‘เกาหลีใต้’ สังเวย 3 ศพ น้ำท่วม ‘ปูซาน’ รุนแรงในรอบ 100 ปี

‘เกาหลีใต้’ สังเวย 3 ศพ น้ำท่วม ‘ปูซาน’ รุนแรงในรอบ 100 ปี

“เกาหลีใต้” เผชิญพิบัติภัยฝนถล่ม และน้ำท่วมสูงฉบับพลันในเมืองปูซาน ในรอบ 100 ปี และยังเกิดฝนตกอีกหลายเมืองทั่วประเทศ

เกาหลีใต้ เผชิญฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันในหลายเมืองรวมถึงเมืองปูซานเมื่อคืนวานนี้ (23 มิ.ย.) ทำให้ถนนหลายสายกลายเป็นทะเลสาบ รถหลายคันถูกซัดลอยไปตามกระแสน้ำ สถานีรถไฟใต้ดินบางแห่ง และบ้านเรือนกว่าร้อยหลังถูกน้ำท่วม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน

เมืองปูซาน เมืองใหญ่อันดับสองของเกาหลีใต้เผชิญฝนตกวัดได้ 80 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดอันดับ 10 ของเมืองนับตั้งแต่ปี 2463 

ด้าน สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ออกคำเตือนจะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ เช่น กรุงโซล จังหวัดคย็องซังเหนือ เมืองปูซาน และเมืองอูลซาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตรถยนต์ของฮุนได มอเตอร์

ขณะที่มี ภาพและคลิปน้ำท่วม ที่แพร่สะพัดในโลกออนไลน์ พบว่า รถยนต์จำนวนมากถูกน้ำท่วมมิดหลังคา และถูกซัดลอยไปกับกระแสน้ำ รถยนต์อีกหลายคันเกยซ้อนกันอยู่ในอุโมงค์ที่มีน้ำท่วมสูง น้ำท่วมยังไหลทะลักเข้าไปในสถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่ง

159558039124

สำนักงานบริหารภัยพิบัติกลาง รายงานว่า พบผู้เสียชีวิต 3 รายภายในรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมในอุโมงค์ทางลอดใต้สะพานในเมืองปูซาน และมีผู้สูญหายอีก 1 คนถูกซัดจมน้ำในเมืองอูลซาน นอกจากนี้ประชาชนเกือบ 195 คนได้รับการอพยพออกจากพื้นที่ประสบภัยทั่วประเทศได้อย่างปลอดภัย และอีก 51 คนได้รับการช่วยเหลือกู้ภัย

159558040735

นอกจากนี้ มีรายงานว่า เฉพาะในเมืองปูซานมีบ้านเรือนถูกน้ำท่วม 162 หลัง และถนน 43 สายถูกน้ำท่วม เมืองอูลซานมีฝนตกวัดได้ 215.5 มิลลิเมตร เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม และกรุงโซลต้องปิดทางหลวงบางช่วงเพราะระดับน้ำท่วมสูงแต่เกิดความเสียหายเล็กน้อย และบางเมืองในจังหวัดคย็องกีประสบไฟฟ้าดับกระทบบ้านเรือน 1,100 หลังคาเรือน

นอกจากนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยา มีคำเตือนด้วยว่า ในวันนี้จะยังมีฝนตกหนักต่อเนื่องอีกในหลายพื้นที่ เช่น จังหวัดคังวอนและจังหวัดคย็องซังเหนือ