สมช. เคาะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน

สมช. เคาะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน

สมช. เคาะต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน เหตุพ.ร.บ.โรคติดต่อแก้ไม่เสร็จ ยืนยันมั่นคงไม่จับตากลุ่มนักศึกษาเคลื่อนไหว ชี้ทุกอย่างยังอยู่ในกรอบกฎหมาย ขอรอ สธ. แจ้งพบผู้ติดเชื้อรายใหม่

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 63 พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวว่า ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติในวันนี้มีมติต่อพระราชกำหนดฉุกเฉินต่อไปอีก 1 เดือน เนื่องจากการแก้ไขพระราชบัญญัติโรคติดต่อยังแก้ไขไม่แล้วเสร็จ โดยการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะต่อขยายครอบคลุมไปทั้งเดือนกันยายน

ส่วนการประเมินสถาการณ์การชุมนุมของนักศึกษาของหน่วยงานด้านความมั่นคงนั้น พล.อ.สมศักดิ์ ระบุว่า การชุมนุมนั้นเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร พร้อมกับยืนยันว่า จะไม่มีการนำ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาบังคับใช้กับการชุมนุม ส่วนต้องจับตาอะไรเป็นพิเศษหรือไม่นั้น พล.อ.สมศักดิ์ ย้ำว่า หากการชุมนุมเป็นไปตามกรอบกฎหมายไม่มีปัญหาอะไร แม้ว่าจะกระจายไปยังโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศ

ส่วนกรณีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เดินทางกลับจากประเทศ ตรวจพบที่ รพ.รามาฯ นั้น ขอให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้แถลงในรายละเอียด และเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกันกับการพิจารณาทบทวนมาตรการใหม่ ซึ่งในวันศุกร์นี่จะมีการประชุมในเรื่องที่มีการผ่อนคลายมาตรการไปแล้ว ทั้งการเปิดเรียนเต็มรูปแบบ ระบบขนส่งสาธารณะ รวมไปถึงการอนุญาตให้เข้าชมกีฬา ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นไม่กระทบกับทั้ง 3 กรณีที่ผ่อนปรนไป แต่ต้องสืบส่วนต่อไป