ทองคำ-บิทคอยน์’พุ่งแรง สารพัดปัจจัยหนุน 1เดือน ราคาทะยานกว่า 10-23%

ทองคำ-บิทคอยน์’พุ่งแรง สารพัดปัจจัยหนุน 1เดือน ราคาทะยานกว่า 10-23%

“ทองคำ-บิทคอยน์” กอดคอพุ่งแรง เผย 1 เดือน “ทองคำ” บวกกว่า 10% “เอ็มทีเอส โกลด์” ประเมินราคาทองยังเป็นขาขึ้น ขณะ “สมาคมค้าทองคำ” เตือนระวังแรงขายทำกำไร ชี้ราคาเริ่มชนเพดานทำสัญญาณปรับฐาน ด้าน “บิทคอยน์” พุ่งแล้ว 23%

ความเคลื่อนไหวราคาทองคำและบิทคอยน์ ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ต่างปรับตัวขึ้นร้อนแรง โดยราคาทองคำวิ่งขึ้นมาจาก 1,781 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขึ้นมาแตะจุดสูงสุดที่ 1,974 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือเพิ่มขึ้น 10.8% ในขณะที่บิทคอยน์ ซึ่งนักลงทุนยกให้เป็น “ทองคำดิจิทัล” วิ่งขึ้นจาก 9,127 ดอลลาร์ มาแตะจุดสูงสุดที่ 11,249 ดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 23.2%

นายแพทย์กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท MTS Gold แม่ทองสุก กล่าวว่า แม้ราคาทองคำตลาดโลกจะปรับขึ้นจนทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์(นิวไฮ) แต่ส่วนตัวเชื่อว่าราคาทองคำยังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ปะทุขึ้นอีกรอบ ขณะเดียวกันยังมีเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งการอัดฉีดคิวอีของธนาคารกลางในหลายๆ ประเทศด้วย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อราคาทองคำในระยะข้างหน้า

สำหรับแนวโน้มราคาทองคำ ช่วงปลายปีมีโอกาสเห็นราคาทองคําในตลาดโลก หรือ Spot Gold ขึ้นไปทำนิวไฮใหม่หรือแตะระดับ 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ประกอบกับคาดว่ากองทุน SPDR ซึ่งเป็นกองทุนอีทีเอฟรายใหญ่ที่สุดของโลกมีโอกาสซื้อทองคำเข้าพอร์ตเพิ่มอีก แม้ได้ซื้อทองคำติดต่อกัน 3 วันกว่า 3 ตันแล้ว เนื่องจากสัดส่วนการถือทองคำในพอร์ตปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1,249 ตัน ซึ่งยังน้อยกว่าวิกฤติครั้งก่อนปี 2551-2554 ที่อยู่ระดับ 1,320 ตัน หรือยังมีส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นได้อีกไม่น้อยกว่า 70 ตัน

ขณะที่ส่วนราคาทองคำในประเทศ มีโอกาสขึ้นไปแตะ 30,000 บาทต่อบาททองคำ เพราะรับอานิสงส์จากราคาทองคำในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปัจจุบันราคาทองรูปพรรณขึ้นไปอยู่ระดับ 29,550 บาทต่อบาททองคำแล้ว ซึ่งคาดว่ามีโอกาสขึ้นไปทะลุระดับ 30,000 บาทต่อบาททองคำอย่างแน่นอน เพราะมีค่ากำเหน็จอยู่ที่ประมาณบาทละ 500 – 1,000 บาทต่อน้ำหนักทอง 1 บาท

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ราคาทองคำเริ่มพุ่งขึ้นมาชนเพดานแล้ว และกำลังทำสัญญาณปรับฐาน ส่งผลให้การปรับขึ้นลงของราคาทองคำในช่วงนี้มีความผันผวนที่สูง คาดว่าในอีก 2 วันอาจเห็นสัญญาณการเคลื่อนไหวของราคาที่ชัดเจนมากขึ้น จึงแนะนำให้นักลงทุนระมัดระวังการเข้าลงทุนในช่วงนี้

ทั้งนี้มองว่าโอกาสที่ราคาทองคำในประเทศจะขยับขึ้นไปแตะระดับ 30,000 บาทต่อบาททองคำในระยะสั้นค่อนข้างน้อย เนื่องจากเป็นห่วงว่าพวกกองทุนทองคำต่างๆในโลกจะเร่งเทขายทำกำไรออกมาและฉุดให้ราคาร่วงแรง เพราะในช่วงที่ผ่านมากลุ่มกองทุนมีกำไรมากแล้วและราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาราคาทองคำในประเทศขึ้นมาแล้วกว่า 4,000 บาทต่อบาททองคำ และหากถือตั้งแต่ต้นปีพบว่าราคาปรับขึ้นมาแล้วกว่า 7,000 บาทต่อบาททองคำ หรือให้ผลตอบแทนสูงกว่า 20%

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งเว็บซื้อขายเงินดิจิทัล Bitkub.com หรือ บิทคับ กล่าวว่า ราคาบิทคอยน์ที่ปรับขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ มาจากหลายปัจจัยหนุน ซึ่งแนวโน้มยังเป็นขาขึ้นอยู่ โดยปัจจัยสนับสนุน เช่น การอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบของธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลก ทำให้สภาพคล่องในระบบสูง สะท้อนราคาสินทรัพย์ทั่วโลกปรับขึ้น ไม่ว่าจะเป็น หุ้น ทองคำและบิทคอยน์

ขณะเดียวกัน จำนวนคนเทรดทั่วโลกเพิ่มขึ้นมาก เพราะคนพยายามทำเงินทางอ้อมเข้ามาลงทุนเก็งกำไรมากขึ้นในช่วงโควิด-19 อีกทั้งยังมีปัจจัยใหม่เพิ่มเข้า คือ จากการทำ Decentralized Finance หรือ DeFi คือ ระบบการเงินที่ไม่ต้องการตัวกลาง เป็นแอพพลิเคชั่นทางการเงินที่สร้างอยู่บนบล็อกเชนที่มีความระบบกระจายอำนาจและได้สร้างบนเครือข่าย สร้างบน Ethereum และ Smart Contract โดยมีการออกเหรียญใหม่ เช่น เหรียญ kyber network ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน (YTD ) มีราคาพุ่งถึง 1,000% ทำให้มีนักลงทุนเข้ามาเทรดอย่างต่อเนื่อง