ล้างมลทิน 60 ปี! เตรียมฌาปนกิจ 'ซีอุย' 23 ก.ค.นี้

ล้างมลทิน 60 ปี! เตรียมฌาปนกิจ 'ซีอุย' 23 ก.ค.นี้

เรือนจำกลางบางขวาง แจ้งคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล เตรียมจัดพิธีฌาปนกิจศพ "ซีอุย" ในวันพฤหัสบดีที่ 23 ก.ค.นี้ คืนความเป็นมนุษย์ให้ หลังจากล้างมลทินคดีมนุษย์กินคน

เรือนจำกลางบางขวาง กรมราชทัณฑ์ ส่งหนังสือแจ้งไปยังคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาลว่า จะจัดพิธีฌาปนกิจศพนายลีอุย แซ่อึ้ง หรือซีอุย ในวันพฤหัสบดีที่ 23 ก.ค. 2563 เวลา 10.00 น. ณ วัดบางแพรกใต้ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี

ทั้งนี้ คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้เรียนเชิญชาวบ้านทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีฌาปนกิจศพนายลีอุย หรือซีอุย แซ่อึ้ง ในวันเวลาและสถานที่ดังกล่าวด้วย

159522856014

ข้อมูลจากเพจ ความจริงไม่ตาย ระบุถึงที่มาของคดีซีอุยว่า เป็นคดีอาชญากรรมสะเทือนขวัญ เมื่อ 60 ปีก่อน กลายเป็นคำพูดติดปาก ว่า "ซีอุย มนุษย์กินคน" ในระยะเวลาเพียงแค่ 4 ปี ซีอุยถูกกล่าวหาว่า พัวพันคดีฆาตกรรมเด็กใน 4 จังหวัด 7 คดี

ร่างกายหลังความตายของซีอุย ยังคงถูกเก็บรักษาไว้ใน "พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ สงกรานต์ นิยมเสน" โรงพยาบาลศิริราช หรือ ที่หลายคนเรียกติดปาก ว่า "พิพิธภัณฑ์ซีอุย"

ตลอดระยะเวลา 60ปี เรื่องราวของซีอุย ไม่เพียงแต่บอกผ่านคนในยุคอดีต แต่ยังปรากฏรายละเอียดของคดีที่ยังคงถูกถ่ายทอดต่อกันว่า ชายรูปร่างสูง เพียง 150 เซนติเมตร ที่ชื่อว่า หลีอุย แซ่อึ้ง มีถิ่นฐานจากตำบลฮุนไหล เมืองซัวเถา ประเทศจีน คือ ฆาตกรมนุษย์กินคน แต่ข้อเท็จจริงอีกด้านไม่ได้เป็นเช่นนั้น

คำให้การของชาวบ้านในอำเภอทับสะแก ในปัจจุบันพูดถึงซีอุย ต่างไปจากเรื่องราวอดีตว่า ซีอุยมีบุคลิกเป็นคนยิ้มเก่ง ใจดี เรียบร้อย แต่ก็กลัวคนแปลกหน้า ทำให้ชีวิตทั่วไปของซีอุย เป็นที่จดจำของคนในยุคนั้น

จากบันทึกคำให้การในครั้งแรก ซีอุยให้การปฏิเสธผ่านล่ามว่า คดีที่กรุงเทพฯและคดีที่นครปฐม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

แต่ยอมรับคดีที่ระยองว่าเป็นการกระทำผิดครั้งแรก "…และไม่เคยฆ่าคนเพื่อจะเอาตับและหัวใจมากิน" แต่การสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ในอีกหลายวันต่อมา กลับมีคำให้การว่า ซีอุย ยอมรับสารภาพว่าเป็นคนลงมือทั้ง 3 คดี

ซีอุย ถูกประหารชีวิต วันที่ 16 ก.ย. 2502 และในปีเดียวกัน มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ (ชื่อเดิมของมหาวิทยาลัยมหิดลในปัจจุบัน) ทำเรื่องขอร่าง ซีอุย มาทำการศึกษา เพื่อหาเหตุแห่งความวิปริตผิดมนุษย์ เก็บรักษาร่างไร้วิญญาณ ไว้ที่ตึกกายวิภาค ซึ่งรู้จักกันในชื่อ "พิพิธภัณฑ์ซีอุย"