ก้าวไกล แจงเหตุไม่ร่วมวงตั้ง กมธ.ฟังความเห็น นศ. ชี้รัฐไม่จริงใจรับฟังความเห็น

ก้าวไกล แจงเหตุไม่ร่วมวงตั้ง กมธ.ฟังความเห็น นศ. ชี้รัฐไม่จริงใจรับฟังความเห็น

โฆษกก้าวไกล แจงเหตุไม่ร่วมวงตั้งกรรมาธิการฟังความเห็น นศ. ชี้การกำหนดว่าให้ศึกษาการรับฟังความเห็น แต่ไม่ต้องส่งรายงานให้นายกฯ ทราบ สะท้อนความไม่จริงใจของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 63 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ชี้แจงกรณีพรรคก้าวไกลไม่ร่วมเป็นกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความเห็นนิสิต นักศึกษา ว่า มี 3 เหตุผลสำคัญที่พรรคมีมติไม่เข้าร่วม คือ การตั้งกรรมาธิการชุดนี้ รัฐบาลมีมติให้ศึกษาการรับฟังความเห็น แต่ไม่ต้องส่งรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบจึงเห็นได้ชัดว่านายกรัฐมนตรีไม่ต้องการรับฟังความเห็นอย่างแท้จริง เพราะแม้แต่การรับฟังในเวทีสภาฯ นายกรัฐมนตรียังไม่เข้าร่วม

“ทั้งที่ข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษา 3 เรื่อง คือยุบสภา ยุติการคุกคาม และแก้ไขรัฐธรรมนูญ ล้วนเป็นข้อเรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรี และเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเพียงผู้เดียว จึงมองว่านายกรัฐมนตรีควรรับฟังความเห็นกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยตัวเอง แต่กลับถ่วงเวลาด้วยการตั้งกรรมาธิการชุดนี้ขึ้นมา อีกทั้งสภาฯ มีกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนอยู่แล้วซึ่งทับซ้อนกัน นายกรัฐนตรีเดินสายพบสื่อได้ ทำไมต้องให้มีตัวกลางเข้าไปถ่วงเวลาสร้างกระบวนการต่างๆ แม้แต่รายงานท่านยังไม่รับฟังเลย” นายวิโรจน์ กล่าว

ด้าน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง กล่าวว่า กรรมาธิการดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้วตั้งแต่แฟลชม็อบปี 2562 และเอาจริงเอาจังในการตรวจสอบอำนาจรัฐที่ไม่เป็นธรรม ทั้งนี้กรรมาธิการมีกำหนดการลงพื้นที่พิษณุโลกวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) กลับถูกสกัดจากผู้มีอำนาจ ที่ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบโดยอ้างเรื่องของการตรวจโควิด-19 จึงมองว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจ