คนไทยคาด 5จี แพงไม่ใช้

คนไทยคาด 5จี แพงไม่ใช้

สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำรวจข้อมูลการรับรู้ของประชาชนเกี่ยวกับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ความเร็วสูง (5G) 

 โดยการสัมภาษณ์ประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปในครัวเรือนส่วนบุคคลทุกจังหวัดทั่วประเทศ ครัวเรือนละ 1 คน รวมตัวอย่างทั้งสิ้น 22,000 คน โดยใช้แทบเล็ตจัดเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 2-17 มี.ค.2563

การสำรวจครั้งนี้สอดคล้องกับแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มุ่งให้ประเทศไทยไปสู่การเป็น “SMART Digital Thailand” รวมถึงการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G รวมทั้งเพื่อเป็นข้อมูลให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ในการวางแผนประกอบการจัดทำนโยบาย/มาตรการที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน

กลุ่มตัวอย่างมีข้อเสนอแนะที่น่าสนใจเพื่อให้เครือข่าย 5G ครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง โดยมีทั้งการกระจายสัญญาณให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ การควบคุมและลดราคาค่าบริการให้ถูกลง เพราะเงื่อนไขด้านราคามีผลต่อการตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้อินเทอร์เน็ต 5G กลุ่มตัวอย่าง 52.3% เกิดความลังเลที่จะใช้ทันทีโดยขอดูค่าบริการก่อน และมีเพียง 9.4% ที่ตัดสินใจใช้ทันทีด้วยเหตุผลที่ทำให้ใช้งานได้เร็วขึ้น มีประโยชน์ในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน

ข้อเสนอแนะถัดมาคือ เปิดโอกาสให้ได้ทดลองใช้งานฟรีระยะหนึ่งก่อนเสียค่าใช้จ่าย และสิ่งสำคัญสุดคือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ถึงประโยชน์การใช้งานให้มากขึ้น 

คนไทยคาด 5จี แพงไม่ใช้