MAN เยอรมัน เอาจริง ตั้งบริษัทลุยตลาดไทย

MAN เยอรมัน เอาจริง ตั้งบริษัทลุยตลาดไทย

ชูจุดเด่น ผลิตเยอรมนี นำเข้า 100% แต่พร้อมแแข่งราคาแบรนด์ยุโรป

หลังจากตัดสินใจเข้ามาทำตลาดเองในประเทศไทย สำหรับ เอ็ม เอ เอ็น ผู้ผลิตจักรกล และรถบรรทุกเก่าแก่ อายุกว่า 250 ปีของเยอรมนี ที่ตั้งบริษัท เอ็ม เอ เอ็น ทรัค แอนด์ บัส ประเทศไทย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 เพื่อทำตลาดรถบรรทุกและรถโดยสารในไทย

จริงๆ แล้ว เอ็ม เอ เอ็น เริ่มเข้ามาทำตลาดในไทยตั้งแต่ปี 2538 แต่นี่เป็นครั้งแรกที่บริษัทแม่จากเยอรมนี เข้ามาทำตลาดเอง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำตลาดและมีส่วนสำคัญในการผลักดันตลาดในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ที่เป็นตลาดเป้าหมายในอนาคตมากขึน

เอ็ม เอ เอ็น ภายใต้บริษัทใหม่จะเริ่มวางสินค้าในไทยตั้งแต่เดือนกันยายน โดยช่วงแรกจะเปิดตัว รุ่น TGS แบบ 10 ล้อ แบบหัวเก๋ง แบบ L และแบบ LX หรือหลังคาสูง ทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ประกอบด้วย 1.TGS 6x4 360 แรงม้า 2.TGS 6x4 400 แรงม้า 3.TGS 6x4 440 แรงม้า จากเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ คอมมอนเรล 6 สูบเรียง ขนาด 10,518 ซีซี อินเตอร์คูลเลอร์

ระบบเกียร์เป็นแบบ 12 เกียร์เดินหน้า 2 เกียร์ ถอยหลัง ทำงานแบบกึ่งอัตโนมัติด้วยระบบการเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติแบบ TipMatic แบบ Smartshifting  มาพร้อมกับระบบการตรวจบรรทุกน้ำหนักของตัวรถเพื่อช่วยเลือกเกียร์ที่เหมาะสมในการออกตัวและในสถานการณ์ต่างๆ

ดิสค์เบรกหน้าหลัง MAN BrakeMatic เป็นระบบเบรกแบบลมล้วนควบคุมด้วยอิเลคโทรนิค ติดตั้งระบบป้องกันล้อล็อคอัตโนมัติ (ABS) และระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน ระบบรองรับน้ำหนักของตัวรถทั้งเพลาหน้าและเพลาหลังแบบแหนบ

ทั้งหมดเป็นรถที่ผลิตจากโรงงานในเยอรมนี และนำเข้าทั้งหมดเป็น CBU 100% ซึ่งต้องเสียภาษีนำเข้า 20% แต่ เอ็ม เอ เอ็น ยืนยันว่าสามารถแข่งขันด้านราคากับรถยุโรปได้ โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 4.2 ล้านบาท

ทั้งนี้แม้ว่าปัจจุบันตลาดรถบรรทุกในไทยจะติดลบ 35% และ รถบรรทุกจากยุโรป มียอดขายไม่สูงนัก โดยปีที่แล้วมีทั้งสิ้น 632 คัน แต่ เอ็ม เอ เอ็น เชื่อว่าไทยจะมีศักยภาพที่ดี และผลักดันการเติบโตในอนาคต