัฐบาลไม่ควรกล่าวหาว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังการกระทำของเด็กอนุบาล ตนหยุดคุกคามประชาชนแบบหลับหูหลับตา เด็กอนุบาล 3 คงไม่ใช่ภัยความมั่นคงของรัฐบาล กลับกันคดีร้ายแรงที่สำคัญและมีผลกระทบต่อสังคมมากมาย แต่ผู้มีอำนาจกลับไม่เร่งพิสูจน์ ตรวจสอบ เเละดำเนินคดี ในทางกลับกันคดีของผู้เห็นต่างทางการเมือง กลับเร่งดำเนินคดีกับเด็กเเละเยาวชน

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ผู้ปกครองโรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.ลำปาง ได้รับการติดต่อจากทางโรงเรียนเชิญเข้าร่วมประชุมผู้ปกครอง ในวาระพิเศษ โดยไม่ได้เรียกประชุมผู้ปกครองทั้งหมด แต่มีการเชิญประชุมเฉพาะรายบุคคล เพื่อพูดคุยกับพ่อแม่ผู้ปกครองของนักเรียนประมาณ 30 คนที่เคยออกมาเคลื่อนไหวชู 3 นิ้วภายในโรงเรียน และเกิดข้อพิพาทโต้เถียงกับผู้บริหารและครูในโรงเรียน

ทั้งนี้เด็กนักเรียนกลุ่มดังกล่าว มีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน เรื่องระเบียบของโรงเรียนที่ให้นักเรียนชายตัดผมสั้น รองทรง และนักเรียนหญิงผมสั้น ห้ามเกินติ่งหู แต่มีนักเรียนบางคนที่แสดงออกทางความคิด และการชู 3 นิ้ว ทางการเมืองด้วย