WHO คงภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ ยันโควิด-19 อยู่ยาว

WHO คงภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ ยันโควิด-19 อยู่ยาว

ผอ.ใหญ่องค์การอนามัยโลก ประกาศคงมาตรการภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ ชี้แพร่ระบาดโควิด-19 ยังคงอีกนาน แม้หลายประเทศคิดว่า สถานการณ์ผ่านพ้นไปแล้ว แต่ทั่วโลกควรออกมาตรการระยะยาว รับมือกับวิกฤติไวรัส

องค์การอนามัยโลก(WHO) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังถือเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) ซึ่งนานาชาติจะต้องวางแผนควบคุมโรคในระยะยาว เนื่องจากการแพร่ระบาดอาจกินเวลายาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวว่าที่ประชุมเห็นพ้องให้คงการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพไว้ ซึ่งก่อนหน้าประกาศไว้เมื่อ 30 ม.ค. หรือเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว นอกจากนี้ ดร.ทีโดรส ยังย้ำความสำคัญในด้านการป้องกันโรคทั้งในระดับชุมชน ประเทศ ภูมิภาค และในระดับโลก

“หลายประเทศที่เคยเชื่อว่าตัวเองผ่านจุดที่เลวร้ายที่สุดของการแพร่ระบาดมาแล้ว ตอนนี้ก็เริ่มพบการระบาดระลอกสอง ขณะที่บางประเทศซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อลดลงเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนก็เริ่มมีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่และเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกครั้ง แต่ในบางประเทศก็สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้” ดร.ทีโดรสกล่าว

คณะกรรมการฉุกเฉินแนะนำให้ WHO ติดต่อกับพันธมิตรและองค์กรทั่วโลก เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับโควิด-19 และช่วยเหลือประเทศสมาชิกในด้านบริการทางการแพทย์ พร้อมเร่งวิจัยโรค รวมถึงวิธีรักษา และการพัฒนาวัคซีน

นอกจากนี้ ประเทศต่าง ๆ ควรมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการวิจัยเหล่านี้ผ่านการบริจาคเงิน และให้ความร่วมมือในการพัฒนาและกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 ผ่านโครงการที่มีชื่อว่า “ACT-Accelerator” ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือที่นำโดยองค์การอนามัยโลกที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อเร่งพัฒนาและกระจายยารักษาและวัคซีนป้องกันโควิด-19