กต. รุดช่วยพระสงฆ์ไทยติดโควิด 'ลาสเวกัส​'

กต. รุดช่วยพระสงฆ์ไทยติดโควิด 'ลาสเวกัส​'

สถานกงสุลใหญ่ไทยในลอสแอนเจลิส รุดช่วยเหลือพระสงฆ์วัดไทยลาสเวกัส 3 รูป นำส่งรักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว ส่วนคนไทยติดเชื้อ 4 ราย มีอาการดีขึ้น

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงรายงานพระสงฆ์และคนไทยในนครลาสเวกัส​ ติดเชื้อโควิด-19 ว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ว่า พระสงฆ์อาพาธติดเชื้อโควิด-19 เป็นพระสงฆ์วัดไทยลาสเวกัส 3 รูป จากพระสงฆ์ที่จำพรรษาทั้งสิ้น 5 รูป พระสงฆ์ที่อาพาธ 2 รูป รักษาตัวในโรงพยาบาล ได้รับรายงานว่าอาการดีขึ้นตามลำดับ 

ส่วนพระสงฆ์ที่อาพาธอีก 1 รูป อาการไม่รุนแรงจึงกักตัวที่วัดไทยลาสเวกัสในบริเวณเฉพาะ ในส่วนของเจ้าอาวาสและพระลูกวัดอีก 1 รูป พบว่า ไม่ติดเชื้อ และแยกกักตัวในพื้นที่เฉพาะ ทั้งนี้ วัดไทยลาสเวกัสได้ประกาศปิดวัดตั้งแต่เดือน ก.พ. 2563 แต่หลังจากการผ่อนคลายมาตรการของทางการลาสเวกัสในช่วงต้นเดือน ก.ค. 2563 จึงเปิดให้ญาติโยมเข้าทำบุญ แต่ไม่เคยรับกิจนิมนต์ภายนอกวัด


สถานกงสุลใหญ่ฯ ระบุว่า พระสงฆ์มรณภาพคืออดีตเจ้าอาวาสวัดพุทธภาวนา นครลาสเวกัส ซึ่งมรณภาพเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2563 ด้วยโรคชราและภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อ 


ส่วนกรณีคนไทยติดเชื้อโควิด-19 ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ทราบข่าวในช่วงต้นเดือน ก.ค. 2563 ว่า มีการติดเชื้อฯ ในกลุ่มพนักงานร้านอาหารไทย และเมื่อตรวจสอบ ทราบว่า มีคนไทยจำนวน 4 คนที่เปิดเผยว่าติดเชื้อ ขณะนี้อาการดีขึ้น และกักตัวอยู่ในที่พัก ทั้งนี้ ไม่ปรากฏข้อมูลข่าวสารที่ยืนยันการติดเชื้อจำนวนมากหรือการเสียชีวิต

นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ จัดส่งชุดอุปกรณ์ป้องกันตนจากการติดเชื้อให้กับวัดไทยลาสเวกัสและชุมชนไทยแล้ว นอกจากนี้ ติดตามอาการอาพาธของพระซึ่งกักตัวที่วัดดังกล่าว และจากญาติที่ดูแลพระ 2 รูปที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลอย่างใกล้ชิด สถานกงสุลใหญ่ฯ ติดต่อประสานงานให้พระสงฆ์ที่อาพาธหรือญาติได้พูดคุยกับแพทย์โรงพยาบาลสงฆ์เกี่ยวกับการปฏิบัติตนและการดูแลพระสงฆ์ที่อาพาธ 

นอกจากนี้ จะเข้าร่วมพิธีฌาปนกิจศพอดีตเจ้าอาวาสวัดพุทธภาวนา และเยี่ยมอาการพระสงฆ์ (วัดไทยลาสเวกัส) ที่นครลาสเวกัสและพบปะชุมชนไทย ระหว่างวันที่ 4-5 ส.ค.2563

 สถานกงสุลใหญ่ฯ​ ติดต่อชุมชนไทยในอาณาเขต​ ซึ่งรวมถึงมลรัฐ​ในภาคตะวันตกของสหรัฐอย่างใกล้ชิดและเป็นประจำ​ โดยสถานการณ์​การระบาดของโควิด-19​ ในสหรัฐ​ ยังคงสูง​ จึงได้ประชาสัมพันธ์​ข้อแนะนำต่างๆ​ เป็นระยะๆ​ เพื่อให้พี่น้องชาวไทยได้เตรียมพร้อมด้านการป้องกันและหากมีอาการจะได้ดำเนินการกักเชื้อโรคหรือเข้ารับการรักษาต่อไป