‘ออสเตรเลีย’ ประกาศภาวะพิบัติภัย ปักหมุดเคอร์ฟิว ‘เมลเบิร์น’

‘ออสเตรเลีย’ ประกาศภาวะพิบัติภัย ปักหมุดเคอร์ฟิว ‘เมลเบิร์น’

ทางการออสเตรเลีย ประกาศภาวะพิบัติภัย และกำหนดเคอร์ฟิวช่วงเวลากลางคืนในเมืองเมลเบิร์น เพื่อจำกัดการเดินทางของคนในพื้นที่ สกัดการกลับมาแพร่ระบาดของโควิด-19

นายดาเนียล แอนดรูว์ส มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย ได้ประกาศบังคับใช้เคอร์ฟิวอย่างไม่มีกำหนดในเมืองเมลเบิร์น ระหว่างเวลา 20.00 น. -  05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของแต่ละวัน  ซึ่งเมื่ออยู่นอกเวลาเคอร์ฟิว ประชาชนต่อ 1 ครัวเรือนส่งตัวแทน 1 คนสามารถออกจากบ้านได้วันละ 1 ครั้ง ในรัศมีไม่เกิน 5 กิโลเมตร และต้องเป็นเหตุจำเป็นเท่านั้น ส่วนมาตรการเกี่ยวกับภาคธุรกิจจะมีการประกาศอีกครั้ง และเขาหวังว่าจะไม่มีการละเมิดเคอร์ฟิว เพราะตำรวจจับกุมและลงโทษจริงจัง

เมลเบิร์นเป็นเมืองหลักของรัฐวิกตอเรีย และเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ ต้องเข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์ระดับ 4 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด อย่างน้อย 6 สัปดาห์ทันที นับนับตั้งแต่เวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ที่ 2 ส.ค. ไปจนถึงวันที่ 13 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นความพยายามอย่างหนัก เพื่อให้สามารถคุมการระบาดผู้ติดเชื้อโควิด-19 

นอกจากนี้ รัฐวิกตอเรียเข้าสู่ภายใต้สถานการณ์ภัยพิบัติด้านสาธารณสุขจากโรคโควิด-19 ต่อยอดจากสถานการณ์ฉุกเฉินซึ่งบังคับใช้อยู่ก่อนแล้ว โดยพื้นที่อื่นของรัฐวิกตอเรียให้อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ระดับ 3 ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ในวันอาทิตย์ รัฐวิกตอเรียซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับสอง พบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 671 ราย ส่งผลให้ยอดสะสมรวม 11,557 ราย นับเป็นสถิติสูงสุด และมีผู้เสียชีวิต 7 ราย