สวีเดนพบ 'ทารกติดโควิด-19' รายแรก คาดติดเชื้อในครรภ์

สวีเดนพบ 'ทารกติดโควิด-19' รายแรก คาดติดเชื้อในครรภ์

แพทย์สวีเดนพบ "ทารกติดโควิด-19" เป็นรายแรกในประเทศ คาดติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมือเร็ว ๆ นี้ วารสารการแพทย์ ดาเกนส์ เมดิซิน (Dagens Medicin) ของสวีเดน ได้เผยแพร่กรณีทารกแรกเกิดที่ได้รับการยืนยันว่าป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยระบุว่ามีแนวโน้มที่เด็กอาจติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ทำให้กลายเป็นทารกรายแรกในสวีเดนที่ได้รับการยืนยันว่าติดโรคโควิด-19 ตั้งแต่แรกเกิด

แพทย์หญิง อลิซาเบธ โอลฮาเกอร์ หัวหน้าแผนกกุมารศัลยศาสตร์และการอภิบาลทารกแรกเกิดประจำโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสกาเน (Skane University Hospital) ในเมืองมัลโม ทางใต้ของสวีเดน เผยกับวารสารว่า ทารกมีแนวโน้มติดเชื้อระหว่างอยู่ในครรภ์ และขณะนี้กำลังได้รับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลฯ

วารสารดาเกนส์ เมดิซิน ระบุด้วยว่า แม่ของทารกรายนี้ได้รับการยืนยันว่าติดโควิดก่อนคลอด แต่ทารกไม่แสดงอาการป่วยซึ่งมักพบในเด็กเล็กที่ติดโรคโควิด-19 อาทิ ไอ มีไข้ หรืออ่อนเพลีย

นอกจากนั้น แพทย์หญิง โอลฮาเกอร์ เปิดเผยกับวารสารว่า โรงพยาบาลฯ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงวิถีการทำงานใด ๆ แม้จะสงสัยว่าโรคนี้ถูกถ่ายทอดจากแม่สู่ทารก

“เท่าที่ดิฉันทราบ มีกรณีการคลอดจำนวนมากในภูมิภาคสตอกโฮล์มและอื่น ๆ ที่ผู้เป็นแม่ป่วยโรคโควิด-19 แต่ก็ไม่ได้แพร่เชื้อไปยังลูก ดังนั้น ดิฉันไม่คิดว่าเราจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรหลังจากตรวจพบทารกติดเชื้อตั้งแต่แรกเกิดเพียงกรณีเดียว”

ขณะที่สถานีโทรทัศน์สวีเดนรายงานว่า กรณีดังกล่าวยังพบได้ยากในต่างประเทศ เนื่องจากมีรายงานกรณีทารกติดโรคโควิด-19 ระหว่างอยู่ในครรภ์น้อยมาก

ขณะที่ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งของสหราชอาณาจักรที่เผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์ แลนเซ็ต ไชลด์ แอนด์ อะโดเลสเซนต์ เฮลธ์ (Lancet Child & Adolescent Health) เมื่อเดือน ก.ค. ซึ่งได้ติดตามหญิงตั้งครรภ์จำนวน 116 รายที่ได้รับการยืนยันว่าป่วยโรคโควิด-19 พบว่าไม่มีหญิงรายใดแพร่โรคสู่ลูกในระหว่างตั้งครรภ์