ร.ฟ.ท.เตรียมประมูลที่ดินย่าน“คลองสาน”

ร.ฟ.ท.เตรียมประมูลที่ดินย่าน“คลองสาน”

ร.ฟ.ท.เร่งเพิ่มรายได้พื้นที่เชิงพาณิชน์ ดึงที่ดินทำเลทอง “ตลาดคลองสาน” เตรียมประมูลปีหน้า เผยพื้นที่ 5 ไร่ ติดริมน้ำเจ้าพระยา-ไอคอนสยาม มั่นใจหนุนผลตอบแทนสูงกว่าสัญญาเดิม

นายสมยุทธิ์ เรือนงาม รองผู้อำนวยการฝ่ายด้านปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท. เร่งดำเนินนโยบายเพิ่มรายได้ในระยะยาวให้กับองค์กร ด้วยการปรับปรุงอัตราค่าตอบแทนจากการให้ใช้และเช่าที่ดินของ ร.ฟ.ท.โดยขณะนี้มีแผนที่จะนำที่ดินบริเวณตลาดคลองสาน หรือตลาดคลองสานพลาซ่าและท่าเรือข้ามฟากคลองสาน รวมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 5 ไร่ ออกประมูลให้เอกชนเข้ามาเช่าพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ระยะยาว

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นทำเลทองกลางกรุงที่มีศักยภาพในการนำไปพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์ เพราะตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณพื้นที่ใกล้เคียงมีอสังหาริมทรัพย์ประเภทโรงแรม 5 ดาว และศูนย์การค้าระดับไฮเอนด์อย่างไอคอนสยาม รวมทั้งยังมีระบบขนส่งสาธารณะที่รองรับการเดินทางอย่างรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีทอง ที่วิ่งให้บริการผ่านพื้นที่นี้ ซึ่งอยู่ติดกับสถานีเจริญนคร

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันพื้นที่บริเวณตลาดคลองสาน ยังติดสัญญาเช่าจากผู้เช่า 2 ราย โดยแบ่งออกเป็น 2 แปลง แปลงที่ 1 ให้ บริษัท ที่ปรึกษา การวางแผนและพัฒนา จำกัด เช่าทำตลาดคลองสานพลาซ่า จะหมดสัญญาในเดือน เม.ย.2564 และแปลงที่ 2 ให้ผู้ประกอบการเช่าทำท่าเรือข้ามฟากคลองสาน ซึ่งจะหมดสัญญา ในเดือน ธ.ค.2564 เบื้องต้น ร.ฟ.ท.ได้เข้าเจรจากับผู้เช่าทั้ง 2 ราย โดยจะปรับขึ้นค่าเช่าให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ที่ดินแปลงแรก ร.ฟ.ท.ได้ขอปรับค่าเช่าจากเดือนละ1.6 ล้านบาท เป็นเดือนละ 15 ล้านบาท ส่วนแปลงที่ 2 ได้ขอปรับขึ้นเช่นกัน ปรากฎว่าเอกชนทั้ง 2 ราย ไม่ประสงค์ที่จะต่อสัญญาเช่า ทำให้ ร.ฟ.ท.จึงเริ่มต้นศึกษาเตรียมนำพื้นที่ดังกล่าวออกประมูลวิธีด้วยวิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป โดยเตรียมว่าจ้างที่ปรึกษาศึกษา วิเคราะห์ ออกแบบแนวคิดเบื้องต้น (concept Design) ในการพัฒนาพื้นที่ รวมทั้งประเมินมูลค่าทรัพย์สินและเสนอแนะผลประโยชน์ตอบแทนในการให้เช่า และรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบในส่วนของรูปแบบการพัฒนา วงเงินลงทุน และผลตอบแทนที่ ร.ฟ.ท.จะได้รับ เนื่องจากปัจจุบันโครงการยังอยู่ในขั้นตอนศึกษา คาดว่าจะได้ข้อสรุปและรายละเอียดดังกล่าวจะมีความชัดเจนในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งหากพบว่าคุ้มค่าต่อการลงทุน ก็คาดว่าจะเปิดประมูลในปี 2564 เพื่อให้สอดรับพอดีกับอายุสัญญาเช่าที่ดินในปัจจุบันที่จะหมดสัญญา แต่เบื้องต้นมั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มอัตราผลตอบแทนให้กับการ ร.ฟ.ท.ได้มากกว่าเดิม

สำหรับ แนวทางพัฒนาในเบื้องต้น ร.ฟ.ท.ประเมินว่าอาจจะลงทุนในลักษณะมิกซ์ยูส ประกอบไปด้วยโครงการหลายส่วน อาทิ คอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า หรืออื่นๆ โดย ร.ฟ.ท.จะใช้วิธีการเปิดประมูลเป็นการทั่วไปให้เอกชนเช่าพัฒนาพื้นที่ในระยะยาว ภายใต้ระเบียบของ ร.ฟ.ท. โดยไม่ต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ.2562 เนื่องจากไม่เกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่เพื่อการบริการสาธารณะ

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับข้อมูลที่ดินทรัพย์สิน ของการรถไฟฯ ทั่วประเทศ มีจำนวน 234,976 ไร่ แยกเป็น 5 กลุ่มได้แก่ พื้นที่เขตทาง 80.68% ของที่ดินโดยรวม พื้นที่อื่นๆ ที่ไม่ใช้เพื่อการเดินรถ มีสัดส่วน15.45%  พื้นที่ย่านสถานี (วางราง) คิดเป็น 2.27%พื้นที่บ้านพัก/ที่ทำการ 1.6%  เป็นพื้นที่ในเชิงพาณิชย์ทั่วทั้งประเทศประมาณ 4 หมื่นกว่าไร่ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ว่าจ้างเอกชนลงสำรวจแผนที่ภูมิศาสตร์โดยละเอียด รวมทั้งดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลดิจิทัล