'วิชา' ชื่อนี้ 'บิ๊กป้อม' เมิน! 'บิ๊กตู่' พึ่งเพราะ 'บอส' สั่นคลอนอำนาจ

'วิชา' ชื่อนี้ 'บิ๊กป้อม' เมิน! 'บิ๊กตู่' พึ่งเพราะ 'บอส' สั่นคลอนอำนาจ

คดีไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ทุกข้อหา จากกรณีขับรถชนตำรวจสน.ทองหล่อ เสียชีวิต ดูจะบานปลายจนกระทบกับทุกคนที่อยู่รายรอบ และยังสะเทือนไปถึงขาเก้าอี้นายกรัฐมนตรี บนตึกไทยคู่ฟ้า อย่างเลี่ยงไม่ได้

เมื่อดูรายละเอียดไม่สั่งฟ้อง โดยเฉพาะประเด็นความเร็วรถในวันเกิดเหตุ ที่ข้อมูลหลายชุดขัดแย้งกัน ประเด็นสารโคเคนในร่างกาย ที่ทางพนักงานสอบสวน รายงานต่อกรรมาธิการตำรวจ ว่าเกิดจากยาที่ทันตแพทย์ใช้รักษาฟันบอส หรือแม้แต่2พยานปากเอก ที่เป็นจุดเปลี่ยนของคดี โดยหนึ่งในนั้นเพิ่งเสียชีวิตแบบกะทันหัน

เหตุผลต่างๆ เหล่านี้ สร้างความคลางแคลงใจต่อสังคมเป็นอย่างมาก ความพยายามของใครหลายคนที่ช่วยสางปมยุ่งเหยิงให้คนตระกูลนี้ แต่ดูเหมือนความพยายามช่วยแก้ปัญหา ก็ยิ่งจะสร้างปัญหา เข้าทำนอง “ลิงแก้แห” ก็ไม่ผิดนัก

ภารกิจแรกของคณะกรรมการฯ ชุดที่ วิชา” เป็นประธาน ก็ได้เสนอให้ “นายกฯ” อายัดศพนายจารุชาติ ไว้ชันสูตรพลิกศพก่อนฌาปนกิจ เพราะเป็นประเด็นที่สังคมเคลือบแคลงสงสัย ว่าอาจตายโดยผิดธรรมชาติ

เรียกว่าการที่ “บิ๊กตู่” ได้ วิชา” มาช่วยงานเฉพาะกิจเรื่องนี้ ทำให้โล่งอกไปเปราะใหญ่ ด้วยชื่อชั้นในตัว “วิชา” โดยเฉพาะตอนที่เป็นป.ป.ช. กับการจัดการขบวนการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว จนมีคนสังเวย ถูกถอดถอนจากตำแหน่ง และต้องติดคุก

 

ผลงานของวิชาคราวนั้น หลายคนคาดการณ์ไว้ว่า เข้าตา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และในยุครัฐบาลคสช. วิชา น่าจะได้รับการปูนบำเหน็จ แต่งตั้งให้มีตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง ในแม่น้ำ5สาย หรือเป็นส.ว. เช่นเดียวกับ อดีตกรรมการป.ป.ช. หลายคน

สุดท้าย ชื่อ วิชา ก็ไม่เคยปรากฏ นับตั้งแต่พ้นจากกรรมการป.ป.ช. และตอนนั้น วิชา ยืนยันแข็งกร้าวไม่ขอต่ออายุการเป็น ป.ป.ช. กับ คสช.” ต่างจากกรรมการป.ป.ช. บางคนที่ยอมรับว่ามีการพูดคุยกันในเรื่องนี้

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ วิชา ชวดโอกาสมีตำแหน่งในสมัยคสช.นั้น ไม่ใช่เพราะเหตุอื่นใด นอกจาก เป็นคนที่สั่งไม่ได้ ผู้มีอำนาจเลยไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่นัก

เห็นได้ชัด สมัยที่วิชา เป็นเจ้าของสำนวนการไต่สวนคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อ 7ตุลาคม 2551 ได้ชี้มูลความผิด นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เมื่อครั้งเป็นนายกฯ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ครั้งเป็นรองนายกฯ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เมื่อครั้งเป็นผบ.ตร. และพล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว เมื่อครั้งเป็นผบช.น.

หนึ่งในนั้นมีชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท น้องสุดเลิฟ ของบิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผู้มากบารมี โดยเฉพาะในยุครัฐบาลคสช. ก็ไม่รอดเงื้อมมือ วิชา แม้สุดท้ายศาลจะยกฟ้องก็ตาม

เรื่องนี้อาจทำให้ บิ๊กป้อมยังคาใจกับคนชื่อ วิชาต่างจาก บิ๊กตู่ที่ต้องพึ่งพา ในวันที่กระบวนการยุติธรรมสั่นคลอนอำนาจตัวเอง