‘ญี่ปุ่น’ หนุนเงินเอกชนกว่า 6.5 ล้านดอลล์ ย้ายลงทุนจาก ‘จีน’

‘ญี่ปุ่น’ หนุนเงินเอกชนกว่า 6.5 ล้านดอลล์ ย้ายลงทุนจาก ‘จีน’

“รัฐบาลญี่ปุ่น” หนุนเงินรอบแรกกับเอกชน 87 แห่ง มูลค่ากว่า 6.5 ล้านดอลล์ ย้ายฐานการลงทุนออกจากจีน

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศรายชื่อบริษัทเอกชนที่จะได้รับเงินอุดหนุนในการโยกย้าย-กระจายการลงทุนออกจากจีนแล้ววันนี้ (17 ก.ค.) รอบแรกวงเงิน 653 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 20,000 ล้านบาท มอบให้กับบริษัทเอกชน 87 แห่ง ซึ่งหลายรายเป็นผู้ผลิตหน้ากากอนามัยและผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค

นิคเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานการแถลงของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ที่มีขึ้นวานนี้ (17 ก.ค.) ระบุว่า ได้มีการประกาศรายชื่อบริษัทเอกชนของญี่ปุ่นที่จะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลรอบแรกจำนวน 87 รายคิดเป็นวงเงินสนับสนุนรวม 70,000 ล้านเยน หรือประมาณ 635 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 21,000 ล้านบาท สำหรับการโยกย้ายโรงงานผลิตออกจากจีนกลับคืนสู่ประเทศญี่ปุ่นหรือกระจายไปยังประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาฐานการผลิตในจีนแผ่นดินใหญ่ และเพื่อให้ญี่ปุ่นสามารถบริหารจัดการซัพพลายเชนสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

บริษัทญี่ปุ่นที่โยกย้ายการผลิตออกจากจีนภายใต้โครงการรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลครั้งนี้ มี 30 รายจากทั้งหมด 87 รายที่ระบุว่าจะโยกย้ายการผลิตมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงบริษัท โฮยา (Hoya) ผู้ผลิตชิ้นส่วนฮาร์ดไดรฟ ที่จะย้ายโรงงานมาตั้งที่เวียดนามและลาว บริษัท ซูมิโตโม รับเบอร์ ที่จะย้ายมาตั้งโรงงานผลิตถุงมือยางในมาเลเซีย และบริษัท ชิน-เอ็ตสึ เคมิคอล จะย้ายโรงงานผลิตแม่เหล็กที่ทำจากแร่ธาติหายากไปยังประเทศเวียดนาม นอกนั้น 57 รายจะย้ายการผลิตออกจากจีน กลับสู่ประเทศญี่ปุ่น