คลังชง ชื่อ 'เศรษฐพุฒิ' เข้า ครม.นั่งผู้ว่าแบงก์ชาติคนใหม่

คลังชง ชื่อ 'เศรษฐพุฒิ' เข้า ครม.นั่งผู้ว่าแบงก์ชาติคนใหม่

"เศรษฐพุฒิ" เข้าวินนั่งเก้าอี้ผู้ว่าแบงก์ชาติคนใหม่ คลังเสนอชื่อเข้า ครม. วันนี้ แทน "วิรไท" ที่หมดวาระ 30 ก.ย.

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่าในวันนี้ (29 ก.ค.) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรักษาการรัฐมนตรว่าการกระทรวงการคลัง เสนอชื่อนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)คนใหม่ ตามที่คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่มีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานได้เสนอผลการพิจารณามาให้รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณา 

โดยนายเศรษฐพุฒิจะดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ ธปท.แทนนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนปัจจุบันที่กำลังจะหมดวาระในวันที่ 30 ก.ย.นี้ 

สำหรับประวัติของนายเศรษฐพุฒิเศรษฐพุฒิดำรงตำแหน่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ชุดปัจจุบัน  

จบการศึกษาจาก Ph.D. (Economics), Yale University สหรัฐอเมริกา M.Phil. (Economics), Yale University สหรัฐอเมริกา B.A. (Highest Honors) (Economics), Swarthmore College สหรัฐอเมริกา

ในยุควิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี 2540 “นายเศรษฐพุฒิ” เป็นหนึ่งในนักเศรษฐศาสตร์ที่ช่วยนายธารินทร์ นิมมานเหมินทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในขณะนั้น แก้ปัญหาวิกฤติที่เกิดขึ้น

สำหรับผู้ลงสมัครคัดเลือกผู้ว่าธปท.การทั้ง 6 คน ประกอบด้วย คนในธปท. 2 คน คือ นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน และ นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน

ส่วนผู้สมัครจากภายนอก 4 คน คือ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ หนึ่งในบอร์ดกนง. , นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) เจเอฟ จำกัด หรือ “เอเจเอฟ” และ นางสาวต้องใจ ธนะชานันท์ อดีตรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการลงทุน เอเจเอฟ