สศอ.จี้แผน อุตฯเครื่องมือแพทย์ ร่วม 3 องค์กรผลิตใช้ในไทย

สศอ.จี้แผน อุตฯเครื่องมือแพทย์  ร่วม 3 องค์กรผลิตใช้ในไทย

สศอ. เร่งพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ใช้ในประเทศลดการนำเข้า ร่วม 3 องค์กร ผลิตเครื่องมือตอบโจทย์ผู้ใช้งานจริง

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ได้เร่งทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์หนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) เพื่อรองรับความต้องการที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยจะส่งเสริมและผลักดันมาตรการด้านการวิจัยและพัฒนา การผลิต การลงทุน การตลาด รวมถึงปัจจัยสนับสนุนต่าง ๆ ของอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น และไม่สามารถนำเข้าจากต่างประเทศได้ จึงต้องยกระดับอุตสาหกรรมไทยให้สามารถผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อใช้ในประเทศ

ซึ่งการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล สมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมไทย และ สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ จะเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ นำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมทางการแพทย์ (Smart Medical) ซึ่งจะมีการประยุกต์ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยเทียบเท่าระดับสากล เช่น เครื่องอัดอากาศแรงดันบวกที่ใช้สำหรับรักษาอาการนอนกรนและภาวะหยุดหายใจขณะหลับ หรือ CPAP 

โดยที่มีสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เป็นผู้ทดสอบความปลอดภัยทั้งด้านการทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์และการประสานกับทางองค์การอาหารและยา (อย.)

ทั้งนี้อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์เป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา (พ.ศ. 2558-2562) เฉลี่ย ปีละ 4.09% ซึ่งสถานการณ์โควิดได้เร่งให้เกิดการลงทุนเพิ่ม ในอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ขาดแคลน เช่น หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง

 เร่งการพัฒนานวัตกรรมและความร่วมมือ แต่ละหน่วยงานทั้งมหาวิทยาลัย และภาคเอกชน เพื่อนำผลการวิจัยมาใช้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นจำนวนมาก ถือโอกาสที่ดีของการพัฒนาอุตสาหกรรมช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทย