ส่องความช่วยเหลือ 'เลบานอน' พร้อม 4 ช่องทางบริจาคเพื่อมนุษยธรรม

ส่องความช่วยเหลือ 'เลบานอน' พร้อม 4 ช่องทางบริจาคเพื่อมนุษยธรรม

หลังจากเหตุ "ระเบิดเลบานอน" ณ เมืองเบรุตเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา พบว่าแรงระเบิดได้สร้างความเสียหายให้อาคารบ้านเรือนในรัศมีกว้างถึง 10 กม. ล่าสุดมีความช่วยเหลือจากนานาประเทศมุ่งหน้าไปสู่เบรุตแล้ว ส่วนใครอยากบริจาคช่วยเหลือเลบานอน เข้ามาดูที่นี่!

เหตุ “ระเบิดเลบานอน” ที่เมืองหลวง “เบรุต” สร้างความสะเทือนขวัญให้คนทั้งโลกอย่างมาก ยิ่งมีการเผยแพร่ภาพความเสียหายของบ้านเมือง และการค้นหาผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บตามซากปรักหักพังหลังเหตุระเบิด ก็ยิ่งทำให้รู้สึกเศร้าใจไปตามๆ กัน ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุระเบิดครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 137 คน และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 5,000 คน

ล่าสุด.. นานาประเทศต่างก็ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือชาวเลบานอนอย่างต่อเนื่อง กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมความช่วยเหลือทั้งหล่าวมาสรุปให้ได้ทราบกัน พร้อมทั้งเปิดช่องทางการบริจาคเงินและสิ่งของ 4 ช่องทางสำหรับผู้ใจบุญที่อยากช่วยเหลือชาวเลบานอนที่ประสบเคราะห์ร้ายในครั้งนี้ ก็สามารถเข้ามาบริจาคกันได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

159680142131

  • การ์ตา มอบโรงพยาบาลสนาม 2 แห่ง

สำนักข่าวซินหัว และสำนักข่าวแห่งชาติเลบานอน ต่างก็มีรายงานข่าวว่าหลังเกิดเหตุ “ระเบิดเลบานอน” สองครั้งซ้อน ซึ่งทำลายท่าเรือเบรุต (Port of Beirut) และพื้นที่โดยรอบ ต่อมารัฐบาลเลบานอนก็ได้รับความช่วยเหลือจากนานาประเทศทั่วโลก ได้แก่ กาตาร์ คูเวต รัสเซีย และกรีซ เป็นต้น

เริ่มจากประเทศการ์ตา ได้มอบโรงพยาบาลสนาม 2 แห่ง ซึ่งพร้อมด้วยสิ่งของส่งเสริมทางการแพทย์และเตียงผู้ป่วยที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้สูงถึง 1,000 ราย

  • คูเวตมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์

ประเทศคูเวตได้จัดส่งเครื่องบินบรรทุกเครื่องไม้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ มุ่งสู่ท่าอากาศยานของเบรุต เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดเลบานอน

  • รัสเซียช่วยเคลื่อนย้ายซากปรักหักพัง

ประเทศรัสเซียได้จัดส่งเครื่องบิน 5 ลำ เพื่อช่วยเลบานอนเคลื่อนย้ายเศษซากปรักหักพังที่เกิดจากเหตุระเบิด รวมถึงคณะผู้เชี่ยวชาญ ห้องปฏิบัติการตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลด้วย

159680142168

  • ไซปรัสส่งสุนัขตำรวจ/นักดับเพลิง ค้นหาผู้สูญหาย

ประเทศไซปรัสมอบความช่วยเหลือในเบื้องต้น ด้วยการส่งตำรวจพร้อมสุนัขดมกลิ่นเพื่อร่วมปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย รวมไปถึงส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าร่วมสนับสนุนภารกิจค้นหาด้วย

  • ออสเตรเลีย บริจาค 2 ล้าน AUD

รัฐบาลออสเตรเลียบริจาค 2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 62.18 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือภารกิจค้นหาผู้เสียชีวิตและรักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุ “ระเบิดเลบานอน”

  • สหราชอาณาจักร บริจาค 5 ล้านปอนด์

รัฐบาลสหราชอาณาจักรบริจาค 5 ล้านปอนด์จากสหราชอาณาจักร (ราว 204.89 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือภารกิจค้นหาผู้เสียชีวิตและใช้สำหรับการจัดการและดูแลรักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุ “ระเบิดเลบานอน”

  • WHO ส่งอุปกรณ์การแพทย์ช่วยเหลือ

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) จัดส่งอุปกรณ์การแพทย์ที่รวมถึงเครื่องมือผ่าตัดและปฐมพยาบาลเบื้องต้น  จากคลังสินค้าที่เมืองดูไบ โดยของทั้งหมดเดินทางไปพร้อมกับเครื่องบินลำเลียงของรัฐบาลยูเออี

  • ตุรกี ส่งเวชภัณฑ์ อุปกรณ์การแพทย์ และทีมกู้ภัย

วันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้งานสื่อทวิตเตอร์ในนาม T.C. Milli Savunma Bakanligi (หน่วยงานกระทรวงกลาโหม  ประเทศตุรกี) ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ระบุว่า “เครื่องบินของกองทัพตุรกีซึ่งบินขึ้นจากอังการาพร้อมเวชภัณฑ์อุปกรณ์และทีมค้นหาและกู้ภัยได้ลงจอดในเบรุตซึ่งเป็นเมืองหลวงของเลบานอนซึ่งเกิดระเบิดขึ้น เพื่อระดมกำลังช่วยเหลือแล้ว”

159680181329

  • บริจาคช่วยเลบานอนได้ที่ช่องทางไหนบ้าง?

1. สภากาชาดเลบานอน    ให้บริการรถพยาบาลในประเทศ และได้จัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บตามความรุนแรง และสถานีปฐมพยาบาลขึ้นแล้ว เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ไม่ได้รับบาดเจ็บร้ายแรง ร่วมบริจาคได้ที่เว็บไซต์ >> supportlrc.app/donate/

159680155012

2. Impact Lebanon     กลุ่มนี้กำลังระดมความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติผ่านทางเว็บไซต์ JustGiving ด้วยการตั้งเป้ายอดบริจาค 5,000,000 ปอนด์ (ราว 203,470,341 ล้านบาท) และข้อมูล ณ วันพุธที่ 5 สิงหาคม ระบุว่ามียอดบริจาคแล้ว  2,300,697 ปอนด์ (ราว 93,624,720 ล้านบาท) จากผู้บริจาค 68171 คน ร่วมบริจาคได้ที่เว็บไซต์ >> justgiving.com/crowdfunding/lebanon

3. NGOs ท้องถิ่น  เป็นองค์กรพัฒนาเอกชนในท้องถิ่นอื่นๆ หากสนใจบริจาคกับ NGOs รายชื่อกลุ่มนักเคลื่อนไหวท้องถิ่นต่างๆ ค้นหาได้ที่เว็บไซต์ >> lebanoncrisis.carrd.co/#donate

4. บริจาคเลือด  หากคุณอยู่ในพื้นที่ หรือเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในเลบานอน (ซึ่งมีรายการจากกระทรวงการต่างประเทศว่าคนไทยทุกคนปลอดภัยดี) หากอยากร่วมช่วยเหลือชาวเลบานอนผ่านการบริจาคเลือด ก็สามารถติดต่อขอบริจาคเลือดได้ที่นี่ >> helplebanon.carrd.co/

--------------------

อ้างอิง : 

https://www.msb.gov.tr/

https://www.salika.co

https://www.supportlrc.app/donate/