เปิดชื่อ! '5ส.ส.' อนุกมธ.งบฯ ไฟเขียวซื้อเรือดำน้ำ 2.2 หมื่นล้าน

เปิดชื่อ! '5ส.ส.' อนุกมธ.งบฯ ไฟเขียวซื้อเรือดำน้ำ 2.2 หมื่นล้าน

เปิดชื่อ! "5ส.ส." อนุกมธ.งบฯ ไฟเขียวกองทัพเรือ ซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำมูลค่า 2.2 หมื่นล้านบาท

หลังจากที่คณะอนุกรรมาธิการ (กมธ. )ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ที่มีนายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เป็นประธาน มีมติเห็นชอบงบจัดซื้อเรือดำน้ำจาก ของกองทัพเรือ จำนวน 2 ลำ วงเงิน 22,500 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ4รายชื่ออนุกมธ.ที่โหวตให้ซื้อเรือดำน้ำได้แก่ นายชยุต ภุมมะกาญจนะ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคภูมิใจไทย นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ  นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

ขณะที่อนุกมธ.ฝั่งที่ลงมติไม่ให้จัดซื้อเรือดำน้ำ มีจำนวน 4 คน ได้แก่ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายเรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล

ทั้งนี้หลังจากที่คะแนนเสียงของทั้ง 2 ฝ่ายมีคะแนนเท่ากันทำให้ สุดท้ายนายสุพล ประธานอนุกมธต้องออกเสียงชี้ขาดด้วยการเห็นชอบให้ซื้อเรือดำน้ำ จึงทำให้ผลออกมาเป็นซื้อเรือดำน้ำด้วยคะแนน 5:4 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นดังกล่าวยังเหลืออีกหนึ่งขั้นตอนคือการเสนอเข้าสู่กมธ.ชุดใหญ่เพื่อให้ความเห็นชอบก่อนนำเสนอเข้าสู่สภาฯเพื่อให้ความเห็นชอบในวาระ 2 และ 3 ต่อไป