สร้างคุณค่าและสังคมที่เท่าเทียม สู่รอยยิ้มในร้านกาแฟที่เต็มไปด้วยโอกาส

ต่อยอด Café Amazon สู่รูปแบบธุรกิจ เพื่อรองรับผู้ที่ด้อยโอกาสและต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษเข้าทำงาน

Café Amazon for Chance หนึ่งในโครงการธุรกิจเพื่อสังคม ภายใต้การดูแลของ บริษัท สานพลัง วิสาหกิจเพื่อสังคม จํากัด ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจที่ได้รับการพัฒนาจากร้าน Café Amazon ต่อยอดสู่รูปแบบธุรกิจ เพื่อรองรับผู้ที่ด้อยโอกาสและต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษเข้าทำงาน ไม่ว่าจะเป็นผู้พิการทางการได้ยิน ผู้พิการทางการเรียนรู้ ทหารผ่านศึก และผู้สูงวัย

ที่ Café Amazon for Chance สาขานาวิกโยธิน หาดเตยงาม อำเภอสัตหับ จังหวัดชลบุรี ได้ใช้พื้นที่ร้านกาแฟแห่งนี้ หยิบยื่นโอกาส สร้างอาชีพให้แก่ทหารผ่านศึกและครอบครัว ได้เรียนรู้ พัฒนาทักษะการเป็นบาริสต้าตามมาตรฐานของร้าน Café Amazon เช่นกัน

ที่นี่ เราได้พบกับ น.อ.ศักดิ์มงคล น้อยทรง อดีตนายทหารผู้ต้องสูญเสียขาข้างซ้ายในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และนางเพลินพิส ศรีมุกดา ภรรยาของ พ.จ.อ.ชัยญา ทองคำ ที่โดนระเบิดระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ณ จังหวัดตราด ทำให้สูญเสียข้อเท้าซ้ายไป

แม้ในอดีตต้องพบเจอกับเหตุการณ์ร้ายแรงที่นำมาสู่การสูญเสีย แต่สำหรับวันนี้ ทั้งคู่กำลังรับบทบาทใหม่ในชีวิต นั่นคือการเป็นบาริสต้ามืออาชีพ ที่มีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาใช้บริการตลอดทั้งวัน

แม้ไม่มีประสบการณ์มาก่อน แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ หนทางของการเป็นบาริสต้าของทั้งคู่ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก พวกเขาใช้เวลาเรียนรู้และฝึกปฏิบัติจริงทุกขั้นตอนกว่า 1 เดือนก่อนร้านจะเปิดให้บริการ ทำให้พร้อมปฏิบัติหน้าที่ในทุกบทบาทในร้านกาแฟ Café Amazon for Chance สาขานาวิกโยธิน หาดเตยงาม

น.อ.ศักดิ์มงคล เล่าถึงความภูมิใจในอาชีพใหม่ที่เค้าเลือกว่า ไม่เคยมีความคิดมาก่อนว่าจะได้มาทำกาแฟตรงนี้ แต่พอได้รับโอกาส ก็เชื่อมั่นว่าสามารถเรียกศักยภาพของตนเองขึ้นมาได้  

เช่นเดียวกับความรู้สึกของนางเพลินพิส ที่ก่อนหน้านี้เธอทำหน้าที่แม่บ้านให้กับสามีและลูกๆ มาโดยตลอด นี่เป็นอาชีพแรกที่ได้ลงมือทำอย่างจริงจัง สร้างความภูมิใจให้แก่ตัวเธอไม่น้อย  เธอมักจะแอบมองสีหน้า รอยยิ้มของลูกค้าที่ได้ดื่มกาแฟของเธอเสมอ เพราะการชงกาแฟ แล้วลูกค้าชอบใจและกลับมาที่ร้านในวันถัดไป เป็นสิ่งที่สร้างความสุขให้เธอได้ในทุกๆ วัน

ไม่ต่างกับ น.อ.ศักดิ์มงคล ที่บอกว่าสิ่งที่เขาชื่นชอบในการเป็นบาริสต้า ก็คือคำชมจากลูกค้าที่ชื่นชอบกาแฟจากฝีมือของเขานั่นเอง

จากคำตอบที่ได้รับจากทั้งคู่ ทำให้เราเข้าใจว่า สำหรับคนทั่วไป กาแฟหนึ่งแก้วอาจมีความหมายเพียงแค่เครื่องดื่มที่ช่วยปลุกความสดชื่น ความกระปรี้กระเปร่า หรือสร้างสุนทรีย์จากการได้รับกลิ่น และรสของกาแฟแก้วนั้นๆ

แต่สำหรับบาริสต้าที่ร้านกาแฟ Café Amazon for Chance กาแฟแต่ละแก้วที่เขาได้ชง ได้ช่วยสร้างกำลังใจ สร้างคุณค่า สร้างความสุข และความภูมิใจในการได้มีอาชีพที่มั่นคง และสามารถพึ่งพาตนเองได้

นับเป็นธุรกิจเพื่อสังคม จากกลุ่ม ปตท. ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต และส่งเสริมความเท่าเทียมในการดำรงชีวิตให้แก่กลุ่มผู้ด้อยโอกาส ซึ่งปัจจุบัน Café Amazon for Chance เปิดให้บริการแล้ว 9 สาขา โดยได้ตั้งเป้าหมายขยายสาขาเพิ่มให้ครบ 12 แห่ง ภายในสิ้นปี 2563