อาจารย์ปริญญา ชี้คดีทายาทอยู่วิทยา มีความผิดปกติและเหลื่อมล้ำ

อาจารย์ปริญญา ชี้คดีทายาทอยู่วิทยา มีความผิดปกติและเหลื่อมล้ำ

อาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล โพสต์ข้อความเกี่ยวกับคดีชนแล้วหนีของ “บอส อยู่วิทยา” ว่ามีความผิดปกติ และแสดงให้เห็นความเหลื่อมล้ำอย่างชัดเจนในสังคมไทย

จากกรณีของ "บอล วรยุทธ อยู่วิทยา" วัย 35 ปี ที่ก่อคดีขับรถชนตำรวจตาย เมื่อปี 2555 แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ในทางการดำเนินคดี แต่เขากลับยังใช้ชีวิตหรูหรา ใช้ชีวิตอย่างอิสระ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคม

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ และรองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวในประเด็นนี้ว่า

กรณีนี้ไม่ใช่แค่ขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิต แต่เป็นเรื่อง “ชนแล้วหนี” แล้วคนที่ถูกชนก็คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ ทั้งยังมีการใช้ให้ผู้อื่นมารับผิดแทน การที่คดีล่าช้าอยู่ในชั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจนานถึง 8 ปี ก็แสดงให้เห็นถึงความผิดปกติ และแสดงให้เห็นถึงปัญหา ความเหลื่อมล้ำในกระบวนการยุติธรรม ของประเทศไทยมากพออยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ศรีสุวรรณ เรียกร้องศาลระงับการเพิกถอนหมายจับทายาท 'กระทิงแดง'

159564986344

ดังนั้น การที่สำนักงานอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาคดีนี้ที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศทุกข้อหา จึงเป็นเรื่องร้ายแรงมากในความรู้สึกของผู้คนโดยทั่วไป และเป็นการตอกย้ำสิ่งที่พูดกันว่า “คุกมีไว้ขังแค่คนจน” ส่วนคนรวยจะหลุดรอดเพราะมีเส้นสายและวิ่งเต้นได้ ว่าเป็นเรื่องจริง

สำนักงานอัยการสูงสุดจึงต้องชี้แจงเหตุผล ว่าทำไมจึงสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทุกคดีเช่นนี้ อย่าให้คนคิดไปว่ากระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยสามารถวิ่งเต้นและใช้เส้นสายได้ เพราะนี่คือกรณีที่สั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมของประเทศเป็นอย่างยิ่ง หาไม่แล้วคนจะไม่ใช่แค่บอยค็อตต์ผลิตภัณฑ์ในเครือ แต่อาจจะบอยค็อตต์สำนักงานอัยการสูงสุดด้วย

ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะแถลงแค่ว่าทำตามขั้นตอนและทำตามความเห็นของสำนักงานอัยการสูงสุดไม่ได้ แต่ต้องชี้แจงให้เหตุผลว่า ทำไม่ไม่คัดค้านความเห็นของสำนักงานอัยการสูงสุดที่สั่งไม่ฟ้องด้วย

159564935639