'ทูตจีน' ปัดข่าวบังคับ 'หญิงชาวอุยกูร์' ทำหมันลดประชากรซินเจียง

'ทูตจีน' ปัดข่าวบังคับ 'หญิงชาวอุยกูร์' ทำหมันลดประชากรซินเจียง

"เอกอัครราชทูตจีน" ปฏิเสธข่าวบังคับ “หญิงชาวอุยกูร์” ทำหมันลดประชากรในเขตปกครองตนเองซินเจียง พร้อมแจงยิบคลิปย้ายนักโทษทางรถไฟ

นายหลิว เสี่ยวหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหราชอาณาจักร กล่าวปฏิเสธในรายการ “Andrew Marr Show” เรื่องการบังคับทำหมันหญิงชาวอุยกูร์ เพื่อลดจำนวนประชากรในเขตปกครองตนเองซินเจียง โดยยืนยันว่า ไม่ใช่โนบายของรัฐบาล ส่วนชาวมุสลิมอุยกูร์ก็อยู่กันอย่างสงบและปรองดองกับกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ

"ผมไม่รู้ว่าคุณไปได้วิดีโอชุดนี้มาจากไหน  จะบอกคุณรู้ไว้ว่า สิ่งที่เรียกว่า ข่าวกรองตะวันตกได้สร้างเรื่องเท็จเหล่านี้มากล่าวหาจีน" นายเสี่ยวหมิงกล่าวพร้อมระบุว่า พวกเขากล่าวหาว่า ชาวอุยกูร์ 1 ล้าน ถูกกดขี่ คุณรู้หรือไม่ว่าประชากรอุยกูร์มีมากแค่ไหน เมื่อ 40 ปีก่อน มีอยู่ 5 ล้านคน ตอนนี้เพิ่มเป็น 2 เท่าแล้ว แสดงให้เห็นว่าไม่มีการบีบบังคับให้จำกัดจำนวนประชากร ไม่มีการบังคับทำแท้งหรืออื่นๆ และผู้ที่กล่าวหาเรื่องนี้คือเป็นกลุ่มต่อต้านจีนกลุ่มเล็กๆ ที่ทำงานต่อต้านผลประโยชน์

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตจีน ประจำสหราชอาณาจักร กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องค่ายกักกันเป็นคลิปวิดีโอที่เชื่อว่า เกิดขึ้นที่ซินเจียงและถูกบันทึกด้วยโดรนเมื่อปีที่แล้ว แต่เพิ่งจะแชร์กันในโซเชียล มีเดีย ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แสดงให้เห็นผู้ชายจำนวนมากอยู่ในสภาพ ถูกโกนศีรษะ ถูกปิดตา และถูกมัดมือไพล่หลังขณะนั่งรอถูกต้อนไปขึ้นรถไฟ โดยขอขืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องจริง