‘ต้าเหลียน’ ประกาศเข้าสู่ ‘ภาวะสงคราม’ พบคนติดโควิดรอบ 4 เดือน

‘ต้าเหลียน’ ประกาศเข้าสู่ ‘ภาวะสงคราม’ พบคนติดโควิดรอบ 4 เดือน

จีนประกาศเข้าสู่ภาวะสงครามใน “เมืองต้าเหลียน” หลังพบผู้ติดโควิด-19 ในท้องถิ่นแบบกลุ่มก้อนขนาดเล็ก จากที่ไม่มีผู้ป่วยเลยนานเกือบ 4 เดือน

คณะกรรมการสุขภาพเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ออกประกาศในวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า เมืองต้าเหลียนจำเป็นต้อง "เข้าสู่ภาวะสงครามอย่างรวดเร็ว" ทุ่มสุดตัว ระดมทุกสรรพกำลัง และควบคุมโรคระบาดอย่างเด็ดขาด หลังช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในท้องถิ่น 3 คน จากที่ไม่มีผู้ติดเชื้อเลยนานเกือบ 4 เดือน

รัฐบาลกลางจีน ยืนยันพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่วันนี้รวม 21 คน ซึ่งรวมถึง 2 คนในเมืองต้าเหลียน และ 13 คนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกของประเทศ ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 83,750 คน เสียชีวิต 4,634 คน

อ่านเพิ่มเติม: รู้จัก ‘ต้าเหลียน’ เมืองจีนล่าสุดประกาศสงครามสู้โควิด

นอกจากนี้ ทางการเมืองต้าเหลียนซึ่งมีประชากรเกือบ 6 ล้านคน ประกาศมาตรการใหม่ประกอบด้วยการปิดโรงเรียนอนุบาลและสถานรับเลี้ยงเด็ก การตรวจหาเชื้อโควิดกับพลเมืองไม่ต่ำกว่า 190,000 คน ครอบคลุมพนักงานห้างสรรพสินค้า ตลาดค้าส่ง โกดังสินค้า และตรวจหาสารพันธุกรรมเชื้อโควิดกับทุกคนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินสายที่ผ่านบริษัทแปรรูปอาหารทะเลนำเข้าแห่งหนึ่ง เนื่องจากพบเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในตัวอย่างกุ้งแช่แข็งของบริษัทนี้

การพบผู้ป่วยใหม่แบบเป็นกลุ่มก้อน ส่งผลให้รัฐบาลจีนสั่งห้ามนำเข้าจากผู้ผลิตอาหารทะเลจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับการระบาด

ผู้นำเข้าจีนรายหนึ่งเผยว่า ได้ขอให้ผู้ส่งออกรับรองว่าสินค้าที่ส่งมาจีนไม่ปนเปื้อนเชื้อไวรัสโคโรน่า

เมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) คณะรัฐมนตรีจีนเตือนให้ระบบสาธารณสุขของประเทศเตรียมพร้อมรับมือ เพราะอาจเกิดการระบาดระลอกสองในฤดูหนาวได้