SCB ปรับเป้าปี 63 หั่นรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย-เพิ่มค่าใช้จ่ายหนี้สูญ!

SCB ปรับเป้าปี 63 หั่นรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย-เพิ่มค่าใช้จ่ายหนี้สูญ!

ไทยพาณิชย์ ปรับเป้าหมายทางการเงินปี 63 โดยหั่นเป้าการเติบโตรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย เป็นคงที่ จากเดิมคาดโต 7-10% หลังโควิด-19กระทบ ยอดขายประกัน-ธุรกิจมั่งคั่ง พร้อมเพิ่มอัตราค่าใช้จ่ายหนี้สูญ “มากกว่า 165 bps” สะท้อนความเสื่อมถอยของสภาพเศรษฐกิจ

     ล่าสุดธนาคารไทยพาณิชย์ แจ้งตลาดหลักทรัพย์(ตลท.) ว่า จากผลกระทบจากไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ หรือโควิด-19 และจากผลกระทบอื่นๆ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อยอดขาย ของผลิตภัณฑ์บางอย่างของธนาคาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจ bancassurance และธุรกิจการบริหารจัดการ ความมั่งคั่ง แม้ว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการเหล่านี้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน

   แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนแอและสภาพแวดล้อมในการลงทุนยังคงผันผวน ธนาคารคาดว่าลูกค้าจะยังคงความระมัดระวัง และธุรกิจ การบริหารความมั่งคั่งและธุรกิจประกันชีวิตจะค่อย ๆ ฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ในครึ่งปีหลัง

  

     นอกจากนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3 ครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ เดือนมีนาคม และเดือน พฤษภาคมสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้มาตรฐาน (MLR, MOR, MRR) ร้อยละ 0.40 ในเดือนเมษายน จะทำให้รายได้ดอกเบี้ยของธนาคารลดลง

   โดยผลกระทบดังกล่าวจะถูกลดทอน ลงบางส่วนจากการปรับลดค่าธรรมเนียมกองทุนฟื้นฟู (FIDF) การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และการ ควบคุมต้นทุนทางการเงินของธนาคารอย่างเข้มงวด

    ดังนั้น ธนาคารจึงได้ปรับลดอัตราการเติบโตของ รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย (Non-NII) ในปี 2563 เป็นอัตรา การเติบโตคงที่ (จากร้อยละ 7-10)  และปรับเพิ่มอัตราส่วนค่าใช้จ่ายหนี้สูญต่อสินเชื่อ (Credit cost) เป็นมากกว่า 165 bps” (จาก 120-130 bps) เพื่อสะท้อนความเสื่อมถอยของสภาพเศรษฐกิจ

    ในขณะที่เป้าหมาย อื่นไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งการปรับเป้าครั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจปัจจุบัน