‘จีน’ ตอกหน้า ‘สหรัฐ’ รับมือโควิดแย่สุด

‘จีน’ ตอกหน้า ‘สหรัฐ’ รับมือโควิดแย่สุด

โฆษกกระทรวงต่างประเทศ ชี้ สหรัฐรับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 ยอดแย่สุด เพิกเฉยยอดอเมริกันติดเชื้อหลายล้าน แต่กลับเอาเวลามาเล่นการเมืองระหว่างประเทศ

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า วิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ในสหรัฐ ยังอยู่ในระดับที่ควบคุมไม่ได้ แต่รมว.กระทรวงสาธารณสุขกลับเพิกเฉยต่อความเจ็บปวดของชาวอเมริกันหลายล้านคน เลือกเดินทางไปยังไต้หวันเพื่อเล่นละครการเมือง

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในสหรัฐยังคงมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่ว่า ล่าสุดทางด้านนายเล็กซ์ อาซาร์ รมว.กระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐ เยือนกรุงไทเป ของไต้หวัน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีนอย่างยิ่ง

“การเยือนไต้หวันของรัฐมนตรีสาธารณสุข แสดงให้เห็นว่าผู้นำสหรัฐ และนักการเมืองอเมริกันไม่ได้สนใจกับความเป็นอยู่ของคนในประเทศแต่อย่างใด สนใจแต่การแสวงหาผลประโยชน์ทางการเมือง และถ้าพิจารณาจากยอดผู้ป่วยโควิด-19 จะพบว่ารัฐมนตรีสาธารณสุขของสหรัฐทำงานแย่ที่สุด” โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าว

เว็บไซต์ Worldometer รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐอยู่ที่ 5,359,560 ราย และเสียชีวิต 169,111 ราย ซึ่งจัดอยู่ในอันดับหนึ่งของโลก