ก้าวข้ามความท้าทายด้วยศก.BCG

ก้าวข้ามความท้าทายด้วยศก.BCG

เศรษฐกิจ บีซีจี คือเทรนด์ใหม่ ที่สอดคล้องกับเป้าหมายของอีอีซี ไม่ใช่แค่การพัฒนาเศรษฐกิจแต่เป็นการวางรากฐานเพื่อเศรษฐกิจแห่งอนาคตที่มีความท้าทายที่ต้องก้าวข้ามให้ได้ด้วยเศรษฐกิจบีซีจี

BCG IN ACTION :THE NEW SUSTAINABLE GROWTH ENGINEโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.)ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนภายใต้เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ที่มีเป้าหมายว่าด้วยB คือเศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) เป็นการนำความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาพัฒนาต่อยอดจากฐานความเข้มแข็งเดิม นั่นก็คือ ทรัพยากรชีวภาพ หรือผลผลิตทางการเกษตร เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เช่น การพัฒนาพันธุ์ข้าวที่มีธาตุอาหารสูง เป็นต้น

C คือ เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) การนำทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่าที่สุด ที่สำคัญคือการมุ่งไปที่ ZERO WASTE ส่วนG คือ เศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) มุ่งเน้นการลดผลกระทบต่อโลกอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

สอดคล้องกับเป้าหมายของอีอีซี ไม่ใช่แค่การพัฒนาเศรษฐกิจแต่เป็นการวางรากฐานเพื่อเศรษฐกิจแห่งอนาคตที่มีความท้าทายที่ต้องก้าวข้ามให้ได้ด้วยเศรษฐกิจบีซีจี