'บิ๊กแดง' เตือน นิสิต-นักศึกษา ใช้วาจาผรุสวาท มิบังควร ย้ำคนไทยทุกคนเป็นราษฎร

'บิ๊กแดง' เตือน นิสิต-นักศึกษา ใช้วาจาผรุสวาท มิบังควร ย้ำคนไทยทุกคนเป็นราษฎร

"พล.อ.อภิรัชต์" เปิดใจถึงม็อบนักศึกษา-โลกโซเชียลฯ-ส.ส. ใช้วาจาผรุสวาท-จาบจ้วง ไม่บังควร ย้ำคนไทยทุกคนเป็นราษฎร ภายใต้พระบรมโพธิสมภาร ไม่ตอบการเมืองเอี่ยว "ทฤษฎีสมคบคิด" หรือไม่ พร้อมระบุไม่ติดใจ "เพนกวิน" ฉีกรูป จะให้แบทแมน (รีเทิร์น) ไปจัดการ

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 63 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิต นักศึกษาที่มีการดึงสถาบันมาเกี่ยวข้อง ในฐานะทหารมองอย่างไร ว่า ทุกคนก็เป็นราษฎร ภายใต้พระบรมโพธิสมภาร ไม่ใช่เพียงแค่ทหารเท่านั้น ประชาชนบางคนไม่ได้เกิดเมืองไทย แต่ก็มาอยู่เมืองไทย บางคนเกิดเมืองไทย เกิดมาในหลายตระกูล ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย อยู่ในพระบรมโพธิสมภาร ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด หรือเป็นเชื้อชาติใดก็ตาม ก็มีสิทธิเสรีภาพ


“วันนี้เป็นวันดี ไม่อยากจะพูดอะไร ที่จะไปกระทบกระทั่งสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ แต่อยากจะให้ประชาชนชาวไทยทุกคน ได้ลองตั้งจิตให้เป็นกลาง ดูว่าคำพูดคำเขียนที่เราเห็นในการชุมนุม ผมทราบดีและตระหนักในสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย แต่สิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่คนเห็นทั้งในโซเชียล มีการใช้วาจาผรุสวาท ใช้คำพูดไม่เหมาะสม ไม่บังควร ผมมองว่าหลายคนเห็นคงไม่สบายใจ”

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวย้ำอีกว่า กองทัพบกเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคง ขณะนี้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หน่วยความมั่นคงก็ต้องทำงาน แต่การกระทำใดที่จะไปกระทบกระเทือนการแสดงสิทธิเสรีภาพ ก็ควรคำนึงถึงขอบเขตการใช้สิทธิเสรีภาพ ของแต่ท่าน ไม่ว่าจะเป็นสภาผู้แทนราษฎร หรือการชุมนุมต่างๆ ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ต้องไม่จาบจ้วง หรือใช้วาจาที่ไม่สุภาพต่อบุคคลที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ แม้ตนจะเป็นผู้บัญชาการทหารบก แต่ขอพูดในฐานะคนไทย พูดในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ว่า แต่ละคนจะทำอะไร ขอให้นึกย้อนกลับไป คงจะรู้สึกเสียใจ แม้ประชาชนบางส่วนจะไม่พอใจก็ตาม

นอกจากนี้ ยังได้อ้างถึงสำนักข่าวบีบีซีไทย ว่า ตนได้ศึกษาบทความในเว็บดังกล่าวในปี 2018 มีเรื่องทฤษฎีสมคบคิด Conspiracy Theory) ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าศึกษา ฝากให้ทุกคนไปดู เพราะเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน ซึ่งปัจจุบันตนมองว่า มีการดำเนินการลักษณะนี้อย่างเป็นระบบ เป็นกระบวนการ มีความคล้ายคลึงกับทฤษฎีสมคบคิด ซึ่งบีบีซีไทยได้มีการพูดถึงนิสิตนักศึกษา ผู้มีความรู้ นำมาเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในส่วนของกองทัพก็ได้เฝ้ามองติดตามแต่ไม่คุกคาม อีกทั้งนายกรัฐมนตรีก็ไม่เคยมีคำสั่ง เพียงแต่ให้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ชุมนุมให้เกิดความเรียบร้อย และประสานงานกับตำรวจ แม้จะเดินทางมาชุมนุมที่หน้ากองทัพบก เราก็ไม่ได้มีมาตรการอะไร และตนไม่ได้ติดใจอะไร

เมื่อถามว่า ขณะนี้ม็อบมีการชุมนุมขยายวงกว้าง และมีการพูดในเชิงลักษณะหมิ่นสถาบันฯ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ขณะนี้มีหน่วยงานความมั่นคงเข้าไปดู จะให้ตนเตือนสติคงจะลำบาก แต่ก็อยากให้ไปดูว่าจะกลายเป็นหนึ่งในทฤษฎีสมคบคิดหรือไม่

ถามต่อว่า ทฤษฎีนี้มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ บอกว่า ตนเป็นผู้บัญชาการทหารบก จะพูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้

เมื่อถามว่าอยากให้ประชาชนแสดงความเห็นในเรื่องของการปกป้องสถาบันอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วคนดีจะไม่กล้าแสดงออก แม้กระทั่งการใช้สื่อโซเชียล ก็ถูกถล่มกลับมา ซึ่งเรื่องนี้มีหน่วยงานด้านการข่าวได้ติดตาม ผู้ใช้ Twitter หรือผู้เปิดแอคเคาท์เอง ทั้ง Facebook หรือ Twitter นอกจากนี้ มีรีทวิตค่อนข้างมากประมาณ 4-5 แอคเคาท์ ที่สามารถทำลักษณะเช่นนี้ได้ ถือว่าเป็นการต่อสู้กันในโลกโซเชียล แต่ในถนนแห่งความเป็นจริงขณะนี้รัฐบาล กำลังแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้ดี และทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือ หากทุกคนสามัคคีกันเราจะผ่านจุดเปราะบางตรงนี้ไปให้ได้ ก็จะเป็นเรื่องดี

อย่างไรก็ตาม ตนได้มีโอกาสอ่านหนังสือ ”ปฏิบัติการลับในสมรภูมิรบ บันทึกประวัติศาสตร์การทหาร” ที่เขียนโดย ดร.ทิพภานิดา ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ซึ่งบุตรสาว พล.ต.จักรชัย ศุภางคเสน ที่ได้เขียนถึงเรื่องราวในปี 2475 ว่า ความรักความสามัคคีเป็นสิ่งที่ประเสริฐสุดในชาติไทย ถึงแม้จำเป็นที่จะต้องทำ ซึ่งความสามัคคีกันเพื่อให้ผ่านอุปสรรคไปได้ ขณะที่รัฐบาลและกองทัพบกก็มีเรื่องท้าทาย ที่จะต้องดำเนินการในอนาคต เนื่องจากประสบปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไทยก็เป็นต้นแบบและตัวอย่างของหลายประเทศ อยากให้มีความสามัคคีและผ่านเรื่องนี้ไปให้ได้

เมื่อถามว่า มีความพยายามปลุกเหตุการณ์ 2475 ขึ้นมาอีกครั้ง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นฝ่ายดำเนินการ

เมื่อถามถึง กรณี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักเคลื่อนไหวการเมือง ฉีกรูป พล.อ.อภิรัชต์ ซึ่งเจ้าตัวกล่าวติดตลกว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยวให้แบทแมน(รีเทิร์น) ไปจัดการ เพราะเพนกวิน แพ้แบทแมน (จากภาพยนต์แบทแมน ตอน ศึกมนุษย์เพนกวินกับนางแมวป่า)

ส่วนกรณี นายสาธิต เซกัล ประธานหอการค้าไทย-อินเดีย จะเดินทางเข้าพบวันนี้นั้น พล.อ.อภิรัชต์ บอกว่า ให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการกองทัพบก เป็นผู้ดำเนินการ ตนติดภารกิจ

สุดทายถามว่า จะมีเหตุการณ์ซ้ำรอย 6 ตุลาคม 2519 หรือไม่ เพราะนักการเมืองแสดงความเป็นห่วง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า คงไม่หรอก