สมอ. ไล่บี้เอาผิด LAZADA และ SHOPEE ปล่อยให้ขายสินค้าไม่มีมาตรฐาน

สมอ. ไล่บี้เอาผิด LAZADA และ SHOPEE ปล่อยให้ขายสินค้าไม่มีมาตรฐาน

สมอ. ไล่บี้เอาผิด LAZADA และ SHOPEE ปล่อยให้ผู้เช่าพื้นที่ขายสินค้าไม่มีมาตรฐาน (มอก.) มีทั้งหม้อทอดไร้น้ำมัน ตู้เย็น และพัดลมไอเย็น บนแอปพลิเคชั่น โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งทีมทลายโกดังเก็บสินค้าย่รวมกว่า 14,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท

นายวันชัย  พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนที่ผ่านมา สมอ. ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ที่เป็นสินค้าที่ สมอ. ควบคุมทั้ง 123 รายการ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของประชาชน ใน 36 เว็บไซต์ยอดนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยใช้วิธีการสุ่มตรวจจากเว็บไซต์ต่างๆ ครอบคลุมสินค้าทุกประเภทมากกว่า 90% ของสินค้าที่ได้รับใบอนุญาต โดยเฉพาะสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ สมอ. ได้จับตามองอย่างใกล้ชิด พบว่า มีการนำสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำลังได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นอย่างมาก มาวางขายเกลื่อนโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ทั้งหม้อทอดไร้น้ำมัน ตู้เย็น และพัดลมไอเย็น บนแอปพลิเคชั่น LAZADA และ SHOPEE จึงขยายผลเข้าตรวจสอบแหล่งที่มาและโกดังเก็บสินค้าดังกล่าวย่านใจกลางกรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ พบมีการนำเข้าสินค้าที่ สมอ. ควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ดังนี้

บริษัท เจทีแอล สต๊อค โฮลดิ้ง จำกัด โกดังเก็บสินค้าตั้งอยู่ในซอยลาดพร้าว 83 กรุงเทพฯ นำเข้าหม้อทอดไร้น้ำมัน ตู้เย็น และพัดลมไอเย็น โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก สมอ. จำนวน 6,024 ชิ้น มูลค่ากว่า 14 ล้านบาท จึงได้ทำการยึดอายัดไว้เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ สินค้าดังกล่าววางขายอยู่บนแอปพลิเคชั่น LAZADA

อีกรายวางขายสินค้าอยู่บนแอปพลิเคชั่น SHOPEE คือ บริษัท โกรเวล เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด โกดังเก็บสินค้าตั้งอยู่ในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ นำเข้าหม้อทอดไร้น้ำมัน จำนวน 8,070 ชิ้น โดยไม่ได้รับอนุญาต มูลค่ากว่า 16 ล้านบาท จึงได้ยึดอายัดไว้เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งผู้ประกอบการทั้ง 2 รายมีความผิดฐานนำเข้าไม่ได้รับอนุญาต  มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผู้ให้บริการขายของออนไลน์ทั้ง 2 ราย ถือเป็นแอปพลิเคชั่นที่นิยมของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ แต่กลับไม่ควบคุมให้มีการจำหน่ายสินค้าที่ได้มาตรฐาน ถูกต้องตามกฎหมาย ปล่อยปละละเลยให้มีการซื้อขายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตกับผู้ใช้ จะต้องมีความผิดด้วยฐานโฆษณา จำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับผู้ประกอบการที่คิดจะนำเข้าสินค้าดังกล่าว เพราะเห็นว่ากำลังอยู่ในกระแสความนิยมของประชาชน ขอให้ท่านตรวจสอบก่อนว่าเป็นสินค้าที่ สมอ. ควบคุมหรือไม่ โดยสามารถดูข้อมูลได้ที่ www.tisi.go.th หรือสอบถามได้ที่กองตรวจการมาตรฐาน 2 หมายเลขโทรศัพท์  0 2202 3477-8 เพื่อให้มั่นใจก่อนนำเข้า และขอเตือนไปยังประชาชนให้เลือกซื้อสินค้าด้วยความรอบคอบ โดยเฉพาะสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า ให้ตรวจสอบเครื่องหมายมาตรฐานที่รับรองคุณภาพสินค้าก่อนซื้อทุกครั้ง เพราะสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ไม่เพียงแต่จะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่ยังก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินในวงกว้างอีกด้วย” เลขาธิการ สมอ. กล่าวทิ้งท้าย