'ลี เซียนลุง' เลื่อนแผน 'วางมือ' การเมืองสิงคโปร์

'ลี เซียนลุง' เลื่อนแผน 'วางมือ' การเมืองสิงคโปร์

นายกฯ สิงคโปร์เสนอรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ ส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลง แย้มเลื่อนแผนลงจากอำนาจเพราะโควิด-19 ระบาด

วานนี้ (25 ก.ค.) นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุงของสิงคโปร์ เผยรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ หลังพรรคกิจประชาชน (พีเอพี) ชนะเลือกตั้งเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ส่วนใหญ่ยังคงเหมือนเดิม รองนายกรัฐมนตรีเฮง สวีเกียต ทายาททางการเมือง ดูแลกระทรวงการคลัง ขณะที่ตำแหน่งอื่นยังคงเดิมแทบทั้งหมด รวมถึงนายวิเวียน บาลากริชนัน รมว.กระทรวงการต่างประเทศ และ “รัฐมนตรีกิตติมศักดิ์” คือนายเตียว ซี เฮียน และนายธาร์มัน ชัมมูกรัตนัม

“เรากำลังอยู่ในวิกฤติแห่งช่วงอายุ ดังนั้นผมจึงเก็บเพื่อนร่วมงานเก่าๆ ที่ทุกคนมีส่วนร่วมต่อสู้โควิด-19 เอาไว้” นายกฯ ลี วัย 68 ปีกล่าว และว่า เขาอาจเลื่อนแผนส่งมอบอำนาจให้ทายาททางการเมืองตอนอายุ 70 ปี ออกไป รอให้สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลงเสียก่อน

ส่วนตำแหน่งที่เปลี่ยนแปลง เช่น นายลอว์เรนซ์ หว่อง รัฐมนตรีพัฒนาชาติ ประธานร่วมคณะทำงานต้านโควิด-19 ถูกโยกไปนั่งกระทรวงศึกษาธิการ ขณะที่นายออง ยีกุง เจ้ากระทรวงย้ายไปกระทรวงคมนาคม

นายอัลวิน ตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะของโซเชียลมีเดีย “ลิงค์อิน” และอดีตผู้บริหารอาวุโสของเฟซบุ๊ค ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งมาใหม่หมาด ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการค้า

สำหรับนายเฮงที่เพื่อนร่วมพรรคเลือกสรรให้เป็นว่าที่ผู้นำพรรคเมื่อปี 2561 ได้คะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้มาแบบเฉียดฉิวเพียง 53% ซึ่งถือเป็นการวัดคะแนนนิยมต่อตัวเขาล่วงหน้าในไปในตัว