รอก่อน! 'พาสปอร์ต' รุ่นใหม่ 10 ปี ยังไม่มีกำหนดให้ใช้งานจริง

รอก่อน! 'พาสปอร์ต' รุ่นใหม่ 10 ปี ยังไม่มีกำหนดให้ใช้งานจริง

ขาเที่ยวรอก่อน "พาสปอร์ต" รุ่นใหม่อายุ 10 ปี ยังไม่เปิดให้ใช้งานจริง แต่มีการเปิดตัวอย่างพาสปอร์ตรุ่นดังกล่าว (Sample) ออกมาให้เห็นกันแล้ว ส่วนรายละเอียดต่างๆ ในการทำหนังสือเดินทางรุ่นใหม่นี้ ยังต้องรอ "กรมการกงสุล" ออกมาอัพเดทอีกครั้ง

ขาเที่ยวคงพอจำได้ว่าเมื่อปีที่แล้ว มีข่าวว่า "กรมการกงสุล" กระทรวงต่างประเทศ จะเปิดให้บริการ "พาสปอร์ต" รุ่นใหม่ อายุ 10 ปี เพิ่มเติมจากรุ่นธรรมดาที่มีอายุการใช้งานเพียง 5 ปี โดยในครั้งนั้นระบุว่า "พาสปอร์ต" รุ่นใหม่นี้จะเปิดให้ประชาชนทำได้ช่วงกลางปี 2563 แต่ช่วงต้นปีนี้คนไทยกลับต้องเจอวิกฤติโรคระบาด "โควิด-19" ทั้งประเทศ จนทำให้หน่วยงานส่วนบริการต่างๆ  ต้องหยุดชะงักไป รวมถึงสำนักงานหนังสือเดินทาง ของกรมการกงสุลด้วย

โดยในช่วงโควิดระบาด สำนักงานหนังสือเดินทางในกรุงเทพฯ บางแห่งต้อง 'ปิด' ให้บริการชั่วคราว เช่น สำนักงานฯ สาขาศรีนครินทร์, ปิ่นเกล้า และมีนบุรี ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม - มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 รวมถึงสำนักงานหนังสือเดินทางแห่งอื่นๆ ก็มีการปรับเวลาการให้บริการใหม่ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งก็ส่งผลให้การทำ "พาสปอร์ต" รุ่นใหม่ อายุ 10 ปี ต้องหยุดชะงักตามไปด้วย

ล่าสุด.. เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีข้อมูลจากเว็บไซต์ "กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ"  ระบุว่า  สำนักงานหนังสือเดินทางทั่วประเทศ กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. 2563  (ยกเว้นสำนักงาน MRT คลองเตย กับกรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ ที่ยังปิดปรับปรุง)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :   กระทรวงต่างประเทศ เผย 'พาสปอร์ต' รุ่นใหม่อายุ 10 ปี เริ่มใช้กลางปี 63

159602604079

159602673125

พร้อมทั้งได้มีการเปิดสำนักงานหนังสือเดินทางใหม่  2 แห่ง (นครศรีธรรมราช, ปทุมวัน (MBK Center)) แถมยังมีข้อมูลว่า ที่สำนักงานหนังสือเดินทางพร้อมเปิดบริการทำพาสปอร์ตรุ่นใหม่ที่เรียกว่า "E-Passport 3"  อีกด้วย (ไม่ใช่พาสปอร์ตเวอร์ชั่น 10 ปี) หากประชาชนต้องการที่จะทำพาสปอร์ตรุ่นใหม่   "E-Passport 3"  จะต้องทำการจองคิวผ่านระบบออนไลน์ที่   >>  www.QPassport.in.th

ทั้งนี้ ในส่วนของ  "พาสปอร์ต เวอร์ชั่น 10 ปี"  ยังมีอีกหลายประเด็นที่ประชาชนสงสัยและอยากรู้   เช่น สามารถไปทำพาสปอร์ตได้เมื่อไหร่? , สามารถใช้งานพาสปอร์ตรุ่นใหม่ได้ตอนไหน? , ค่าธรรมเนียมพาสปอร์ตรุ่น 10 ปีมีราคาเท่าไหร่? เป็นต้น โดยทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์  ได้ติดต่อไปยัง Call Center กรมการกงสุล (0 2572 8442) เพื่อสอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับพาสปอร์ตรุ่นใหม่ อายุ 10  ปี 

โดยเจ้าหน้าที่ปลายสายให้ข้อมูลว่า "พาสปอร์ตรุ่นเวอร์ชั่น  10  ปี ตอนนี้ยังไม่มีกำหนดให้ใช้งานจริง และยังไม่มีข้อมูลอัพเดทใหม่เกี่ยวกับพาสปอร์ตรุ่น ดังกล่าว หากมีความคืบหน้าเรื่องนี้จะทำข้อมูลอัพเดทและประกาศให้ทราบผ่านทางเพจเฟซบุ๊ค facebook.com/ThaiConsular/  โดยจะมีทั้งรายละเอียดในการทำพาสปอร์ต รวมถึงค่าธรรมเนียมต่างๆ ด้วย

ทั้งนี้ หากประชาชนไม่ได้มีแผนจะเดินทางไปต่างประเทศภายใน 1-2 ปีนี้ และอยากทำพาสปอร์ตรุ่นใหม่ อายุ 10 ปี จะต้องรอข้อมูลอัพเดทจากทางกรมการกงสุลอีกสักระยะ แต่ถ้ามีเหตุด่วนต้องเดินทางไปต่างประเทศเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่แนะนำให้ทำพาสปอร์ตรุ่นเดิมอายุ 5 ปี เพื่อใช้งานในกรณีเร่งด่วนไปก่อน"

159602604192

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับ "พาสปอร์ต" รุ่นใหม่ "E-Passport 3ที่ทาง "กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ" ได้ออกมาเปิดเผยเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย  ดังนี้

1. "พาสปอร์ต" หรือหนังสือเดินทางรุ่นใหม่  "E-Passport 3"  จะมีรายละเอียดในรูปเล่มมากขึ้น

2.  ลายเซ็นจะนูนสัมผัสได้

3.  หน้าหนังสือเดินทางทุกหน้าจะพิมพ์ภาพสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ชาติไทย ตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยา จนถึงรัตนโกสินทร์ พร้อมคำบรรยายสถานที่ เพื่อให้ความรู้แก่นักเดินทางทุกคน

4.  เพิ่มเติมขั้นตอนลักษณะด้านความปลอดภัย คือ มีการเก็บข้อมูลม่านตา ทำให้ยากต่อการปลอมแปลง

5.  มีภาพช้างยกงวงอยู่ในหน้าหนังสือเดินทาง เวลากรีดทั้งเล่มจะเห็นภาพช้างยกงวงขึ้นลง

*หมายเหตุ  :  พาสปอร์ต เวอร์ชั่น 10 ปี มีข่าวลือว่าอาจจะเปิดบริการให้ประชาชนทำได้ประมาณเดือนสิงหาคม 2563 (ยังไม่ได้รับการยืนยัน)

159602648898

----------------------------

อ้างอิง :

https://www.facebook.com/ThaiConsular

http://www.consular.go.th

https://www.facebook.com/332091327294300/photos