ธปท. ห้ามมือถือ ‘รุ่นเก่า’ ใช้โมบายแบงกิ้ง

ธปท. ห้ามมือถือ ‘รุ่นเก่า’ ใช้โมบายแบงกิ้ง

ธปท.เคาะแนวนโยบายรักษาความปลอดภัยในการใช้บริการผ่านมือถือโมบายแบงกิ้ง ห้ามมือถือเวอร์ชั่นต่ำ-เจลเบรก เริ่มมีผล31ธ.ค.63 นี้ ด้าน “กสิกร”ลั่นระบบป้องกันความปลอดภัยแน่นเกินมาตรฐานแบงก์ชาติกำหนด“ยูโอบี” ขีดเส้นให้ลูกค้าอัพเดทเวอร์ชั่นมือถือก่อน15ก.ย.นี้

ธปท.เคาะแนวนโยบาย การรักษาความปลอดภัยในการใช้บริการผ่านมือถือ โมบายแบงกิ้ง ห้ามมือถือเวอร์ชั่นต่ำ-เจลเบรก เริ่มมีผล31ธ.ค.63 นี้ ด้าน “กสิกร” ลั่นระบบป้องกันความปลอดภัยแน่น เกินมาตรฐานแบงก์ชาติกำหนด “ยูโอบี” ขีดเส้นให้ลูกค้าอัพเดทเวอร์ชั่นมือถือก่อน15ก.ย.นี้ 

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้มีการออกประกาศ เรื่องแนวนโยบาย การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการให้บริการทางการเงินและชำระเงินบนอุปกรณ์เคลื่อนที่(Guiding Principles for mobile banking security)โดยแนวนโยบายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 31ธ.ค. 63 เป็นต้นไป

ประกาศดังกล่าว ระบุว่า ปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจบริการชำระเงินมีการให้บริการผ่านช่องทางอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นช่องทางหลัก และใช้บริการผ่านช่องทางดังกล่าว มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วขณะที่ภัยคุกคามทางไซเบอร์ มีหลากหลายซับซ้อนขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการและผู้ใช้บริการได้ ดังนั้นเพื่อยกระดับความมั่นคงปลอดภัยในการให้บริการผ่านช่องทางอุปกรณ์เคลื่อนที่ ธปท.จึงออกนโยบายเพิ่มเติม  

 

ซึ่งมีมาตรฐานควบคุมรักษาความมั่นคงปลอดภัย 2 ระดับด้วยกัน คือมาตรฐานขั้นต่ำ เช่น ไม่อนุญาตให้ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ที่เปิดสิทธิให้เข้าถึงระบบปฏิบัติการ (rooted/jailbroken)เข้าใช้งานแอพพลิเคชั่น ,ไม่อนุญาตให้อุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการล้าสมัย ,ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้บริการใช้แอพพลิเคชั่นเวอร์ชั่นต่ำกว่าผู้ให้บริการกำหนด  ส่วนมาตรการเพิ่มเติม เช่น ให้มีการกำหนด ตั้งค่า PIN หรือรหัสผ่านที่ซับซ้อน ในการเข้าใช้งานบนแอพพลิเคชั่นเพื่อให้ยากต่อการคาดเดาฯลฯ

ด้านนายสุปรีชา ลิมปิกาญจนโกวิท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า แม้แนวนโยบายดังกล่าว จะยังไม่มีผลบังคับใช้ในปัจจุบัน แต่เกณฑ์การให้บริการบนโมบายแบงกิ้งของธนาคารได้ทำเกินมาตรฐานของธปท.อยู่แล้ว โดยการให้บริการบนโมบายแบงกิ้งได้กำหนดมาตรฐานและอัพเดทตามผู้ให้บริการต่อเนื่อง รวมถึงมีการป้องกันเพิ่มเติม โดยให้ใส่พาสเวิร์ดเพิ่ม ในการทำธุรกรรมเพื่อป้องกันการถูกแฮกด้วย

ดังนั้นเชื่อว่าแนวนโยบายนี้ จะไม่ใช่อุปสรรคในการให้บริการ บนโมบายแบงกิ้งของธนาคารในภาพรวม อีกทั้งลูกค้าที่ใช้โมบายแบงกิ้งของธนาคารปัจจุบัน มีสัดส่วนน้อยมาก ที่ใช้มือถือเวอรชั่นต่ำ หากเทียบกับลูกค้าบนโมบายแบงกิ้งที่ 12 ล้านบัญชี

ขณะเดียวกัน ล่าสุดธนาคารดิจิทัล (TMRW)จากธนาคารยูโอบี มีการออกประกาศ เพื่อยกระดับความปลอดภัย โดย TMRW จะรองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Android 8.0 และiOS11ขึ้นไป หากระบบปฏิบัติการบนมือถือต่ำกว่าเวอร์ชั่นดังกล่าว ให้มีการอัพเดตภายใน 15 ก.ย.นี้ เพื่อให้การใช้งานเกิดความต่อเนื่อง