'อนุทิน' รอยืนยันพบชายไทยติดเชื้อโควิด-19 ที่ญี่ปุ่น

'อนุทิน' รอยืนยันพบชายไทยติดเชื้อโควิด-19 ที่ญี่ปุ่น

"อนุทิน" ยังไม่ได้รับรายงานชายไทยกลับประเทศญี่ปุ่นติดเชื้อโควิด-19 เตรียมเสนอ ครม.อนุมัติงบ 600 ล้านบาทจับมือเอกชนอังกฤษ-ออกฟอร์ดร่วมกันพัฒนา

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีชายไทยที่เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมาและเข้ารับการกักตัวและตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 ครั้งไม่พบเชื้อ จึงเดินทางกลับบ้านที่จ.เชียงรายเพื่อเข้ารับเกณฑ์ทหาร จากนั้นได้เดินทางกลับประเทศญี่ปุ่น และพบว่าติดเชื้อในเวลาต่อมา ว่า ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ ซึ่งการตรวจหาเชื้อเป็นคนละมาตรฐาน และยังไม่ได้รับรายงานการสอบสวนโรคของครอบครัวที่จังหวัดเชียงรายเนื่องจากเมื่อวาน (12 ส.ค.) เป็นวันหยุดและติดภารกิจอื่นด้วย

ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) อนุมัติหลักการใช้งบประมาณจัดสรรไว้ที่สถาบันวัคซีนแห่งชาติกว่า 600 ล้านบาทพัฒนาวัคซีนร่วมกับบริษัทพัฒนาวัคซีน ประเทศอังกฤษและมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดและสถาบันในประเทศไทย ซึ่งจะเร่งเรื่องส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีและโรงงานภายในประเทศเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์โลกขณะนี้ด้วย