ไทยแชมป์ 'เอสดีจี' แซงสิงคโปร์

ไทยแชมป์ 'เอสดีจี' แซงสิงคโปร์

มูลนิธิเบอร์เทลสแมนน์ ร่วมกับเครือข่ายการแก้ปัญหาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้จัดอันดับผลการดำเนินงานเพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) 17 ข้อ จาก 162 ประเทศทั่วโลก ปี 2562

พบว่า 3 ประเทศในกลุ่มนอร์ดิก คือ เดนมาร์ก สวีเดนและฟินแลนด์ มีคะแนนสูงสุดในระดับโลก

ส่วนกลุ่มสมาชิกอาเซียนพบว่า ไทยชนะเหนือประเทศในอาเซียน และสามารถยืนหนึ่งแซงหน้าสิงคโปร์ โดยไทยอยู่อันดับ 40 และเวียดนามอยู่อันดับ 54 ซึ่งระดับการพัฒนายั่งยืนอยู่เกณฑ์ที่ดี ขณะที่สิงคโปร์ มาเลเซียและฟิลิปปินส์อยู่ในกลุ่มอันดับกลางๆ ส่วนอินโดนีเซีย มาเลเซีย ลาวและกัมพูชา เป็นกลุ่มที่กำลังถูกจับตามองจากทั่วโลก เนื่องจากอยู่ในอันดับที่สูงกว่า 100 ขึ้นไป

สำหรับไทยมีเป้าหมายที่อยู่ในเกณฑ์ที่เรียกว่าบรรลุแล้ว 1 เป้าหมายคือ การขจัดความยากจน โดยตัวชี้วัดหลักคือ เส้นความยากจนสากลและจำนวนประชากรที่คาดการณ์ว่าจะอยู่ใต้เส้นความยากจนในปี 2573 ทั้งสองตัวชี้วัดได้ว่า ไทยอยู่ในเกณฑ์ที่บรรลุแล้ว

ขณะเดียวกันไทยยังต้องให้ความสำคัญในการปรับปรุงพัฒนาในเป้าหมายที่ 9 หมวดอุตสาหกรรม นวัตกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน โดยที่เป้าหมายนี้ยังคงเป็นความท้าทายหลักด้านนโยบายทั้งในประเทศพัฒนาและประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก

ไทยแชมป์ \'เอสดีจี\' แซงสิงคโปร์