ศบค.-ทบ.เข้มมาตรการโควิด ทหารสหรัฐฯร่วมฝึกต้องกักตัว

ศบค.-ทบ.เข้มมาตรการโควิด ทหารสหรัฐฯร่วมฝึกต้องกักตัว

ชี้แจงข้อตกลงร่วมสหรัฐฯ ส่งทหารร่วมฝึกในประเทศไทย คุมเข้มตามมาตรการ ต้องกักตัว 14 วัน ทุกกรณี-ไร้อภิสิทธิ์  ผอ.ศบค.กองทัพบก ยืนยันหน่วยไหนการ์ดตกต้องรับผิดชอบ ขณะที่ รมว.สธ.เผยสอบทุจริตงบ สปสช.คืบหน้า 

ทบ.ยันเข้มมาตรการ-ไร้อภิสิทธิ์

เช่นเดียวกับ พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ ศบค.ทบ. ชี้แจง ถึงกรณีที่มีทหารจากสหรัฐอเมริกาเดินทางเข้ามาประเทศไทย 71 นาย และเดินทางมาจากญี่ปุ่น 32 นาย นั้น กองทัพบกไทยและสหรัฐฯยังมีเรื่องความสัมพันธ์ที่จะต้องปฏิบัติงานร่วมกัน และมีระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการทางทหารในภูมิภาค ในส่วนของทหารสหรัฐฯ 71 คนที่เดินทางเข้ามา เป็นเรื่องของความต่อเนื่องในการฝึกร่วมผสมรหัส “หนุมานการ์เดียน” ที่ดำเนินการมากกว่า 20 ปี

ในส่วนที่มาจากประเทศญี่ปุ่น ก็เป็นทหารสหรัฐฯที่ประจำการในประเทศญี่ปุ่น จำนวน 32 นาย โดยเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มาในกิจการในหน่วยรบพิเศษ ส่วนอีก 3 นายเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่มากับคณะ รวมเป็น 35 นาย และทั้งหมดจะอยู่ประเทศไทยถึงสิ้นเดือน ส.ค. โดยวันที่ 3-16 ส.ค.2563 จะอยู่ในสถานกักกันและวันที่ 18 ส.ค.จะปล่อยตัวให้ไปทำกิจกรรม

ทั้งหมดต้องผ่านการสวอปเทส หากพบว่ามีการติดเชื้อจะส่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลทันที พร้อมทั้งต้องออกค่าใช้จ่ายเองทุกอย่าง รวมถึงค่าที่พักที่เป็นสถานที่กักตัวด้วย ขอให้ความมั่นใจการเข้ามาจะไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ หากทางสหรัฐฯยอมรับเงื่อนไขนี้ได้ เขาก็เข้ามาได้

ขู่ผิดพลาดต้องรับผิดชอบ

ส่วนที่ก่อนหน้าระบุว่าชะลอการฝึกไปกว่า 2,000 คน แต่ยังมีทหารต่างชาติเข้ามาประเทศไทยอยู่นั้น ที่ระบุว่าชะลอคือการไม่ส่งกำลังพลไปฝึกต่างประเทศ ทั้งนี้การฝึกรหัสหนุมานการ์เดียน และการฝึก lightning forge 2020 นั้น เราจะต้องจัดส่งผู้เชี่ยวชาญไปที่รัฐหลุยเซน่า สหรัฐฯ แต่ขณะนี้มีการชะลอและพิจารณาทบทวนใหม่ทั้งหมด แต่กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องความผูกพันของการเรียนการสอน และไม่มีการทำอะไรนอกระบบ

ยืนยันว่ากองทัพบกมีความจำเป็นที่ต้องแลกเปลี่ยนการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญ ขอยืนยันว่าจะทำให้ดีที่สุด ส่วนจะให้ความมั่นใจกี่เปอร์เซ็นต์ ยอมรับว่ามากอยู่แต่จะบอกว่าเต็มร้อยก็ไม่มีใครรับประกันขนาดนั้น แต่โอกาสพลาดที่จะมีหลุดออกมายาก ถ้ามีข้อผิดพลาดรอดจากทางไหน หน่วยงานนั้นก็ต้องรับผิดชอบ

“อนุทิน” ยันทหารสหรัฐฯต้องกักตัว

สอดคล้องกลับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ประเทศไทยไม่พบการติดเชื้อในประเทศเป็นวันที่ 67 ติดต่อกันแล้ว แต่ก็ต้องระมัดระวังกัน ถ้าเป็นไปได้อยากให้รักษามาตรการเว้นระยะห่างด้วย ไม่อยากให้ประมาท ส่วนที่จะให้ทหารสหรัฐฯ มาซ้อมรบ ขอย้ำว่า ขณะนี้ ใครเข้ามา ก็ต้องกักตัว 14 วัน ไม่มีข้อยกเว้น

ส่วนความคืบหน้าการสอบทุจริตคลินิกชุมชนอบอุ่น ซึ่งทำเอกสารปลอม เก็บค่าบริการจาก สปสช.โดยไม่ตรงกับการให้บริการจริงนั้น

 เรื่องนี้ มีความคืบหน้าไปมาก คณะกรรมการชุดนี้ ตั้งโดย สปสช. ไม่ว่าใครไป ใครมา จะทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานอื่นๆ เป็นอย่างดี ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ เรื่องนี้ ไม่เหลือบ่ากว่าแรงของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้น

หมออนามัยรัฐจี้บรรจุบุคลากร

วันเดียวกันนักวิชาการสาธารณสุข เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) นำโดยนายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(ประเทศไทย) พร้อมตัวแทนราว 100 คนยื่นเรื่องต่อนายอนุทินเรียกร้อง11 ประเด็นในการบรรจุพร้อมปรับปรุงตำแหน่งบุคลากรในตำแหน่งต่างๆที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์การโควิด-19 เป็นกรณีพิเศษ 

โดยนพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือร่วมกับตัวแทนว่า จากการหารือในประเด็นต่างสธ.รับที่นำมาพิจารณา ส่วนการบรรจุเป็นข้าราชการรุ่นโควิด-19 สัดส่วนของสายรพ.สต.นั้น จะดำเนินการในรอบที่ 3 จำนวน 7,000ตำแหน่ง ส่วนรอบที่ 2 จะเป็นสายสนับสนุน จำนวน 5,000 ตำแหน่ง รวมเป็น 1.2 หมื่นตำแหน่ง โดยทั้งรอบ2-3 จะดำเนินการให้แล้วเสร็จพร้อมกันภายในปีงบประมาณ 2563 คือ จะต้องได้รับการบรรจุภายในเดือนกันยายนนี้หรือ อีก 2 เดือนข้างหน้า ซึ่งขณะนี้สธ.ได้ทำเรื่องไปยังก.พ.แล้ว