ส.ว.แนะรัฐบาล เปิดเวทีแก้ปมม็อบ ระดม 'อธิการบดี-ตัวแทนนศ.' คุย

ส.ว.แนะรัฐบาล เปิดเวทีแก้ปมม็อบ ระดม 'อธิการบดี-ตัวแทนนศ.' คุย

“ม็อบนักศึกษา” ชุมนุมต่อเนื่อง จัดวิ่งอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เรียกร้องยุบสภา “สมชาย” แนะรัฐบาลเปิดเวทีแก้ปัญหา ระดม “อธิการบดี-ตัวแทนนิสิต” คุยทางออก วอนการเมืองอย่าฉวยโอกาส “กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ” คาดกลางเดือน ก.ย. ได้ข้อสรุปขั้นตอนแก้รัฐธรรมนูญ

ความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มนิสิต นักศึกษา ยังมีอย่างต่อเนื่อง โดยวานนี้ (26 ก.ค.) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง แนวร่วมนวชีวิน นำโดย นายภูมิวัฒน์ แรงกสิวิทย์ ตัวแทนแนวร่วมนวชีวิน ที่อดอาหารหน้าทำเนียบประท้วงรัฐบาล จัดกิจกรรมวิ่งรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

โดยมีนักเรียน นักศึกษา และประชาชน สวมใส่เสื้อสีดำ เดินทางมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยแกนนำได้ตั้งเวทีชั่วคราวบริเวณทางเดินหน้าร้านแมคโดนัลด์ สาขาราชดำเนิน ปูด้วยผ้าดำ โดยเวลา 16.20 น. ประชาชนเดินมารอร่วมวิ่งจนล้นบริเวณ โดยแกนนำได้ขอความร่วมมือให้ผู้ร่วมกิจกรรมตั้งแถว และนั่งรออย่างเป็นระเบียบตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจขอความร่วมมือ

ต่อมาเวลา 17.25 น. มวลชนเริ่มวิ่งบนทางเท้า โดยวนเป็นวงกลมอย่างสนุกสนาน จากฝั่ง ร.ร.สตรีวิทยา วนตามเข็มนาฬิกามุ่งหน้าไปทางแยกคอกวัว ก่อนจะวนกลับมาจุดเดิม โดยเป็นจำนวน 3 รอบ พร้อมร้องเพลง “แฮมทาโร่” เวอร์ชั่นยุบสภา ก่อนที่จะสลายตัวไป

ขณะที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ร่วมชุมนุมที่ห้าแยกหอนาฬิกา เทศบาลนครลำปาง ซึ่งตั้งอยู่กลางเมืองลำปาง โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน และนักศึกษาใน จ.ลำปาง ได้นัดชุมนุม #ลำปางรวมการเฉพาะกิจ รวมพลคนไม่ทนในลำปาง

ด้าน นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวใจความสรุปว่า ขอเสนอแนวทางไปยังนายกฯ และทุกภาคส่วน เพื่อช่วยกันพาสังคมไทยออกจากความขัดแย้งที่ส่อเค้าวิกฤติรุนแรง แก้เชือกทีละปมดับไฟทีละกอง ดังนี้ 1.กรณีอัยการไม่ฟ้องคดีบอสกระทิงแดง และไม่อุทธรณ์คดีโอ๊คกรุงไทย สั่นสะเทือนกระบวนการยุติธรรมอย่างต่อเนื่อง อย่าปล่อยให้เกิดการสร้างข่าวบิดเบือนและนำไปปลุกระดมม็อบโหน กระแสจนอาจบานปลาย

2.เรื่องการชุมนุมเรียกร้องของนิสิตนักศึกษาในเวลานี้ นายกฯและคณะรัฐมนตรีควรเป็นเจ้าภาพรวมพลังสร้างชาติด้วยการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากนิสิตนักศึกษา โดยให้ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเป็นผู้ร่วมจัดประชุมอธิการบดีทุกมหาวิทยาลัย ร่วมกับนายกองค์การฯ และประธานสภานิสิตนักศึกษาฝ่ายละ 1 คนเข้าร่วมประชุมแสดงความคิดเห็นเสนอทางออกประเทศอย่างสร้างสรรค์

ทั้งนี้เพื่อสร้างช่องทางให้นิสิตนักศึกษาได้นำเสนออย่างเป็นกิจจะลักษณะ และมีวุฒิภาวะ และเปิดโอกาสให้เขามีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อชาติบ้านเมืองในอนาคตไปด้วยในตัว ขอเสนอให้มีการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์และสื่อสังคมออนไลน์

3.ฝ่ายการเมืองในสภาฯ ต้องยุติการฉวยโอกาสทางการเมือง แต่ต้องดำรงตนให้เป็นที่พึ่งของคนในชาติ คณะกรรมาธิการศึกษารัฐธรรมนูญฯ และคณะกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความเห็นฯ ของสภาฯ และคณะกรรมาธิการฯ ที่เกี่ยวข้องของวุฒิสภา ต้องเป็นหลักในการเปิดอีกเวทีรับฟังความคิดเห็น ข้อเรียกร้องให้ยุบสภาฯ หรือข้อเรียกร้องให้ร่างหรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น มีประเด็นใดบ้างที่ต้องพิจารณา

4.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการคุกคามต่อขบวนการนิสิตนักศึกษาที่จัดชุมนุมทางการเมืองจริงหรือไม่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หน่วยงานความมั่นคง และคณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนของสภาฯ และวุฒิสภา ควรรับผิดชอบตรวจสอบในข้อเรียกร้องนั้นว่า ถูกคุกคามจากใคร ที่ไหน เมื่อใด อย่างไร หากพบว่ามีความจริงต้องเร่งแก้ไข เร่งสร้างความเข้าใจ และต้องดำเนินการเอาผิดต่อผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย

และ5.สังคมไทยต้องร่วมปฏิเสธการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ ทั้งการใช้กำลังคนและอาวุธ รวมถึงการปฏิเสธการโจมตีโดยใช้วาทกรรมต่อสถาบันพระมหากษัตริย์จากผู้เข้าร่วมการชุมนุม และผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในทุกกรณี ประเทศไทยติดกับดักความขัดแย้งมานานมากแล้ว หากเราจะรวมพลังสร้างชาติ ต้องดำเนินการเปิดใจรับฟังกันและกัน แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง ปฏิรูปประเทศอย่างจริงจังและรอบด้านไปด้วยกัน

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ(กมธ.)ศึกษาวิเคราะห์บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่น ในกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560กล่าวถึงการเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษา และ ส.ว.บางคน ที่ออกมาเคลื่อนไหวโดยระบุถึงเวลาที่จะต้องแก้รัฐธรรมนูญปี60ว่า ขณะนี้ปัญหาต่างๆ ในรัฐธรรมนูญปี60ได้นำมาศึกษาในอนุกมธ.ชุดนี้แล้ว

โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ อาทิ การให้แก้ไขระบบการเลือกตั้ง และอื่นๆอีกหลายประเด็น ซึ่งอนุกมธ.ได้พิจารณา ศึกษา อย่างละเอียด รอบคอบ รวมไปถึงประเด็นข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษา ก็อยู่ในการศึกษาของอนุกมธ.แล้ว โดยทางอนุกมธ.จะได้นำเสนอรายงานต่อ กมธ.ชุดใหญ่ ให้ได้พิจารณาและอภิปรายเพิ่มเติม ในวันที่30ก.ค.นี้

“เมื่อกมธ.ชุดใหญ่ได้พิจารณาเสร็จสิ้นหมดทุกประเด็นแล้วก็จะได้มีการนำเสนอรายงานฉบับสมบูรณ์ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้คาดว่าประมาณกลางเดือน ก.ย.นี้ แล้วจะได้นำไปสู่ขั้นตอนต่อไปในการแก้รัฐธรรมนูญ ว่าจะต้องมีประเด็นอะไรบ้าง” นายไพบูลย์ กล่าว